close

หน้าแรก

menu
search

เปิดตัว! โครงการ “1 ตำบล 1 ทนายความ” นำร่องอบต. 14 แห่ง

schedule
share

แชร์

           เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ร่วมกับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าว การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายใน “โครงการทนายความอาสา ให้คำปรึกษาประชาชน 1 ตำบล 1 ทนายความ” เพื่อจัดส่งทนายความอาสาของสภาทนายความฯ ให้บริการปรึกษาแนะนำกฎหมายแก่ประชาชนที่มาติดต่อ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

           ซึ่งจะมีการเริ่มนำร่อง โครงการ 1 ตำบล 1 ทนายความ ในองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จำนวน 14 แห่ง เพื่อทดลองและประเมินผลการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนสู่ชุมชน โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นายณรงค์ ปานสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงาน โครงการทนายความอาสา ให้คำปรึกษาประชาชน 1 ตำบล 1 ทนายความ นางสาววาสนา สระทองหลางที่ปรึกษากฎหมาย สมาคม อบต. แห่งประเทศไทย

           พร้อมด้วย ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ จังหวัดนราธิวาส นายซูลกีฟรี เจ๊ะมามะ นายก อบต.เลาะจูด จังหวัดนราธิวาส อุปนายกสมาคม อบต.ภาคใต้ นายณัฐพล ทองไหล นายก อบต.เตาปูน จังหวัดแพร่ นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายก อบต.ทับน้ำ จังหวัดอยุธยา นายวิชา ดาวแจ่ม นายก อบต.หลักชัย จังหวัดอยุธยา นายยศเดโช เผ่าสุข นายก อบต.ซับตะเคียน จังหวัดลพบุรี นายณัฐ์ธเนศ มหาศักย์ศิริ นายก อบต.ดอนฉิมพลี จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมแถลงข่าว

           ด้าน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีการเริ่มนำร่อง โครงการ 1 ตำบล 1 ทนายความ ใน อบต. จำนวน 14 แห่ง เพื่อทดลองและประเมินผลการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนสู่ชุมชน เราต้องการที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์เช่นการให้คำปรึกษาความช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะประชาชนรากหญ้าอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งทางนายกสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย และสภาทนายความได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงจัดให้มีทนายความอาสาที่ให้คำปรึกษากฎหมาย 1 ตำบล 1 ทนายความ ซึ่งสภาทนายความได้เคยมีข้อตกลงหรือแนวคิดดังกล่าวมาแล้ว จึงได้นำมาสู่การเริ่มต้น โดยจะมีการนำร่องเบื้องต้น 14 อบต. โดยเริ่มจากลพบุรี และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

           “ในระยะยาวเรา ตั้งใจจะให้มีทนายความทุก อบต. แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้เพราะยังติดขัดปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งเราก็ได้มีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ กมธ.ยุติธรรมของวุฒิสภา ซึ่งจะได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยในเรื่องนี้ว่าจะสามารถจ่ายงบประมาณในส่วนนี้ได้หรือไม่ คาดว่าไม่ช้าก็จะเรียบร้อย ดีแต่ในตอนนี้เรารอช้าไม่ได้เพราะมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เพราะผู้เสียหายจะได้มาปรึกษากับทนายความเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ความเดือดร้อนเสียหายลุกลาม และเป็นการป้องกันการก่อเหตุจากความไม่รู้ และป้องกันประชาชนถูกหลอกจากมิจฉาชีพ” ดร.วิเชียร กล่าว

           สำหรับโครงการนำร่อง จะมีทนายความอาสาไปนั่งให้คำปรึกษาเดือนละ 2 ครั้ง โดยมีค่าตอบแทนต่อครั้ง เป็นค่าเบี้ยเลี้ยง 1,000 บาท และค่าพาหนะ 1,000 บาท โดยเป็นเงินส่วนตัวของนายก อบต. ต่าง ๆ ที่พร้อมโดยจะเริ่มครั้งแรกในเดือน พฤษภาคมที่จังหวัดลพบุรี 10 อบต. ทดลองก่อน 1 ปี แต่ถ้าต่อไปมีการแก้ระเบียบให้งบประมาณตอนจ่ายเงินได้เมื่อไหร่ก็จะเป็นโครงการระยะยาวต่อไป

           รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต. แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาสภาทนายความฯ ได้จัดส่งทนายความไปให้ความช่วยเหลือ สมาคม อบต. แห่งประเทศไทย จนเคยทำ MOU ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงเริ่มทำโครงการดังกล่าว ซึ่งในด้านงบประมาณทางท้องถิ่นจะหาเอง แต่ถ้าเป็นไปได้จะประสานงานหน่วยงานของรัฐ เพื่อจะมาเป็นค่าดำเนินการของตัวแทนทนายความอาสา ซึ่งนับว่าเป็นงบประมาณที่น้อยมากกับประโยชน์ เพราะถ้าเรามีทนายความไปประจำอยู่ที่ อบต. ต่อไปก็จะช่วยแก้ไขปัญหาข้อกฎหมายให้ประชาชนได้

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่…

schedule
“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค…

schedule
“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธาน…

schedule
24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วั…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]