close

หน้าแรก

menu
search

มท.สั่งด่วน อปท. ทำอาหารแจกเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่งให้ถึงบ้าน เริ่ม 5 พ.ค.นี้

schedule
share

แชร์

  วันที่ 30 เมษายน 2563 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0816.2/ว 2522 เรื่อง การจัดหาอาหารกลางวันสำหรับเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงการปิดศูนย์เด็กเล็ก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการจัดหาอาหารกลางวันสำหรับเด็กเล็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ในช่วงที่ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยใช้เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนอาหารกลางวัน ที่ได้โอนจัดสรรงบประมาณประจำไตรมาสที่ 3 (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563) มาแล้ว

  เนื่องจากกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้ปกครองเด็กเล็ก ทั้งการว่างงาน ขาดรายได้ ไม่สามารถจัดหาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนให้เด็กเล็กได้ จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตตามวัยของเด็ก

  แนวทางปฏิบัติการจัดหาอาหารกลางวันสำหรับเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น กำหนด ให้ อปท. สำรวจจำนวนเด็กเล็กในพื้นที่ที่มีความต้องการให้ศูนย์ฯ จัดอาหารกลางวันในช่วงเวลาปิดศูนย์ โดยดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

  สำหรับวิธีการแจกจ่ายอาหารกลางวัน ให้นัดผู้ปกครองมารับยังสถานที่ที่ อปท.กำหนด หรือให้ครู ผู้ดูแลเด็ก นำไปมอบให้ผู้ปกครองเด็กเล็กถึงที่บ้าน หรือกำหนดวิธีการอื่นที่ อปท.เห็นว่าเหมาะสม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เว้นวันหยุดราชการ พร้อมเน้นย้ำให้จัดระเบียบการมารับอาหารตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ทั้งการวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

  ขณะที่ภายหลังคำสั่งได้เผยแพร่ออกไป มีผู้คนแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย ส่วนหนึ่งเห็นว่า แทนการแจกอาหารแบบนี้ ควรจัดสรรเป็นเงินให้ผู้ปกครองโดยตรง นับเวลาตั้งแต่ปิดศูนย์ฯ เดือนเม.ย. – มิ.ย. เฉพาะวันราชการตามงบที่ได้รับจัดสรรมา ขณะที่บางส่วนเห็นว่า ศูนย์เด็กเล็กยังไม่มีการเปิดรับเด็กเล็กในเทอมใหม่ จะสามารถสำรวจจำนวนเด็กที่แน่นอนได้อย่างไร

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่…

schedule
“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค…

schedule
“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธาน…

schedule
24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วั…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]