close

หน้าแรก

menu
search

นายชวน หลีกภัย นั่งประธานสภาฯ คนใหม่!

schedule
share

แชร์

       วันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานในที่ประชุม  เพื่อลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง โดยนายซูการ์โน มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร ขณะที่ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอนายชวน หลีกภัย ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งมีผู้เข้าชิงจาก 2 ขั้วพรรคการเมือง

       ผลการลงคะแนนโดยวิธีลับ โดยนายชวน หลีกภัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาฯ คนที่ 25 ด้วยคะแนนเสียง 257 คะแนน ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ 235 คะแนน ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 คน รวม 493 คน

       นายชวน หลีกภัย ในวัย 81 ปี ลงสู่สนามการเมืองมา 50 ปี โดยได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. จังหวัดตรัง ครั้งแรกเมื่อปี 2512 ในปัจจุบัน (ปี 2562) ดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 13 ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2534 รวมทั้งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการหลายประทรวง เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้าน และรองนายกรัฐมนตรี อีกทั้งในจุดสูงสุดได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย คือในปี 2535 และ 2540 ด้วยวาทะการพูดจากนิ่มนวลแต่แฝงความหมายเชือดเฉือน ทำให้ได้รับฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง”

       ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจากจังหวัดเชียงใหม่ วัย 78 ปี ลงเล่นการเมืองเมื่อปี 2524 ผ่านระยะเวลากว่า 20 ปี โดยเริ่มดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชาติประชาธิปไตย และได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.จังหวัดชลบุรี ครั้งแรกเมื่อปี 2529 และปี 2531 ย้ายไปเป็น ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ รัฐมนตรี ในหลายกระทรวง และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายสมพงษ์ผ่านประสบการณ์มาจากหลายพรรคการเมือง อาทิ พรรคเอกภาพ พรรคชาติพัฒนา พรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นหนึ่งใน ส.ส. ที่ถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี และเป็นแกนนำที่ตั้งพรรคใหม่ในนามพรรคพลังประชาชน มาจนถึงพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน

      สำหรับสถานการณ์ในวันนี้ ก่อนที่จะเข้าญัตติการเลือกประธานสภาฯ ในช่วงเช้ามีข้อขัดแย้งเกิดขึ้น เมื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้เสนอญัตติขอเลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯ ออกไปก่อน โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. พลังประชารัฐ ให้เหตุผลว่า พรรคพลังประชารัฐยังไม่พร้อม ทำให้เกิดปัญหาวุ่นวานขึ้นจนต้องพักเบรกการประชุมไปช่วงหนึ่ง ในขณะที่ขั้วเพื่อไทยทั้ง 7 พรรค แถลงไม่เห็นด้วยในการเลื่อนดังกล่าว ช่วงบ่ายนายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานฯ จึงเสนอให้ลงมติเพื่อตัดสินว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน

       ผลการลงคะแนนแบบขานชื่อตัวต่อตัว ปรากฎว่า ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในการเลื่อนการโหวตประธานสภาฯ ชนะด้วยคะแนน 248 คะแนน ขณะที่ฝั่งเห็นด้วยมี 246 คะแนน งดออกเสียง 2 เสียง ได้แก่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ และนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส. ประชาธิปัตย์ โดยมี ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐขอแก้มติจากไม่เห็นด้วย เป็นเห็นด้วยจำนวน 5 คน แต่ถูกประท้วงจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ว่าไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ถูกข้อบังคับการประชุมสภาฯ ทำให้การญัตติการเลือกประธานสภาฯ ดำเนินต่อไปในวันนี้

       โดย ส.ส. เบอร์ใหญ่จากพรรคประชาธิปัตย์ โหวตเห็นด้วยกับพรรคพลังประชารัฐที่ให้เลื่อนระเบียบวาระเลือกประธานสภาฯ อาทิ นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ กรณ์ จาติกวณิช ขณะที่ฝั่งพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]