close

หน้าแรก

menu
search

อบต.วังกรด นำเทรนด์ “ชุมชนงดดื่ม”

schedule
share

แชร์

  องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังกรด อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร เป็นหนึ่งในชุมชนที่ได้รับการยกย่องถึงความสำเร็จในการจัดกิจกรรม โครงการงดเหล้าเข้าพรรษา จากสสส. จนกลายเป็นต้นแบบสำหรับท้องถิ่นอื่นๆ ถือเป็นต้นแบบของความร่วมมือของคนในชุมชน ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเลิกเหล้าได้สำเร็จ

  นายมานะ วุฑฒยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังกรด กล่าวถึงความพร้อมเพรียงของ อบต. วังกรด ที่ร่วมใจกันสร้างชุมชนปลอดเหล้าช่วงเข้าพรรษา ว่า เริ่มจากการเชื้อเชิญให้ผู้ที่ประสงค์จะงดเหล้า กรอกใบสมัครแสดงความจำนงพร้อมรับเสื้อของโครงการ เพื่อนำไปใส่เดินรณรงค์ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ จนกลายเป็นภาพความประทับใจของริ้วขบวนยาวเหยียด ระหว่างเดินก็พูดคุยกับชาวบ้านข้างทางไป จนถึงสุดทางเทศบาลที่วัดพระนอนสุขุมาราม ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจ ที่นั่นจะมีการนิมนต์หลวงพ่อท่านมาเทศน์ให้แง่คิด ตามด้วยการทำพิธีกล่าวคำปฏิญาณ สัญญาใจว่าจะไม่กินเหล้าตลอดช่วงสามเดือนของการเข้าพรรษา

  นายมานะกล่าวว่า ในช่วงนั้นชุมชนจะคึกคักไปด้วยกระแสการงดเหล้า ทุกคนร่วมมือช่วยกันทำป้ายรณรงค์ เขียนคำขวัญตัวโต ๆ ติดไปทั้งชุมชน คนเฒ่าคนแก่ก็ทำไม้กวาดทางมะพร้าวเอาไว้แจกตามวัด ผู้ชายก็มาช่วยกันปั้นโอ่งเอาไว้ใส่น้ำเพราะตรงกับช่วงหน้าฝนพอดี ส่วนกลุ่มแม่บ้านก็มาทำกิจกรรมถักพรมเช็ดเท้าจากพลาสติก หรือแม้แต่ลูกเล็กเด็กแดงกลุ่มเยาวชนวัยรุ่นเอง ก็ยังร่วมกันเป็นกระบอกเสียง ไปช่วยกันพูดที่หอกระจายเสียงตามวัด ออกอากาศขอบคุณร้านค้าที่งดจำหน่ายสุราในช่วงเข้าพรรษา

  “ที่สำคัญเรายังได้ความร่วมมือจากแพทย์ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มาช่วยตรวจสุขภาพคนที่มาลงทะเบียนสมัครใจงดเหล้าทั้งช่วงก่อนและหลังเข้าพรรษา ซึ่งจะตรวจละเอียดทั้งความดัน เบาหวาน หัวใจ ตับ ปอด วัดกันให้เห็นๆ ไปเลยว่า สุขภาพดีขึ้นจริงมั้ย” นายกอบต.วังกลด กล่าว

  “ตอนนี้งานศพ งานแต่ง งานกฐิน แห่นาค ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง ที่อื่นอาจเมา แต่ที่นี่งดเหล้า ชาวบ้านก็ทำกันจนเป็นวัฒนธรรมของที่นี่แล้ว ทุกคนให้ความร่วมมือดี ไม่ต้องไปบังคับกะเกณฑ์อะไร ผมคิดว่าเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การรณรงค์ของเราได้ผลจริงจัง คือเราจัดกิจกรรมบ่อย กระตุ้นซ้ำๆ เดินไปไหนก็เห็นแต่เรื่องงดเหล้าๆ เข้าหูเข้าตาทุกวัน มีการจัดตั้งกลุ่มแยกย่อยไปตามสถานภาพของเขา กลุ่มแม่บ้านงดเหล้า ทำกิจกรรมกับพวกภรรยา สำหรับคนที่กินเหล้า พอมีกิจกรรมเป็นกลุ่มเป็นก้อน เขาก็ชักชวนกันงด ตัวเองงดได้ก็กลายมาเป็นอาสาสมัคร ชวนคนอื่นงดต่อๆ ไป” นายก อบต. วังกรดกล่าวด้วยความภูมิใจ

  ด้านนายชัย เทียมผล รองประธานสภา อบต.วังกรด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์เชิญชวนให้งดเหล้าของชุมชนแห่งนี้ และสามารถเลิกเหล้าได้สำเร็จ เปิดเผยว่า เดิมทีตนเองก็เหมือนครอบครัวทั่วไป ถึงเวลาแดดร่มลมตกทำงานมาเหนื่อยๆ ก็กินเหล้า สูบบุหรี่ เฮฮากับเพื่อนฝูง สมัยที่ยังกินเหล้านั้น ครอบครัวไม่ค่อยเป็นสุข เนื่องจากดื่มแล้วโมโหร้าย ใครพูดอะไรก็ไม่ถูกใจ ทุกอย่างดูขวางหูขวางตาไปหมด 

  “เลยตัดสินใจเลิกเหล้า โดยเริ่มจากช่วงเข้าพรรษาสามเดือนก่อน แล้วก็เลิกต่อมาเรื่อยๆ พอเลิกได้แบบเด็ดขาดนี่ โอ้โห คุณภรรยาเอาใจน่าดูเลย (หัวเราะ) วันที่ผมขึ้นรับรางวัลคนเลิกเหล้าของชุมชน เมียซื้อรองเท้าหนังอย่างดีให้ใส่เลยนะ หล่อมาก เอาใจผมสารพัด ดีใจที่ผมเลิกเหล้าได้ เดี๋ยวนี้ ขออะไรได้หมดไม่เคยขัดเลย แล้วดูสิ ชีวิตผมวันนี้ ครอบครัวผมวันนี้ ดีขึ้นทุกทาง เมียก็หน้าตาสดชื่นมีความสุข” นายชัยกล่าว

  หากชุมชนใดอยากปลอดเหล้าแบบนี้ สามารถหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติมได้ที่นี่  http://stopdrink.com/library/Knowledge/Knowledge.html หรือติดต่อศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา โทร.1413

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]