close

หน้าแรก

menu
search

เยี่ยม! ทม.เขารูปช้าง พาจิตอาสาร่วมพัฒนา “หัวนายแรง” ในวันท้องถิ่นไทย

schedule
share

แชร์

       เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานในทุกภูมิภาค ร่วมกับจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5  เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันท้องถิ่นไทย

       เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา จึงจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว “หัวนายแรง” วัดเขาเก้าแสน หมู่ 3 ตำบลเขารูปช้าง โดยมี นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล จิตอาสาจากชมรมต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ มาร่วมกันทำความดีในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในครั้งนี้

       วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมเพื่อ ปรับปรุงทำความสะอาดพื้นที่บริเวณ “หัวนายแรง” เพื่อรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยว และปลูกจิตสำนึกที่ดีให้คนในพื้นที่รักษา หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งให้ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดในพื้นที่

       “หัวนายแรง” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของตำบลเขารูปช้าง ตั้งอยู่ ณ เขาเก้าเส้ง ซึ่งเป็นเขาหินขนาดใหญ่ที่แตกต่างจากเขาอื่นๆ ที่อยู่ริมทะเล ของจังหวัดสงขลา หัวนายแรง คือ ก้อนหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นริมหน้าผาหิน เป็นทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา ในบริเวณนี้ยังสามารถมองเห็นเกาะหนู เกาะแมวได้อีกด้วย

       ที่มาของชื่อ “หัวนายแรง” นั้น มีตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งเมืองนครศรีธรรมราชจะทำการบรรจุพระบรมสาริกธาตุในเจดีย์ และมีการจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่โต ทำให้บรรดา 12 หัวเมืองปักษ์ใต้ ร่วมขนเงินทอง เพื่อร่วมทำบุญสร้างพระบรมสาริกธาตุ นายแรงซึ่งเป็นเจ้าเมืองก็ขนเงินทองจำนวนมากถึงเก้าแสน บรรทุกเรือสำเภาเดินทางไปยังเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อร่วมทำบุญด้วย แต่ในขณะที่เดินทางด้วยเรือสำเภา ถูกคลื่นลมกระหน่ำซัดจนทำให้เรือชำรุด จึงจอดซ่อมแซมเรือที่ชายหาดแห่งหนึ่ง ครั้นนายแรงได้ทราบข่าวว่า ทางเมืองนครศรีธรรมราชได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุในเจดีย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตัวนายแรงเอง มีความศรัทธาในพุทธศาสนา ทำให้เมื่อทราบข่าวดังกล่าว นายแรงมีอาการเศร้าโศกเสียใจมาก เขาสั่งให้ลูกเรือขนเงินทองบรรจุไว้บนยอดเขาลูกหนึ่ง และสั่งให้ลูกเรือตัดหัวของตนไปไว้บนยอดเขานั้นด้วย ลูกเรือจำใจที่จะต้องตัดหัวเจ้านาย เมื่อนายแรงกลั้นใจตาย ลูกเรือจึงได้ตัดหัวของนายแรงตามคำสั่ง ไปไว้บนยอดเขา ซึ่งทำให้เขาลูกนี้เรียกว่า เขาเก้าแสน” และเรียกเพี้ยนกันต่อๆ มาเป็น เขาเก้าเส้ง” หินก้อนใหญ่บนยอดเขาจึงเรียกว่า “หัวนายแรง” ชาวบ้านจึงเชื่อว่าดวงวิญญานของนายแรงยังเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์มาจนทุกวันนี้

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]