close

หน้าแรก

menu
search

อปท.เตรียมพร้อม!!! กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แจ้งความคืบหน้า ถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ให้แก่ อปท.

schedule
share

แชร์

       กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับแจ้งจากคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจฯ ซึ่งมีความเห็นให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดำเนินการชี้แจงต่อจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

       ทั้งนี้เนื้อหาในหนังสือ ได้อธิบายรายละเอียดว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับแจ้งจากคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจว่า ในการประชุมฯ ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ได้มีความเห็นขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการชี้แจงต่อจังหวัด ทุกจังหวัด เพื่อทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

       กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงขอเรียนชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ดังนี้

1. ที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจเสนอ ดังนี้
       1.1 ให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนเฉพาะขั้นตอนและวิธีปฏิบัติการถ่ายโอนภารกิจ สำหรับหลักเกณฑ์ให้ใช้ตามเดิม เนื่องจากจะต้องใช้เวลาในการทบทวนหลักเกณฑ์ค่อนข้างนาน
       1.2 ให้สำนักงบประมาณพิจารณาการตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรซึ่งปฏิบัติงานในสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ได้รับการถ่ายโอนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยให้รวมถึงบุคลากรขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ที่ได้สรรหาเพิ่มเติมตามกรอบอัตราที่กำหนดเช่นเดียวกับพนักงานครูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในสถานศึกษาที่ถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2. ความเห็นของคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจในการประชุมฯ ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561
       2.1 กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาดำเนินการ เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 

       ส่วนที่ 1 ด้านนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำสั่งให้พิจารณาทบทวนการแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 2 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาการถ่ายโอนภารกิจเกี่ยวกับการสาธารณสุข และคณะกรรมการประสานและบริหารการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

       ส่วนที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการประชุมพิจารณาเพื่อดำเนินงานตามมติ ที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีประเด็นพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการทบทวนคณะทำงานเพื่อประเมินความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด ในการขอรับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมถึงขั้นตอน ระยะเวลา และการพิจารณาการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

       ส่วนที่ 3 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง ความก้าวหน้าการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่ท้องถิ่น ซึ่งมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมฯ โดยมีผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแสดงความจำนงในการขอรับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 130 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์ขอรับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) กระทรวงสาธารณสุขจะได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

       2.2 ข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจ
       1) การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ควรถ่ายโอนให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นต้น ด้วยเหตุผลเรื่องกระบวนการบริหารจัดการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และความมั่นคงก้าวหน้าของบุคลากรที่ปฏิบัติงานซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา
       2) การถ่ายโอนและรับโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นการดำเนินงานในลักษณะการปฏิรูประบบราชการ ดังนั้น จังหวัดจึงเป็นหน่วยงานสำคัญที่จะต้องรับทราบการดำเนินงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่และอำนาจเกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในตำแหน่งประธานอนุกรรมการอำนวยการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด และตำแหน่งประธานอนุกรรมการส่งเสริมการถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด
       3) ให้เสนอความเห็นของอนุกรรมการและผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดังกล่าว ให้คณะอนุกรรมการด้านการติดตามและประเมินผล ในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณา เพื่อจะได้ทราบประเด็นปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้งในส่วนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการถ่ายโอนแล้ว และที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะขอรับการถ่ายโอนภารกิจจากกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อจะได้กำหนดแนวทางในการสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการขอรับการถ่ายโอนภารกิจและการดำเนินภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต่อไป
       2.3 มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านการถ่ายโอนภารกิจ ในการประชุมฯ ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561
       1) รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข
       2) ขอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาศึกษาประเด็นปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งปัจจัยเชิงบวกและเชิงลบที่มีผลต่อการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และพิจารณาจัดทำแผนการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
       3) ขอให้คณะอนุกรรมการด้านติดตามและประเมินผล ในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาติดตามประเมินผลการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)
       4) ขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการชี้แจงต่อจังหวัด เพื่อได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

 

7 มกราคม 2562

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เสวนาเพื่อคนท้องถิ่น “ขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ”

เสวนาเพื่อคนท้องถิ่น “ขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ”

กรมส่งเสริมคุณสภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแล…

schedule
สช. รับสมัครคณะกรรมการฯ กลุ่มผู้แทน อปท.

สช. รับสมัครคณะกรรมการฯ กลุ่มผู้แทน อปท.

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดรับสมัคร คณะกรรมกา…

schedule
มหาดไทยชวนพร้อมใจสวมเสื้อเหลือง ร่วมพิธีฯ 13 ต.ค.

มหาดไทยชวนพร้อมใจสวมเสื้อเหลือง ร่วมพิธีฯ 13 ต.ค.

วันที่ 12 ตุลาคม 2562 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว…

schedule
เตรียมคัดเลือก! สถานศึกษา อปท.ดีเด่น ด้านป้องกัน เฝ้าระวัง แก้ปัญหายาเสพติด ปี 2562

เตรียมคัดเลือก! สถานศึกษา อปท.ดีเด่น ด้านป้องกัน เฝ้าระวัง แก้ปัญหายาเสพติด ปี 2562

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นออกหนังสือถึงผู้ว่าราชก…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]