close

หน้าแรก

menu
search

โควิดดองเลือกตั้ง อบต.-พัทยา มท.สั่งตั้งค่าใช้จ่ายในปี 65

schedule
share

แชร์

          เดิมไทม์ไลน์การเลือกตั้งท้องถิ่นถูกจัดมาในระยะ 3 เดือน เว้น 3 เดือน ประเดิมด้วยการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกสภาฯ เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ตามติดมาด้วยการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ตรงตามโรดแม็ปของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้

 

          และหากไม่มีอะไรผิดพลาด การเลือกตั้งรูปแบบต่อไปก็คือ รูปแบบองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จำนวน 5,300 แห่ง คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน ตามมาด้วยการเลือกตั้งเมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร ที่คาดว่าจะตามมาในช่วงปลายปี

 

          ทว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มควบคุมไม่อยู่ จนมีผู้ติดเชื้อเกินหมื่นรายต่อวัน ทำให้ทุกฝ่ายต้องทุ่มกำลังลงไปในการแก้ปัญหาดังกล่าว ตลอดจนมองไม่เห็นโอกาสที่จะจัดให้มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก อย่างการจัดเลือกตั้งขึ้นได้

 

          ล่าสุด กกต.เองเริ่มมีการขยับ ส่งสัญญาณเลื่อนการเลือกตั้งไปในปี 2565 โดย พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลต 0014/7539 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งเรื่อง การเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ระบุว่า กกต.พิจารณแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นรูปแบบถัดไป ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับ อบต. เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร เตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งเป็นการล่วงหน้า รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบ อบจ. และเทศบาล ที่ต้องจัดงบรองรับกรณีการจัดเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม สำหรับกรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

          รวมถึงขอความร่วมมือในการพิจารณาจัดตั้งหมู่บ้าน แยกหมู่บ้าน หรือยุบหมู่บ้าน ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 เพื่อมิให้กระทบต่อการดำเนินการเลือกตั้ง หาก ครม.เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้ง อบต. เป็นรูปแบบถัดไป

 

          เมื่อพิจารณาจากไทม์ไลน์การจัดตั้งงบใช้จ่ายในปี 2565 คาดว่าการเลือกตั้งในรูปแบบ อบต. จึงน่าจะถูกเลื่อนออกไป อย่างเร็วปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า และหากพิจารณาจากยอดติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงความล่าช้าของการสั่งซื้อและจัดสรรวัคซีนในปัจจุบัน เป็นไปได้ว่า การเลือกตั้ง อบต. ส่อเค้าจะลากยาวไปต้นปี 2565 แน่นอน

หนังสือแจ้งเตรียมจัดทำงบประมาณฉบับเต็มอ่านที่นี่

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]