close

หน้าแรก

menu
search

เลขา กกต. ฝากประชาชน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งระมัดระวังและปฎิบัติตนเองขณะเข้าคูหาให้ถูกต้องตามกฎหมาย

schedule
share

แชร์

       พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ความพร้อมจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป 2562 ได้เตรียมพร้อม 100% แล้ว โดยวันนี้จะเป็นการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเลือกตั้ง อาทิ แนวกั้น บัตรเลือกตั้ง รวมถึงปากกา ที่จะส่งมอบให้กับ กกต.เขต ส่งมอบต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งต่อไป

       ส่วนที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย เรื่องการนำปากกาหมึกล่องหนมาใช้ในการเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่า ปากกาได้มีการดำเนินการจัดซื้อโดย กกต.จังหวัดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เบื้องต้นได้สั่งการให้ตรวจสอบปากกาและชี้แจ้งทำความเข้าใจกับกกต.เขต รวมถึงกรรมการประจำหน่วย ที่ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในชุมชนนั้นๆ เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ กกต. ดังนั้น จึงอยากให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมั่นใจว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการทำในลักษณะนี้ และ กกต. พร้อมชี้แจ้งในทุกประเด็น

       ขณะที่การสังเกตการณ์จัดส่งบัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่บัตรเลือกตั้งนอกเขต ซึ่งมีผู้ติดตามมาก และยังพบว่ามีการส่งมอบผิดเขต โดยได้เร่งดำเนินการแก้ไขเสร็จแล้ว เช่นเดียวกับการตรวจพบรถขนส่งบัตรเลือกตั้งของบริษัทไปรษณีย์ที่มีสัญญาณจีพีเอสดังผิดปกติ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการจอดรถนานทำให้เกิดสัญญาณดัง เพราะเจ้าหน้าที่จอดรับประทานอาหาร และในรถแต่ละคันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ และยังติดตั้งกล้องวงจรปิดติดตามการปฎิบัติงานทุกคันด้วย จึงขอให้มั่นใจว่าการขนส่งจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส พร้อมทั้งกล่าวแนะนำประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ 24มีนาคม 2562 ศึกษาข้อมูลเพื่อให้ตนเองปฎิบัติตัวขณะไปใช้สิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นเสื้อพรรคการเมือง ไม่เซลฟี่และถ่ายรูปกับบัตรเลือกตั้ง รวมถึงตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันนี้เป็นต้นไป จะไม่มีการจำหน่วยสุราและสิ่งของมึนเมา รวมถึงพรรคการเมืองไม่ควรหาเสียงเลือกตั้งแล้ว

       ทั้งนี้ หลังจากที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ ก็จะทราบรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนลำดับ 1 ที่ได้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะจะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนสอบสวนก่อน หาก กกต.พบเรื่องร้องเรียนในการเลือกตั้ง โดยกฎหมายให้ 60 วัน นับจากวันเลือกตั้งจึงจะประกาศผลรายชื่อได้ คาดว่า วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 จะทราบผลไม่เป็นทางการถึงร้อยละ 95 ทั้งนี้ก็เพื่อดำเนินการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ อนค. 50 ที่นั่ง พปชร. 18 ที่นั่ง ปชป. 19 ที่นั่ง

กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ อนค. 50 ที่นั่ง พปชร. 18 ที่นั่ง ปชป. 19 ที่นั่ง

วันที่ 8 พฤษภาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับผล…

schedule
กกต.ยุติการรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ รอแถลงข่าว ระบุผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 65.96 จากทั้งประเทศ

กกต.ยุติการรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ รอแถลงข่าว ระบุผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 65.96 จากทั้งประเทศ

นายอิทธิพล บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต…

schedule
กกต. เชิญชวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าออกไปใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค.62 พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์กรณีการยุบพรรค ทษช.
พลเอกประยุทธ์ แถลงการณ์ตอบรับเป็น บัญชีรายชื่อ นายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]