close

หน้าแรก

menu
search

อายุมันก็แค่ “ตัวเลข” ต้นแบบผู้สูงอายุ อาม่านักวิ่งเมื่อตัวเลข 86 ปีไม่ใช่อุปสรรค “อาม่าใส้จู แซ่จ๊อง”

schedule
share

แชร์

       กีฬายอดนิยมในปัจจุบัน ในยุคที่ผู้คนสนใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพ “การวิ่ง” คือ การออกกำลังที่แสนง่าย แค่รองเท้าคู่เดียว เปิดประตูออกจากบ้านก็สามารถวิ่งเพื่อสุขภาพได้ทันที

       เมื่อกระแสสังคมเกิด งานวิ่งมากมาย สัปดาห์หนึ่งก็หลายสิบงาน โดยเฉพาะในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการจัดงานวิ่งแทบทุกสัปดาห์ เพื่อส่งเสริมให้คนรักสุขภาพหันมาวิ่งออกกำลังกายกัน ชวนเพื่อนพี่น้องเพื่อนฝูงมาร่วมกิจกรรมกัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เคยจินตนาการไหมว่าในอนาคตตอนอายุ 86 ปี เราจะเป็นอย่างไร จะสุขภาพแข็งแรง จะวิ่ง เดินเหินได้ดีเหมือนตอนหนุ่มสาวไหม

       เป็นตัวอย่างสำคัญของนักวิ่งที่อายุเป็นเพียงตัวเลข อาม่าอารมณ์ดี อาม่าใส้จู แซ่จ๊อง อายุ 86 ปี ที่จะพบเจออาม่าได้ ตามงานวิ่งในสุราษฎร์ธานีบ่อยครั้ง หลายคนได้เจอรอยยิ้มระหว่างวิ่งของอาม่า หลายคนมาขอถ่ายเซลฟี่เก็บภาพเป็นที่ระลึก อาม่า นับว่าเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการวิ่งให้กับหลายคน อาม่ามีลูกถึง 7 คน ปัจจุบัน ลูก ๆ ทุกคนมีครอบครัวที่น่ารัก อบอุ่นและมีความสุข มีหลานๆถึง 19 คน มีเหลนอีก 6 คน เป็นครอบครัวใหญ่ที่มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายและมีความสุข พบกันพร้อมหน้าเป็นครั้งคราว แต่ก็สุขใจและอิ่มเอมใจทุกครั้งที่ได้พบกัน

       ในอดีตตอนที่อาม่ายังทำการเกษตร ปลูกผัก ช่วงนั้น ค่อนข้างลำบาก ไม่มีน้ำประปา แม่ต้องใช้น้ำใส่ถัง ใส่ไม้คาน หาบมารดผัก เดินวันละหลายรอบ ปุ๋ยก็ใช้ขี้ค้างคาวในถ้ำ มาทำปุ๋ยซึ่งก็ต้องเดินหาบมา เช่นกัน อาจถือได้ว่าเป็นต้นทุนให้อาม่ามีสุขภาพที่แข็งแรงมาจนปัจจุบัน พอมีทุนรอน ช่วงต่อมาก็มาเปิดร้านกุ้ยฮั้ว เป็นร้านค้าเก่าแก่ เปิดมาหลายปี เป็นที่รู้จักของชาวสุราษฎร์ธานีเป็นอย่างดี

       นอกจากการวิ่งแล้ว ฝีมือในการปรุงอาหารของอาม่าก็ไม่ธรรมดา อาม่าเป็นคนที่ทำอาหารเก่งมาก รักในการปรุงอาหาร เพื่อให้คนที่อาม่ารักได้ทานอย่างมีความสุข ทุกเมนูของอาม่าจึงปรุงด้วยความตั้งใจ อาม่าทำอร่อยทุกเมนู โดยเฉพาะบะจ่าง ข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่นุ่มพอดี เนื้อหมูที่ปรุงรสได้อย่างเข้มข้น เห็ดหอมที่เสริมเพิ่มความหอมหวาน ถั่วกรุบกรอบ ทุกส่วนผสมเข้ากันได้อย่างลงตัว ปัจจุบันอาม่า ก็ยังทำอาหารให้ลูกและหลานทานเสมอ ทุกคนเคยบอกให้อาม่าหยุดหรือทำให้น้อยลงบ้าง แต่อาม่าก็ไม่ยอม ยังทำอยู่ต่อเนื่อง ด้วยความรักและความห่วงใย อยากให้ทุกคนได้ทานอาหารอร่อยๆ

       จุดเริ่มต้นการร่วมงานวิ่งของอาม่า ในงานวิ่งงานหนึ่ง อาม่าเดินผ่าน ได้สอบถามผู้จัดว่า ไม่เคยวิ่ง 10 กม.ไม่รู้ว่าจะวิ่งไหวไหม ผู้จัดตอบกลับมาว่า ไม่ลองก็ไม่รู้ ปรากฎว่า งานวิ่งงานแรกที่เริ่มวิ่งอย่างจริงจังตอนอายุ 60 ปี ก็คว้าถ้วยรางวัลมาได้ ในปัจจุบัน อาม่าชอบวิ่งฟันรัน ในแต่ละงาน 3.5 กม. 5 กม. บ้าง อาม่าก็จะวิ่งจนถึงเส้นชัยทุกครั้ง ระหว่างทางก็จะได้รับการทักทาย จากคนรู้จักบ้าง คนเพิ่งเคยเจอบ้าง ด้วยรอยยิ้มที่มีความสุขระหว่างวิ่ง เป็นที่ประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นในงานวิ่งที่ผ่านมา ในบางงานที่มีถ้วยรางวัลผู้สูงอายุ อาม่าก็ได้รับรางวัลเสมอ เป็นความภาคภูมิใจของอาม่าและครอบครัว ที่ได้รับเกียรติจากผู้จัดงานวิ่ง

       กิจวัตรประจำวันของอาม่า มักไปออกกำลังกายสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า ที่เกาะลำพู ยามเย็นก็เดินไปสะพานนริศ อาม่าเป็นคนที่มีความปรารถนาดีให้คนรอบตัวเสมอ พบปะผู้คนสวนสาธารณะ อาม่าก็จะไปแนะนำเคล็ดลับการออกกำลังที่ดี มีประโยชน์ อย่างการยืดเยียด(มณีเวช) มีความหวังดีให้ผู้คนรอบข้าง ยิ้มแย้มแจ่มใส อัธยาศัยดี ก็อยากฝากถึงหลายๆที่ยังไม่ออกกำลังกาย ด้วยเงื่อนไขหรือข้ออ้างมากมาย ไม่มีเวลาบ้าง ไม่เห็นความสำคัญบ้าง การเริ่มต้นไม่มีคำว่าสาย อาม่าเริ่มวิ่งในวัยเกษียณ วิ่งมาตลอดยี่สิบกว่าปี อาม่ามีความสุขทุกครั้งได้วิ่งและออกกำลังกาย บางคนอาจเหนื่อย อาจท้อกับเป้าหมาย มองหาแรงบันดาลใจ ก็ลองมาพบปะกับอาม่าได้ที่งานวิ่ง ได้เห็นรอยยิ้มที่มีความสุขที่ได้วิ่งออกกำลังกาย อาม่าผู้เป็นต้นแบบการรักสุขภาพ วิ่งออกกำลังกาย ทำในสิ่งที่รักและมีความสุขในทุกๆ ก้าวที่วิ่งไป และอาม่า ถือว่าเป็นต้นแบบสำคัญของผู้สูงอายุในการดูแลสุขภาพของตนเอง

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]