close

หน้าแรก

menu
search

แบบนี้ก็มีด้วย! นายก ทต.ริมเหนือแจ้งจับชาวบ้าน ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน เหตุรวมพลยื่นหนังสือค้านบริหารตลาดชุมชน

schedule
share

แชร์

  วันที่ 21 มิถุนายน 2563 มีรายงานข่าวว่า ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้านในต.ริมเหนือ ประกอบด้วย นายประพันธ์ จอกคง กำนันตำบลริมเหนือ, นายสมพร ยกกรเลิศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1, นายสายัณห์ โถงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2, นายนิมิตร วรจักร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3, นายเกรียงศักดิ์ อินฝาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5, นางรัตนา กินราช ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และชาวบ้านรวม 74 คน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา กรณีนายกเทศมนตรีริมเหนือ เทศบาลตำบลริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แจ้งความในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอันเป็นความผิดตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2563

  เนื่องมาจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในต.ริมเหนือ ได้รวมตัวกันที่เทศบาลริมเหนือ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่เทศบาลฯ จะเข้ามาบริหารจัดการตลาดลานค้าชุมชน ต.ริมเหนือ เทศบาลจึงแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำและกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว โดยมีชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป 7 ราย และอายุ 70 ปีขึ้นไปจำนวน 11 ราย “วันนี้เราก็เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวบ้าน เนื่องจากวันนั้นเราไปเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กับชุมชน แต่กลับต้องถูกดำเนินคดี” ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านกล่าว

  ด้านนายสายัณห์ โถงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ประธานตลาดลานค้าชุมชนต.ริมเหนือเผยว่า ตนเองรู้สึกตกใจและเสียใจ ที่ทางเทศบาลได้มาแจ้งความดำเนินคดีต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึงชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าในตลาดลานค้าชุมชนตำบลริมเหนือ ทั้งที่ออกมาขอยื่นหนังสือคัดค้าน เพื่อให้ตรวจสอบและหาความถูกต้องและเป็นธรรมแก่ชุมชนตามสิทธิ์ที่พึงกระทำได้อย่างถูกต้อง โดยมีการคัดกรองและป้องกันตามประกาศโรคระบาดจากไวรัสโควิด-19 ของทางจังหวัดอย่างถูกต้อง มูลเหตุการณ์ในการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยทุกอย่าง ซึ่งตนก็อยากวอนขอ ร้องความเป็นธรรมกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มชาวบ้านด้วย

  ด้านอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 มีอาชีพขายปลาทูในตลาดริมเหนือและเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา กล่าวว่า เดิมตลาดริมเหนือเกิดขึ้นจากผู้นำชุมชนร่วมกันก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันเทศบาลตำบลริมเหนือแจ้งว่าจะเข้าครอบครองตลาดเนื่องจากเป็นผู้เช่าซื้อที่ดินของกรมธนารักษ์ และแจ้งว่าจะยังคงให้คณะกรรมการบริหารตลาดชุดเดิมเป็นผู้ดูแล ตนและชาวบ้านเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อขอความชัดเจน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารจัดการ เนื่องจากตลาดกำลังเป็นที่ต้องการใช้บริการของประชาชน

  “รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เทศบาลฯ แจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการและผู้ใช้บริการตลาด ทางที่ดีนายกฯ ควรจะมาพูดคุยและร่วมหาทางออกกันก่อน” อดีตผู้ใหญ่บ้านกล่าว

  นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม กล่าว ตนมาร่วมรับฟังและให้คำแนะนำชาวบ้าน กรณีนี้ถือเป็นกรณีแรกตั้งแต่ตนทำงานในศูนย์ดำรงธรรมมา ที่มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวนมาก ตนรู้สึกสงสารชาวบ้าน เนื่องจากบางคนเดินทางไปเพียงเพื่ออยากจะทราบความคืบหน้า จากการสอบถามชาวบ้านพบว่า ได้มีการป้องกันตนเองที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำและระมัดระวังที่จะไม่ให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ที่มา เชียงใหม่นิวส์

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]