close

หน้าแรก

menu
search

เลือกตั้งอบจ.เชียงใหม่ ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก

schedule
share

แชร์

  สนามเลือกตั้งท้องถิ่นร้อนระอุอีกหนึ่งสนาม คงหนีไม่พ้น ศึกเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงใหม่ ที่มีผู้สมัครนายกอบจ.6 คน เซียนการเมือง ให้จับตาการขับเคี่ยวช่วงชิงคะแนนระหว่าง “เสี่ยโต๊ะ”บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ แชมป์เก่า อดีตนายกอบจ.2 สมัย กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม กับ “ทนายก๊อง” พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้ที่ได้รับแรงหนุนจาก 3 อดีตนายกรัฐมนตรี

  ผู้ท้าชิง ‘ทนายก๊อง’ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร (ชื่อเดิม ชูชัย) ผู้สมัครหมายเลข 1 ในนามพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ว.เชียงใหม่ ประธานสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่ได้เตรียมตัวสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ. ตั้งแต่ปี 2557 โดยมี ‘เจ๊แดง’ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นผู้ชักนำให้ทนายก้องเข้าสู่การเมือง การลงเลือกตั้งครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย ที่ล่าสุด นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคได้ลงพื้นที่ช่วยทนายก๊องหาเสียง บริเวณถนนคนเดินท่าแพ จ.เชียงใหม่ พร้อมรับฟังปัญหาด้านปากท้องและสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งทนายก๊อง กล่าวว่า พร้อมผลักดันนโยบายเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาสให้กับชาวเชียงใหม่ โดยจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวด้วยนโยบาย 1 อำเภอ 1 แลนด์มาร์ค เพื่อสร้างรายได้ พัฒนาแหล่งน้ำ พัฒนาระบบสาธารณสุข การเดินทางสาธารณะ และการขนส่งในจังหวัด พร้อมยืนยันจะบริหารงบประมาณท้องถิ่นกว่า 2,000 ล้านบาท ให้มีประสิทธิภาพ

  ทัพใหญ่เพื่อไทย นำโดย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรค ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ทนายก๊องแบบเต็มกำลัง ร้องอื้อหือกันทั้งประเทศเมื่อแบ็คอัพใหญ่อย่าง ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรีเอาตัวเข้าแลกทุ่มหมดตัวโผล่มาเชียร์ผ่านเฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra วันที่ 3 ธันวาคม 2563 มีคนกดถูกใจนับแสน และมีการแชร์ต่ออีกหมื่นกว่าครั้ง โดยใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “…ผมจะได้ใช้สมอง ซึ่งยังใช้การได้ดีอยู่ร่วมกับน้องสาวแนะนำการแก้ปัญหาของชาวเชียงใหม่ผ่านก้องไป ผมขอฝากตวยเน่อ ถ้ายัง บ่าลืมเฮาตึงสองคนเตื่อ (ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ขอได้โปรดเลือก พิชัย เลิศพงศ์อดิศร (ก๊อง) เบอร์ 1 ฮื้อกำเน่อ กึ๊ดเติงหาเจียงใหม่บ้านเฮาขนาดครับ”

  ทนายก๊องเชื่อมั่นในฐานเสียงของพรรคที่เหนียวแน่นตั้งแต่ยุคของนายทักษิณ ชินวัตร ว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน!!!

  กล่าวถึงบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เบอร์ 2 ครั้งที่แล้ว ชนะคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่นด้วยคะแนนกว่าสี่แสนคะแนน ทำให้บุญเลิศยังคงมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม

  แต่ทว่า ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ทำให้บุญเลิศ ต้องออกแรงหนักกว่าเดิมแน่นอน

  เดิมบุญเลิศ ชนะเลือกตั้งในนามกลุ่ม ”เพื่อไทยคุณธรรม” ซึ่งขณะนั้นยังคงเป็นเนื้อเดียวกับเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวทักษิณ ชินวัตร ฐานกำลังหลักของพรรคเพื่อไทย โยงใยกับเสื้อแดง ซึ่งถือได้ว่ามีเชียงใหม่เป็นเมืองหลวง

