close

หน้าแรก

menu
search

“อุดรซิตี้บัส” สมาร์ท บัส แก้ปัญหาจราจร สู่การยกระดับขนส่งมวลชนท้องถิ่น

schedule
share

แชร์

       จังหวัดอุดรธานีเปิดให้ประชาชนได้ทดลองนั่ง “อุดรซิตี้บัส” ไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม – 5 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบการเดินรถตามเส้นทาง และกำหนดระยะเวลาในการวิ่ง ซึ่งประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี นับว่าเป็นเรื่องใหม่ของการขนส่งมวลชนระบบ Smart Bus ที่ตอนนี้ยังมีเพียงในเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ภูเก็ต โดย “อุดรซิตี้บัส” จะเปิดใช้งานจริงในวันที่ 18 เมษายนนี้

       นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวถึงที่มาของโครงการ “อุดรซิตี้บัส” ว่า เทศบาลฯ ได้ศึกษาและออกแบบระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองอุดรธานี สำหรับแก้ไขปัญหาการจราจรในตัวเมือง และได้นำเสนอโครงการนี้เข้าสู่จังหวัด เพื่อให้สำนักงานขนส่งจังหวัดดำเนินการกำหนดเส้นทางการวิ่ง และนำไปสู่การหาเอกชนเข้ามาดำเนินการ เพื่อสร้างขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ขึ้น

       “เทศบาลนครอุดรธานีได้ร่วมมือกับสำนักงานขนส่งจังหวัดฯ และบริษัทอุดรธานีพัฒนาเมือง ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานโครงการนี้ โดยกำหนดเส้นทางการวิ่งไว้ 2 เส้น ได้แก่ สาย 20 (สีแดง) เส้นทางทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก และสาย 21 (สีน้ำเงิน) เส้นทางทิศเหนือไปยังทิศใต้ โดยจะมีจุดเชื่อมกันของทั้ง 2 สายอยู่ที่วงเวียนน้ำพุ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ใช้รถสาธารณะได้สะดวกยิ่งขึ้น เบื้องต้น บริษัทอุดรธานีพัฒนาเมืองได้นำรถเข้ามาวิ่งจำนวน 10 คัน แบ่งเป็นสายละ 5 คัน ” นายอิทธิพนธ์ กล่าว

       นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวต่อว่า นอกจากเทศบาลจะเป็นผู้ศึกษา และออกแบบเส้นให้เหมาะสมแล้ว ยังดำเนินการในเรื่องป้ายจราจร ป้ายจุดจอดรถ และออกแบบระบบ สมาร์ท โมบิลิตี้ ด้วย โดย “สมาร์ท โมบิลิตี้ คือ การทำระบบให้สี่แยกไฟแดงต่างๆ เชื่อมกับระบบการเดินรถของซิตี้บัส ขณะที่รถผ่านไฟสัญญาจราจรจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว เพื่อให้รถซิตี้บัสสามารถเคลื่อนผ่านไปได้ด้วยความคล่องตัวมากที่สุด”  

       “การทดสอบการวิ่งของ “อุดรซิตี้บัส” มีขึ้นเพื่อกำหนดระยะเวลาในการวิ่งจริงให้เหมาะสม และนำข้อมูลเวลาการวิ่งไปจัดทำระบบแอพพลิเคชั่น “อุดรซิตี้บัส” เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบเส้นทาง และระยะเวลาที่รถจะมาถึงจุดจอดตามกำหนดได้ทันที ถือเป็นความทันสมัยและตรวจสอบได้” นายกฯ กล่าว

       ด้าน พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรธานีพัฒนาเมือง จำกัด ได้กล่าวว่า บริษัทฯ ได้จัดงบลงทุนโครงการนี้ทั้งหมด ราว 43 ล้านบาท ทั้งการจัดซื้อรถ สมาร์ท บัส 10 คัน และการจัดทำระบบการสื่อสารต่างๆ โดยจะให้บริการจุดจอดตามป้ายรถเมล์เดิมไปก่อน ทั้งนี้การเก็บค่าบริการจะคิดเพียง 20 บาทตลอดสาย และเปิดใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 18 เมษายน 2562

       “ในด้านของความทันสมัย ‘อุดรซิตี้บัส’ มีพร้อมทั้งระบบเครื่องปรับอากาศ บริการอินเตอร์เน็ทไร้สาย (Free wifi) ชำระค่าโดยสารผ่านตู้ มีทั้งระบบเสียบบัตร เสียบธนบัตร และหยอดเหรียญ เน้นระบบความปลอดภัยโดยมีกล้องวงจรปิด CCTV ทั้งคัน พร้อมทั้งแอพพลิเคชั่น GPS ที่สามารถดูได้ทันทีว่ารถวิ่งอยู่ตำแหน่งไหน และจะมาถึงในกี่นาที รวมทั้งระบบ Call Bus คือ ประชาชนสามารถแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นได้ว่า ต้องการขึ้นรถบริเวณจุดไหน เวลาเท่าใด เพื่อให้ศูนย์ปฏิบัติการคำนวณการวิ่งของรถได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ”

       การพัฒนาต่อไปในอนาคต จะเพิ่มเส้นทางการวิ่งจาก 2 สาย เพิ่มให้ครบกำหนด 6 สาย เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางให้ครอบคลุมพื้นที่เมืองทั้งหมด ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างทั่วถึงกันมากขึ้น

(ภาพจาก FB อุดรซิตี้บัส และ เว็บไซต์ udoncitybus)

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]