close

หน้าแรก

menu
search

เทศบาลนครปักกิ่ง ทุ่ม 100 ล้านหยวนหนุน “ร้านหนังสือท้องถิ่น” ส่งเสริมคนรักการอ่าน

schedule
share

แชร์

       เทศบาลนครปักกิ่ง ทุ่ม100 ล้านหยวนหนุน “ร้านหนังสือท้องถิ่น” ส่งเสริมคนรักการอ่าน เป็นข้อมูลที่เทศบาลในประเทศไทย ควรศึกษา เป็นแบบอย่างในเรื่องของการส่งเสริมการรักการอ่านในยุคที่หนังสือกำลังจะโลกออนไลน์ให้หายไปจากโลก โดย รัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศการจัดสรรงบประมาณ 100 ล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาร้านหนังสือท้องถิ่นตลอดปี 2019

       นายหวัง เย่เฟย หัวหน้าสำนักบริหารสื่อมวลชนและสื่อสิ่งพิมพ์ของเมือง กล่าวว่าร้านหนังสือทั้งหมด 151 ร้านในกรุงปักกิ่งได้รับเงินกองทุนพิเศษ 50 ล้านหยวน (ราว 250 ล้านบาท) ในปี 2018 รายงานเสริมว่าจำนวนร้านหนังสือในกรุงปักกิ่งจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 200 ร้านภายในปีใหม่นี้ ซึ่งเป็นไปตามความพยายามของรัฐบาลท้องถิ่นที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้คนรักการอ่าน รัฐบาลท้องถิ่นปักกิ่งได้ริเริ่มการดำเนินแนวทางนำร่องเพื่อการพัฒนาร้านหนังสือตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีก่อน โดยคาดการณ์ว่าปักกิ่งมีร้านหนังสือเปิดใหม่ 126 ร้านในปีที่ผ่านมา

       นอกจากนั้นกองทุนพิเศษจากรัฐบาลท้องถิ่นยังช่วยให้มีการจัดกิจกรรมด้านการอ่านและวัฒนธรรมอื่นๆ ตามร้านหนังสือและห้องสมุดทั่วกรุงปักกิ่งเป็นจำนวนมากอีกด้วย ทั้งนี้ ในประเทศจีน การสร้างวัฒนธรรมการอ่านในประเทศจีนที่มีหลายแง่มุมน่าสนใจ และไม่ได้ทำแบบไฟไหม้ฟาง ผลการสำรวจการอ่านของประชาชนทั่วประเทศครั้งที่ 11 พบว่าชาวจีนอ่านหนังสือราวปีละ 7 เล่ม หรือ 50 นาทีต่อวัน ที่อ่านนี่คืออ่านหนังสือที่ทั้งเป็นเล่มและเป็นอีบุ๊กจริงๆ ไม่ใช่อ่านไลน์ ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊ก และเมื่อแยกลักษณะการอ่านจะเห็นได้ชัดว่าปริมาณการอ่านหนังสือที่เป็นสิ่งพิมพ์คือ 4.77 เล่มต่อปี และอัตราการอ่านหนังสือผ่านสื่อดิจิตอลคือ 2.48 เล่มต่อปี ชาวจีนกว่า 75 เมืองอ่านหนังสือมากถึง 8.8 พันล้านเล่ม โดยหนอนหนังสือ 1 ใน 3 นิยมอ่านในรูปแบบของอีบุ๊ก ที่เหลือจะเข้าร้านหนังสือเพื่อซื้อมาอ่าน โดยมูลค่าตลาดหนังสือในจีนในปีที่แล้วมีมูลค่ากว่า 48,000 ล้านหยวน หรือราว 336,000 ล้านบาทต่อปี 

       ความพยายามปลูกฝังการอ่านให้เป็นแนวทางของคนรุ่นใหม่ในจีนค่อนข้างมีอนาคตที่สดใส ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการอ่านเป็นวัฒนธรรมของจีนอยู่แล้ว และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลจีนที่สนับสนุนด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งที่ครั้งหนึ่งจีนเคยเป็นประเทศที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ดำเนินไปด้วยความยากลำบาก จากข้อจำกัดต่างๆ ของรัฐบาลที่ส่งผลต่อนักเขียน

 

4 มกราคม 2562

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]