close

หน้าแรก

menu
search

นิติกรท้องถิ่นซัด อำนาจ อปท. แค่ฉีดวัคซีนหมา

schedule
share

แชร์

          วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายบรรณ แก้วฉ่ำ นักวิชาการด้านกฎหมายการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว “บรรณ แก้วฉ่ำ”  กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกอำนาจการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระบุว่า อปท.มีอำนาจฉีดวัคซีนให้ หมา เพียงเพื่อป้องกันโรคให้หมา แต่ไม่มีอำนาจฉีดวัคซีนเพื่อรักษาชีวิตของประชาชนในเขตท้องถิ่นตนเอง

 

          เป็นการตีความที่ก่อความเดือดร้อนเสียหายต่อ อปท.และต่อประชาชนอย่างร้ายแรง

          อำนาจในการป้องกันและควบคุมโรค ของ อปท.ตราไว้ในกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ..จึงไม่ใช่ว่าหน่วยงานใด หรือใครๆ จะมามีความเห็น มีคำสั่ง มา “หักล้างหรือยกเว้น พรบ.” ได้

          การป้องกันและควบคุมโรค กฎหมายเขียนไว้ชัด เช่น กรณี อบจ.ไม่ว่าจะเป็น พรบ.อบจ. ม.๔๕(๘) +ข้อ ๑๔ ของกฎกระทรวง พ.ศ.๒๕๔๑ และ พรบ.อบจ.ม.๔๕(๙) + พรบ.กำหนดแผน ม.๑๗ (๑๙) เป็นต้น

          หากจะตีความว่าทำไม่ได้ ต่อไปภายหน้าจะเป็นปัญหาก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตประชาชน…การป้องกันควบคุมโรคติดต่อ ต้องระดมสรรพกำลังทุกองค์กร

          ความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีการอ้างอิงนั้น ไม่ได้กล่าวถึงเหตุที่ทำไม่ได้ด้วยกฎหมายข้อใดๆ มีแต่ความเห็นและบอกว่า ระยะเริ่มแรกทำไม่ได้..คือหาเหตุผลสนับสนุนไม่ได้

          โดยเฉพาะ รมต.ว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ทำหน้าที่กำกับดูแล อปท.ควรจะรู้และอาจหาญที่จะยืนยันอำนาจของ อปท.แต่กลับไปยึดเอาคำวินิจฉัยที่ไร้เหตุผล ไร้ข้อกฎหมายอ้างอิงของผู้ตรวจการแผ่นดินมากกล่าวอ้าง ทั้งไปอ้างต่อสื่อ ต่อเวทีต่างๆ จะก่อให้เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับอำนาจของ อปท.กันทั่วบ้านทั่วเมือง

          สำหรับปัญหาที่มีผู้ติติงว่า จะก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ความแตกต่างระหว่าง อปท.ที่มีรายได้มาก กับ อปท.มีรายได้น้อยนั้น….ผมอยากจะบอกว่า ลักษณะสาระของความเป็น อปท.ตามหลักการปกครองท้องถิ่นนั้น..โดยทั่วไป ก็จะต้องมีความแตกต่างกันอยู่แล้วครับ

          จะต่างจากราชการส่วนภูมิภาค ที่รัฐจะทำให้เหมือนๆ กันทั่วประเทศ ไม่ว่าจะตรงต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่หรือไม่

          แต่ราชการส่วนท้องถิ่น รูปแบบสาระทั้งหลายทั้งปวงในแต่ละ อปท.ก็ ควรจะแตกต่างกันไปตามบริบทของพื้นที่…อปท.จึงมีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานของลักษณะการปกครองอยู่แล้ว ….กรณีวัคซีน เป็นหน้าที่รัฐบาล ที่จะต้องเข้ามาอุดหนุนเพิ่มในส่วนของ อปท.ที่ขาด…แต่ความเหลื่อมล้ำดังกล่าวไม่ควรเป็นประเด็นหยิบยกมาเป็นเหตุผลในการตัดอำนาจในการจัดหาวัคซีนของ อปท.

          อปท.แต่ละพื้นที่ก็ควรจัดหากันตามกำลัง โดย อบจ.อาจร่วมกับ อบต.หรือเทศบาล ลงขันจัดซื้อร่วมกันก็ได้..สำหรับวิธีการฉีดให้ประชาชน ก็ทำความตกลงร่วมกับ หน่วยงานสาธารณสุขก็ได้ ในแบบเดียวกับที่เคยทำร่วมกับ ปศุสัตว์ในการฉีดวัคซีนหมา

 

นิติกรท้องถิ่นซัด อำนาจ อปท. แค่ฉีดวัคซีนหมา

(บรรณ แก้วฉ่ำ)

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วั…

schedule
ชี้เป้า! มหาสงกรานต์ท้องถิ่น ชูเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ชี้เป้า! มหาสงกรานต์ท้องถิ่น ชูเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

  เทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพิ่มความพิเศษด้วยการเฉลิ…

schedule
เปิดตัว! โครงการ “1 ตำบล 1 ทนายความ” นำร่องอบต. 14 แห่ง

เปิดตัว! โครงการ “1 ตำบล 1 ทนายความ” นำร่องอบต. 14 แห่ง

สมาคม อบต. แห่งประเทศไทย จับมือ สภาทนายความฯ เปิดตัว “โ…

schedule
สร้างกรุงเทพฯ สู่ Learning City เรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา

สร้างกรุงเทพฯ สู่ Learning City เรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา

กทม. เปิดวิสัยทัศน์ตอบโจทย์การเรียนรู้ทุกมิติ สร้างกรุง…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]