close

หน้าแรก

menu
search

ผลหารือ มท.-กกต. เตรียมชง ครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ต.ค.นี้

schedule
share

แชร์

  วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่กระทรวงมหาดไทย พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ...จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยพล..อนุพงษ์ เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ แต่จะจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในรูปแบบใดก่อนนั้นอยู่ที่ครม.พิจารณา โดย กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งอีกครั้ง เมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้วผู้บริหารท้องถิ่นทุกคนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ทั้งนี้ ขอให้ผู้สมัครเลือกตั้งตรวจสอบคุณสมบัติการรับสมัครให้พร้อมด้วย 

  ด้านการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทยและกกต. ได้มีการดำเนินการต่อเนื่องตามลำดับ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ประสานสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับกกต. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้แก่ ข้อมูลจำนวนราษฎรที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง  ซึ่งสำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง ได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 30 มกราคม 2563 ไปแล้ว

  การรวมหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบล กรณีหมู่บ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลมีราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนไม่ถึง 25 คน ให้รวมหมู่บ้านนั้นกับหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน และเมื่อรวมกันแล้วจะมีราษฎรถึง 25 คน จะนับเป็น 1 เขตเลือกตั้ง มีจำนวนทั้งสิ้น 41 จังหวัด 109 อำเภอ 128 ตำบล 203 หมู่บ้าน รวม 150 เขตเลือกตั้ง ในส่วนนี้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

  ด้านความพร้อมสำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งจังหวัดกำชับ อปท. เตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ.2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า โดยเฉพาะการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งแต่ละ อปท. ได้ตั้งงบประมาณ สำหรับการเลือกตั้งของ อปท.ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไว้พร้อมแล้ว 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]