close

หน้าแรก

menu
search

ตายน้ำตื้น! นายก อบต.โดนรวบ คาหลักฐานสินบน

schedule
share

แชร์

 

          นายก อบต. หนองหงษ์ พร้อม ผอ.กองช่าง ถูกจับกุม หลังตำรวจ บก.ปปป. ซ้อนแผนเหตุเรียกรับเงิน 8 หมื่น แลกการออกใบอนุญาตก่อสร้างดัดแปลงอาคาร

 

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป) นำกำลังจับกุม นายพยน เจริญสุข อายุ 67 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหงษ์ (อบต.หนองหงษ์) และนายบุญมี พุทธประเสริฐสิน อายุ 51 ปี ผอ.กองช่าง อบต.หนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี พร้อมของกลางเป็นธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 80 ใบ รวมเป็นเงิน 80,000 บาท และเอกสารหนังสือของ อบต.หนองหงษ์สำหรับแจ้งผู้ขออนุญาต, ใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม, ใบรับแจ้งขอก่อสร้าง, แบบก่อสร้างต่อเติมอาคารโรงงานของบริษัท ไทยยูวอน อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด และแบบก่อสร้างต่อเติมอาคารโรงงานชั้นเดียวของบริษัท ไทยยูวอน อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด โดยเป็นเอกสารที่นายพยน และนายบุญมีเห็นชอบร่วมกัน รวมทั้งสิ้น 40 แผ่น

 

          โดยแจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ

 

          เนื่องจากวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้เสียหายรายหนึ่งได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน  กก.2 บก.ปปป. ว่าถูก นายพยน นายก อบต.หนองหงษ์ เรียกรับเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อแลกกับการออกหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างดัดแปลงอาคารให้กับผู้เสียหาย หากไม่นำเงินมาให้ จะไม่ได้รับหนังสืออนุญาตดังกล่าว

 

ตายน้ำตื้น! นายก อบต.โดนรวบ คาหลักฐานสินบน

 

          ผู้เสียหายได้โทรติดต่อเจรจากับนายพยน นายก อบต. และนายบุญมี ผอ.กองช่างหลายครั้ง ว่าตนได้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายอย่างถูกต้องแล้ว แต่นายพยนยืนยันว่าต้องจ่ายเงินดังกล่าวก่อน โดยลดให้เหลือ 80,000 บาท พร้อมอ้างว่าผู้ที่จะขออนุญาตก่อสร้าง ต้องจ่ายเช่นนี้ทุกคน

 

          แต่ผู้เสียหายเห็นว่า นายพยน และนายบุญมี เป็นข้าราชการ การกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม จึงได้นำหลักฐานเป็นคลิปเสียงบันทึกการสนทนา เกี่ยวกับการเรียกรับเงินดังกล่าวพร้อมหลักฐานอื่นๆ มาแจ้งให้ บก.ปปป. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

          ต่อมา  พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. วางแผนให้ผู้เสียหายนำเงิน 80,000 บาท ไปมอบให้ นายก อบต.หนองหงส์ ตามที่ตกลงกันไว้ โดยถ่ายเอกสารธนบัตรจำนวนดังกล่าวไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวนายก อบต.หนองหงษ์ ขณะรับเงินจากผู้เสียหาย

 

          เบื้องต้นนายพยน และนายบุญมี ให้การปฏิเสธ พร้อมขอประกันตัวในชั้นสอบสวนคนละ 400,000  บาท 

 

(คลิปจาก THAICRIME)

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

เปิดฉาก ท่าโขลงเกมส์ 2024 กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สุดยิ่งใหญ่!

การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่…

schedule
“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

“ท่าโขลงเกมส์” จัดใหญ่! ยกระดับมาตรฐานกีฬานักเรียน อปท.

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค…

schedule
“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” แจงเหตุลาออก! นายก อบจ.

“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธาน…

schedule
24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

24 เมษายน วันเทศบาล “ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริการเพื่อประชาชน”

กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้วันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็น “วั…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]