close

หน้าแรก

menu
search

อาลัย “สาโรช คัชมาตย์” อธิบดีสถ.คนแรก ผู้บุกเบิกเส้นทางคนท้องถิ่น

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 มีรายงานข่าวว่า นายสาโรช คัชมาตย์ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิบดีสถ.เป็นคนแรกในประเทศไทย ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 75 ปี

 

          บุคลากรในแวดวงท้องถิ่นได้แสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนายสาโรช คัชมาตย์ ถือเป็นบุคคลสำคัญในการบุกเบิกและก่อสร้างรากฐานให้กับ สถ. นำพาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางอุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงของการเริ่มต้นก่อตั้งองค์กร

 

          ในขณะนั้น คนท้องถิ่นอยู่ในช่วงตื่นเต้นดีใจที่จะมีกรมฯ เข้ามาดูแลงานของท้องถิ่นโดยเฉพาะ เนื่องจากอปท.จำนวนมากอยู่ในช่วงก่อตั้งใหม่ ต้องอาศัยหัวหน้าส่วนราชการในการวางแผนงานและเป็นที่ปรึกษา โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีปลัดอบต.จำนวนมาก ต้องการแนวทางในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ซึ่ง สถ. ก็ได้เข้ามาทำงานในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี ภายใต้หัวเรือใหญ่ “สาโรช คัชมาตย์”

 

          “สถ.มีหน้าที่ส่งเสริม อปท.ให้มีความเข้มแข็งในการให้บริการ แก้ปัญหาให้ประชาชน และสนองนโยบายแห่งรัฐ โดยภาพรวมหากถามว่าเวลานี้ อปท.เข้มแข็งหรือยัง คำตอบ คือ บางองค์กรมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว บางองค์กรก็ยังไม่เข้มแข็ง เช่น องค์กรเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลตำบล ที่เพิ่งยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือแม้แต่ อบต.จะเกิดมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่เนื่องจากมีภารกิจมากและกว้างขวาง ดังนั้นต้องมีความเชี่ยวชาญ และความถนัดด้านต่างๆ มากขึ้นด้วย” หนึ่งในบทสัมภาษณ์จากบทความหนังสือพิมพ์ “มติชน” ในขณะที่นายสาโรช ยังปฏิบัติหน้าที่อธิบดีสถ. แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปลุกปั้นและผลักดันท้องถิ่น ให้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน

 

          นอกจากนี้ ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นบนเวทีในงานประชุม สัมมนาอบรมต่างๆ ลีลาการพูด การนำเสนอความรู้ที่โดดเด่น มีลูกล่อลูกชน ทำให้ “สาโรช” เป็นที่จดจำ และอยู่ในความทรงจำของคนท้องถิ่นทุกคนที่มีโอกาสได้ร่วมงาน

 

          นายสาโรช คัชมาตย์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2489 เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เมื่อปี 2537-2540 จากนั้นเข้ามาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการปกครอง ในปี 2540-2544 แล้วจึงกลับไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในปี 2544-2545

 

          ต่อมาในปี 2545 มีการกำหนดส่วนราชการเพิ่มเติมขึ้นมา ชื่อว่า “กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น” นายสาโรชจึงเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และดำรงตำแหน่งอยู่ในวาระ 1 ปี จากนั้นย้ายไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก่อนจะย้ายกลับมาดำรงตำแหน่งอธิบดีสถ. อีกครั้งในปี 2547-2549

 

          ในระหว่างนี้ นายสาโรชได้ริเริ่มให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำกัด เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์และเป็นแหล่งสินเชื่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิก โดยดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการดำเนินการรุ่นที่ 1-2 ของสหกรณ์ฯ

 

          สำหรับกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดอภิธรรม นายสาโรช คัชมาตย์ จัดขึ้นที่ ศาลา 150 ปี วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กทม. ในวันที่ 12 พ.ค.เวลา 15.00 น. และสวดอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 13-19 พ.ค. เวลา 18.00 น.(งดวันที่ 15 พ.ค.) ด้านกำหนดการพระราชทานเพลิงศพญาติจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]