close

หน้าแรก

menu
search

ชวนเที่ยว “ทุ่งปอเทือง ช่องสาริกา” ลพบุรี

schedule
share

แชร์

          อบต.ช่องสาริกา จ.ลพบุรี เชิญชวน ปชช. – นทท. เยี่ยมชมทุ่งปอเทืองแปลงใหญ่ ต้นแบบเกษตรกร Smart farmer บานรับลมหนาว บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ ซอฟต์พาวเวอร์ลพบุรี ขานรับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย ระหว่างวันที่ 8 – 17 ธันวาคม 2566

          ในปีที่ผ่านมา (2565) องค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาลิกา (อบต.) ได้จัดกิจกรรม “แต่งชุดไทยปั่นจักรยาน ชมทุ่งทานตะวันบาน” ณ บริเวณฝายหนองโพธิ์ ม.8 ตำบลช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยในปีนี้ (2566) อบต.ช่องสาริกา ได้เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง สร้างความน่าสนใจด้วยการปลูก “ทุ่งปอเทือง” แทนทุ่งทานตะวันในปีก่อน พร้อมจัดสถานที่ถ่ายภาพสุดเก๋ ดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยว

          ล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายพัลลภ ภัทรบดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาริกา นำคณะผู้บริหาร สมาชิกและพนักงาน อบต.ช่องสาริกา ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวเยี่ยมชม “ทุ่งปอเทือง ช่องสาริกา” ระหว่างวันที่ 8 – 17 ธันวาคม 2566

          “ทุ่งปอเทือง ช่องสาลิกา” ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ซอย 8 ต.ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี กำลังบานสะพรั่งรับลมหนาว สอดรับกับฤดูการท่องเที่ยว ในรูปแบบเกษตรกร Smart farmer ของลพบุรี บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ ซึ่งเป็นการปลูกปอเทือง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยกรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี รวมถึง อบต.ช่องสาริกา ได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนายกระดับให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร ด้านการให้บริการ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของลพบุรี เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว “รถไฟลอยน้ำ” ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

          ทั้งนี้ ทุ่งปอเทืองแห่งนี้จะบานรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 – 17 ธันวาคม 2566 เข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีเส้นทางการเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 21 สายพุแค – หล่มสัก ถึงสี่แยกไฟแดง เลี้ยวซ้ายไปประมาน 5 กม. ทุ่งปอเทืองจะอยู่ด้านขวามือ

          สำหรับผู้ที่สนใจวิธีปลูกปอเทืองนั้น สามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่ วิธีแรก ปลูกโดยไม่ต้องเตรียมดิน โดยหลังการตัดอ้อยใช้เมล็ดปอเทืองหว่านตามร่องรถตัดได้ทันที และวิธีที่สอง ปลูกโดยการเตรียมดิน ให้ใช้รถไถขณะดินมีความชื้นแล้วหว่านเมล็ดปอเทือง หลังจากนั้นคราดกลบจะทำให้งอกได้สม่ำเสมอและเจริญเติบโตดี

          หลังการหว่านเมล็ดพันธุ์ปอเทืองแล้ว ประมาณ 3 – 5 วัน จะงอกโดยอาศัยความชื้นที่มีอยู่ในดินไม่ต้องให้น้ำเมื่ออายุ 50 – 60 วัน ดอกจะเริ่มบานจากข้างล่างก่อน หลังดอกร่วงโรยจะติดฝักจากข้างล่างก่อนเช่นเดียวกัน ฝักจะแก่เก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 120 – 130 วัน ปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่วที่ให้น้ำหนักสดต่อไร่ 2 -5 ต้น/ไร่ เมื่อไถกลบจะปลดปล่อยธาตุอาหาร โดยเฉพาะไนโตรเจนในปริมาณสูงเป็นปุ๋ยพืชที่ชาวไร่นิยมปลูกเพื่อเพิ่มปริมาณธาตุอาหารให้กับดิน โดยปอเทืองจะมีเปอร์เซ็นต์ของไนโตรเจน ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมคือ 1.98% , 0.30% และ 2.41% ตามลำดับ พร้อมสำหรับทำการเกษตรชนิดอื่นต่อไป

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]