close

หน้าแรก

menu
search

อบจ.สงขลา ทุ่มงบ 69 ล้านบาท! สร้างสะพานลอยบันไดเลื่อนหน้า รพ.สงขลา

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.) ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสะพานลอยข้ามถนนโดยใช้บันไดเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าหน้าโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยมีนายนรินทร์ หล้าตัน ผู้อำนวยการสำนักช่าง และเจ้าหน้าที่กองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รายงานความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างดังกล่าว ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างหน้าโรงพยาบาลสงขลา

          นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่กับสำนักช่างของ อบจ.สงขลา และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสงขลาของผู้รับจ้าง เพื่อมาติดตามความก้าวหน้าในการก่อสร้างบันไดเลื่อนลิฟท์สะพานลอยหน้าโรงพยาบาลสงขลา โดยวันนี้มีความก้าวหน้าประมาณ 55% ซึ่งคาดว่าจะเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ ซึ่งตามแผนเดิมจะเป็นเดือนพฤษภาคม แต่เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของการส่งมอบพื้นที่ให้กับลูกจ้าง จึงได้ขยายระยะเวลาให้กับลูกจ้างไปอีก 56 วัน ตามสัญญาที่เราเสียหายไปก็น่าจะสิ้นสุดสัญญาประมาณวันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งน่าจะเสร็จก่อนพฤษภาคม หรือมิถุนายน ก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย ซึ่งพี่น้องประชาชนที่จะมาโรงพยาบาลสงขลา ก็สามารถมาใช้บริการของลิฟท์และบันไดเลื่อนสะพานลอยหน้าโรงพยาบาลสงขลาได้ ในการที่จะข้ามจากฝั่งวิทยาลัยประมงไปยังโรงพยาบาลสงขลา ก็มาใช้บริการตรงนี้ได้ โดยไม่ต้องข้ามถนนให้เสี่ยงกับการที่รถวิ่งผ่านไปผ่านมา

          ในส่วนของงบประมาณการก่อสร้สะพานลอยข้ามถนนโดยใช้บันไดเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้านั้น ทั้งหมดร่วม 69 ล้านบาท ซึ่งโครงสร้างทั้งหมดจะเป็นแบบสถาปัตยกรรม เป็นโครงสร้างที่มีความแข็งแรงมั่นคงแน่นอน และภายในโรงพยาบาลสงขลา เราก็มีทางเชื่อมให้ต่อจากบันไดเลื่อนไปจนถึงอาคารโรงพยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการ โดยไม่ต้องตากแดดตากฝนในฤดูการต่าง ๆ  นอกจากนี้ทางเดินก็จะมีทางสำหรับผู้ที่พิการทางสายตาด้วย เป็นการอำนวยความสะดวกอีกอย่างหนึ่ง

           โดยคาดว่าจะเปิดใช้ได้ประมาณเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งสะพานลอยแห่งนี้เมื่อแล้วเสร็จ ก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการข้ามหรือขึ้นสะพานลอยเดิมแบบเก่า เราจึงสร้างสะพานลอยแบบบันไดเลื่อน และมีลิฟต์สำหรับผู้ที่ใช้วิลแชร์ หรือผู้สูงอายุก็สามารถใช้ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ที่จะได้รับความสะดวก ในการเข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลสงขลา

          ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ปัญหาในเรื่องของสุขภาพเป็นปัญหาที่ภาครัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ เพื่อรองรับผู้สูงวัย รวมทั้งการเจ็บป่วยจากผู้สูงวัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงมีนโยบายในการสร้างคุณภาพชีวิต เพื่อการสัญจรไปมาของผู้สูงวัย ผู้ป่วย เด็ก สตรี และผู้พิการตลอดจนถึงประชาชนทั่วไป จึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างบันไดเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถป้องกันอุบัติเหตุฉุกเฉิน และสามารถให้ประชาชนใช้บริการสัญจรไปมาได้สะดวก ไม่ต้องเสี่ยงกับการเดินข้ามถนน เป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน และยังเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของการจราจรได้อีกทางหนึ่ง

          ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว จะมีขึ้นลิฟท์ครั้งหนึ่ง และต่อด้วยบันไดเลื่อน และลิฟท์ลงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการข้ามจากฝั่งหนึ่งที่จะนำผู้ป่วย หรือบุคคลทั่วไปที่มาจาก 4 อำเภอ คืออำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ อำภอสทิงพระ และอำเภอสิงหนคร ข้ามมายังฝั่งหน้าโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่ต้องเดินทางมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลา รวมถึงจะมีทางเดินที่มีหลังคาจากลิฟท์เชื่อมไปจนถึงตัวโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย หรือผู้มารับการบริการจากโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งโครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2563

          โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ขณะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งได้มีการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า ไม่ได้รับความสะดวกในการที่จะข้ามถนนจากฝั่งหน้าวิทยาลัยประมง ไปยังอีกฝั่งหนึ่งคือ หน้าโรงพยาบาลสงขลา เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าว เป็นถนนเส้นหลักมีปริมาณรถหนาแน่นเกือบตลอดเวลา และบันไดทางข้ามในปัจจุบันก็ลำบากต่อการขึ้นลงโดยเฉพาะในผู้ป่วย หรือผู้พิการ ดังนั้นท่านนายกไพเจน จึงมีดำริจัดสรรงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดโครงการก่อสร้างสะพานลอยข้ามถนนโดยใช้ระบบไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยลิฟท์และบันไดเลื่อนขึ้นมา

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]