close

หน้าแรก

menu
search

จี้รับ เด็กอนุบาล เซ็ตซีโร่กันใหม่หมด นับหนึ่งใหม่ตั้งแต่ต้น สพฐ.ต้องรับเด็กประสานกับ เอกชนและอปท.

schedule
share

แชร์

       นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมชี้แจงแนวทางดำเนินงานการศึกษาเอกชนว่า ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยผู้แทน ร.ร.เอกชน ผู้แทนคุรุสภา ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ร่วมรับฟังปัญหาการรับนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และการบรรจุข้าราชการครู ร.ร.เอกชน ซึ่งพบว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตนมีนโยบายชัดเจนว่าให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ ร.ร.เอกชน รับเด็กอนุบาล 1 อายุ 3 ขวบ ส่วน สพฐ.รับอนุบาล 2 อายุ 4 ขวบ ยกเว้นในพื้นที่ที่ไม่มี ร.ร.เอกชน หรือ อปท. ก็ให้ สพฐ.รับอนุบาล 1 อายุ 3 ขวบได้ แต่ไม่มีการปฏิบัติตามนโยบาย โดยพบว่า ร.ร.สังกัด สพฐ.จำนวนมากรับอนุบาล 1 อายุ 3 ขวบ 1-2 คน ทำให้เป็นภาระรัฐ ขณะเดียวกัน การทำงานก็ไม่บูรณาการร่วมกับ ร.ร.เอกชน ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศเด็กอนุบาล 1 ส่วนใหญ่ 3 ใน 4 จะเข้าเรียน อปท.อีก 1 ใน 4 เรียนที่ ร.ร.เอกชน โดยเข้าเรียนในสังกัด สพฐ.น้อยมาก แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้รัฐจัดการศึกษา 12 ปี จึงเป็นข้ออ้างให้ ร.ร.สังกัด สพฐ.รับเด็กโดยไม่ประสานกับ อปท. และ ร.ร.เอกชน ทำให้ ร.ร.เอกชนเดือดร้อน

       รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าการรับนักเรียนอนุบาลปีการศึกษา 2562 ให้เซ็ตซีโร่นับหนึ่งใหม่ตั้งแต่ต้น โดยพื้นที่ซึ่งมีคณะกรรมการรับนักเรียนเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องมีกรรมการจากทุกภาคส่วน รวมทั้งตัวแทน ร.ร.เอกชน และ อปท.ด้วย เพราะเกณฑ์ที่ออกไปทำให้เกิดการตีความไม่ถูกต้อง บางครั้งก็อ้างว่าปีที่ผ่านมาเคยรับเด็กมาก่อน ปีนี้ก็จะรับต่อ เมื่อปีที่แล้วไม่ทำตามนโยบาย ปีนี้จะมาอ้างอีกไม่ได้ และการเปิดชั้นเรียนใหม่ต้องเสนอคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้อนุมัติ

       ทั้งนี้ สพฐ.ที่กำลังรับสมัครอนุบาลจนถึงวันที่ 4 มี.ค.นี้แล้ว นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า ที่รับก็รับไป แต่ต้องมาประชุมตามที่ตนสั่งการ ทุกครั้งปัญหาที่พบคือตนสั่งการไปแล้วมันเพี้ยน จึงขอให้มีรายงานการประชุมระดับเขต โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องรายงานการประชุมมาที่ สพฐ.และ กศจ.เพื่อรายงานให้ตนทราบ นอกจากนี้ ตนยังสั่งการให้ สพฐ.ปรับเปลี่ยนการเรียกระดับชั้นอนุบาล โดย อปท. และ ร.ร.เอกชน รับเด็ก 3 ขวบก็เข้าอนุบาล 1 ส่วน สพฐ.รับเด็ก 4 ขวบ ก็เรียกว่า อนุบาล 2 และ 3 เพื่อไม่ให้คนสับสน

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]