  เมื่อครั้งบุญเลิศ ถูกกล่าวหาเรื่องรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถูกจับติดคุกมทบ.11 อยู่ 1 เดือน และมีคำสั่ง คสช.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ชั่วคราว ครั้งนั้นไม่มีปฏิกิริยาการช่วยเหลือใดๆจากพรรคพวกที่คิดว่าเคียงข้างกันมาตลอด. จะด้วยแรงกดดันใดก็แล้วแต่ คาดว่าบุญเลิศคงต้องปรับตัวทางการเมือง แสดงตัวชัดเจนว่าอยู่ข้างฝ่ายไหนไม่ได้

  คราวนี้มีเหตุให้บุญเลิศ ต้องทิ้งเพื่อไทยซึ่งรอยร้าวคงเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว เมื่อบุญเลิศถูกฝั่งเพื่อไทยกล่าวหาว่าย้ายฝั่งมาอยู่ข้างพลังประชารัฐ ไม่ได้อยู่ฝั่งประชาธิปไตยอีกแล้ว ทั้งๆที่การเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ส.ส.กุ้ง ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หลานสาวบุญเลิศ ก็ชนะเลือกตั้ง ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งตระกูลบูรณุปกรณ์ ก็อยู่เคียงข้างทักษิน ชินวัตร มากว่า 20 ปี

  เมื่อทักษิณ ชินวัตร เขียนจดหมายอ้อนแฟนคลับให้ช่วยทนายก๊อง ถึงขนาดทุ่มตัวลงมาสู้ศึกเอง ย่อมส่งผลสั่นสะเทือนถึงฐานเสียงบุญเลิศซึ่งเคยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับฝั่งเพื่อไทยอย่างหนัก

  งานนี้ บุญเลิศ แก้เกมด้วยการเชิญจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.ลงมาช่วยปราศรัย แบบดุเดือดประกาศอุดมการณ์บุญเลิศ ว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตยเสียสละเอาตัวเข้าต่อสู้กับเผด็จการจนติดคุกติดตารางมาแล้ว หวังรักษาฐานเสียงเสื้อแดงให้คงอยู่กับบุญเลิศให้ได้

  การแลกหมัดกันอย่างดุเดือดในสนามเลือกตั้งอบจ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ ถ้าฝ่าย ทนายก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ไม่ชนะเลือกตั้ง ย่อมสะท้อนไปถึงความตกต่ำสิ้นมนตร์ขลังของตระกูลชินวัตร ที่แม้กระทั่งบ้านตัวเอง ยังรักษาไว้ไม่ได้ สะเทือนไปถึงคะแนนพรรคเพื่อไทย ในระดับประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  ศึกครั้งนี้ จึงมั่นใจได้ว่า ทักษิณ ชินวัตร จะต้องทุ่มเททุกสรรพกำลัง ออกอาวุธทุกรูปแบบเข้าต่อกรกับบุญเลิศอย่างแน่นอน

  ในขณะเดียวกัน เสี่ยโต๊ะ บุญเลิศ นักธุรกิจหมื่นล้าน ผู้ที่ครองเก้าอี้สนามท้องถิ่น ทั้งเทศบาลนครเชียงใหม่และอบจ.เชียงใหม่ ต่อเนื่องกันมากว่า 20 ปี มีหลานสาวเป็นส.ส.เพื่อไทย และหลานชายเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ คงต้องงัดเอาผลงานท้องถิ่นมายืนยันสร้างการยอมรับจากชาวเชียงใหม่ให้ได้ และศึกครั้งนี้จะพิสูจน์ให้เห็นว่า บุญเลิศสามารถยืนได้ด้วยตนเองในสนามท้องถิ่น โดยไม่ต้องเอาหลังพิงซุปเปอร์เพาเวอร์อย่างทักษิน ชินวัตร อีกต่อไป

  วันนับคะแนน อบจ.เชียงใหม่ จึงน่าติดตามที่สุด สำหรับ ศึกเลือกตั้งนายก อบจ. เชียงใหม่มีผู้สมัครทั้งหมด 6 คน ที่แต่ละคนมีดีกรีทางการเมืองและประสบการณ์ไม่แพ้กัน ได้แก่ เบอร์1 นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร เบอร์2 นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เบอร์ 3 นายวินิจ จินใจ เบอร์ 4 นายบดินทร์ กินาวงศ์ เบอร์ 5 นายวสันต์ วัชวงษ์ และเบอร์ 6 นายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ โดยจังหวัดเชียงใหม่มีเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 42 เขตเลือกตั้ง

 

  

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่…

schedule
“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค…

schedule
“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธาน…

schedule
24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วั…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]