close

หน้าแรก

menu
search

นครยะลาเจ๋ง คว้ารางวัล “รัฐบาลดิจิทัล” ประจำปี 2565

schedule
share

แชร์

          พลเอกประยุทธ์ มอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2565 หนุนทุกหน่วยงานใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเพื่อเป็นรัฐบาลดิจิทัลให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ด้านเทศบาลนครยะลา 1 ใน 3 อปท.ที่มีผลงานนวัตกรรมดิจิทัลประเภทยอดเยี่ยมภายใต้โครงการ YALA Resilience City พร้อมลุยงานดิจิทัลอีก 4 ด้านขึ้นแท่นเมืองอัจฉริยะสมบูรณ์แบบ

 

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 “DG Awards 2022” ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยแบ่งรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 ออกเป็น 4 ประเภทจำนวน 50 รางวัล และรางวัลโครงการประกวดนวัตกรรมท้องถิ่นดิจิทัล จำนวน 3 รางวัล รวมทั้งสิ้น 53 รางวัล

 

          พลเอกประยุทธ์ กล่าวภายหลังมอบรางวัลว่า เคยมอบนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ไปแล้วเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานให้หน่วยงานทุกหน่วยงานนำไปขับเคลื่อน หลังจากที่ได้ศึกษาแล้วว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดังนั้นทุกคนจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและนำเทคโนโลยียุคดิจิทัลมาใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ และที่สำคัญการใช้ดิจิทัล ต้องมีความปลอดภัย ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ย้ำอีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ขับเคลื่อนงานดิจิทัลอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล พร้อมกันนี้ยังฝากองค์กรส่วนท้องถิ่นที่ใกล้ชิดประชาชน ต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องนี้และใช้ดิจิทัลในการบริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยการกระจายอำนาจให้ และบางท้องถิ่น บางจังหวัด ยังจำเป็นที่จะต้องได้งบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมเนื่องจากมีรายได้แตกต่างกัน

 

นครยะลาเจ๋ง คว้ารางวัล

 

          นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลาเป็น 1 ใน 3 อปท.ที่มีผลงานนวัตกรรมดิจิทัล ประเภทยอดเยี่ยม ภายใต้โครงการ YALA Resilience City (ยะลา เมืองยืดหยุ่น ยั่งยืน) เข้ารับถ้วยรางวัลความก้าวหน้ารัฐบาลดิจิทัลที่ยิ่งใหญ่แห่งปี “Digital Government Awards 2022” จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

          นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เทศบาลนครยะลามีทิศทางและเป้าหมายมุ่งพัฒนาขับเคลื่อนเทศบาลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อย่างเต็มรูปแบบ สร้างจุดขายของเมือง และสร้างเมืองให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก โดยสร้างจุดขายของเมืองและสร้างเมืองให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก โดยทำงานบนฐานของประชาชนเป็นหลักซึ่งมุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาผ่านโครงการ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) มุ่งใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน 2.การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) มุ่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต และมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ 3.สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) มุ่งพัฒนาจุดเด่นของเมืองยะลาด้านการเป็นเมืองสีเขียว ผังเมืองสวย และเมืองแห่งความสะอาด 4.เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) มุ่งใช้ต้นทุนอัตลักษณ์ในพื้นที่ และการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อน ให้เกิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ที่รองรับการขยายตัวของธุรกิจดิจิทัล และเสริมมูลค่าให้กับตลาดการค้าการลงทุน และตลาดแรงงานในพื้นที่

 

นครยะลาเจ๋ง คว้ารางวัล

 

          นายกเทศมนตรีนครยะลา ระบุด้วยว่า YALA Resilience City เป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างเมืองกับประชาชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล ที่มีการให้บริการจริง ช่วยพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น ควบคู่กับการบริหารจัดการเมืองโดยใช้ทรัพยากรของเมืองให้คุ้มค่าและประหยัดที่สุด

 

          “เทศบาลนครยะลา เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีโครงสร้างขององค์กรในรูปแบบกระจายอำนาจ หน้าที่ ตามภารกิจ โดยอยู่ในลักษณะของสำนักและกอง จึงทำให้ข้อมูลต่างๆ ถูกจัดเก็บในรูปแบบแยกส่วน ที่เป็นอิสระต่อกัน ส่งผลให้ผู้บริหารขาดข้อมูลที่พร้อมสำหรับการวิเคราะห์ การตัดสินใจ และการออกนโยบาย ที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูล รวมถึงประชาชนไม่ได้รับความสะดวกสบายในการติดต่อสอบถามหรือเข้าถึงข้อมูลบริการต่างๆ ดังนั้น เทศบาลนครยะลา จึงได้จัดทำระบบรวมศูนย์ข้อมูลสำหรับผู้บริหาร (Mayor Dashboard) และสำหรับประชาชน (Citizen Dashboard) พร้อมทั้งระบบโต้ตอบข้อความอัตโนมัติ (Chatbot) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าว

 

นครยะลาเจ๋ง คว้ารางวัล

 

นครยะลาเจ๋ง คว้ารางวัล

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]