close

หน้าแรก

menu
search

“เบตง” แห่พระรอบเมือง สืบสานประเพณีชาวไทยเชื้อสายจีน

schedule
share

แชร์

           เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.09 น. ณ วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พันจ่าโทอนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง รวมถึงสมาชิกจากชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน สมาคมมูลนิธิอำเภอเบตง หน่วยงานภาคเอกชน ร่วมพิธีแห่พระรอบเมืองเบตง เนื่องในงานสมโภชวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง เชื่อมสัมพันธ์ไทย – มาเลย์ ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาช้านานด้วยความศรัทธา และเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีไว้ให้คนรุ่นหลัง

           นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า งานสมโภชวัดกวนอิมดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี จนเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เชื้อสายจีนที่เดินทางมาร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน โดยปีนี้ร่างทรงจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียกว่า 60 ชีวิต เข้าร่วมพิธีแห่พระในวันดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว

           สำหรับปี 2567 ได้มีการแห่เกี้ยวองค์พระจำลองเจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู แป๊ะกง และองค์พระจำลองอื่น ๆ รวม 9 องค์ รวมทั้งขบวนม้าทรงของอำเภอเบตง ขบวนม้าทรงของประเทศมาเลเซีย ขบวนแห่มังกร ขบวนพาเหรดของสมาคมต่าง ๆ และขบวนพาเหรดของนักเรียนในพื้นที่อำเภอเบตง ไปตามเส้นทางต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา

           โดยชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่ก็จะตั้งโต๊ะบูชาบริเวณหน้าบ้านเพื่อคอยรับองค์พระแล้วกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว โดยในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 และคาดว่าจะมีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและสภาพเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]