close

หน้าแรก

menu
search

หมายจับอดีตนายก อบจ. “พรชัย โควสุรัตน์”

schedule
share

แชร์

          วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่ จ.สุรินทร์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 มีนัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ คดีของนายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี (อบจ.อุบลราชธานี) จำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีทุจริตก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามห้วยแจะระแม งบประมาณ 2,774,000 บาท และคดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี งบอุดหนุนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปี 2550

 

          หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ ม. 44 มีคำสั่งที่ 19/2558 ให้นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเมื่อปี 2558 เนื่องจากถูกสมาชิกสภาจังหวัดจำนวน 22 คนรวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวหาทุจริตในโครงการจ่ายเงินซื้อวัสดุและก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน 42 โครงการ เป็นเหตุให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบและมีมติชี้มูลความผิดนายพรชัย กับพวกในกรณีจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามห้วยแจะระแม สายบ้านทุ่งบูรพา หมู่ที่ 11 ต.หนองขอน – บ้านหนองมะเขื่อ หมู่ที่ 17 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี งบประมาณ 2,774,000 บาท  โดยนายพรชัย ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ. เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 62

 

          ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษจำคุกรวมทั้งสิ้น 20 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดหลายกระทง คดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี งบอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 2550 ที่มีองค์การค้าของคุรุสภา ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เป็นผู้ขาย วงเงิน 9.9 ล้านบาท โดยมีการจ่ายเงินล่วงหน้า 50% รวมเป็นเงิน 4.4 ล้านบาท ให้กับผู้ขาย ทั้งๆ ที่ไม่มีหลักประกันในการชำระเงินล่วงหน้า

          ภายหลังนายพรชัยได้ยื่นอุทธรณ์และขอประกันตัวออกมาสู้คดี โดยศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 64 ครั้งนั้น นายพรชัยขอเลื่อนการฟังคำพิพากษา อ้างเหตุผลว่ามีอาการป่วย ศาลจึงนัดอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย. 64

 

          แต่นายพรชัย ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จังหวัดสุรินทร์ ตามที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ทำให้ศาลสั่งออกหมายจับ โดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ได้สั่งให้ชุดสืบสวนประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ใกล้เคียง หรือพื้นที่ที่คาดว่าไปหลบซ่อนตัว เพื่อจับกุมนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

 

          ทั้งนี้ นายพรชัย ยังมีอีกหลายคดีที่ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว อาทิ การก่อสร้างถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร วงเงิน 30 ล้านบาท และคดีการเช่ารถยนต์เพื่อใช้ในราชการของ อบจ.อุบลราชธานี ซึ่งได้ทำสัญญากับเอกชนรายหนึ่งซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเครือญาติของนายพรชัย เพื่อเช่ารถขุดจำนวน 40 คัน รับเหมาเครื่องจักรกลหนัก (รถขุดตีนตะขาบ) และจักรยานยนต์กู้ชีพ รวมเป็นเงินประมาณ 114 ล้านบาท

 

          สำหรับนายพรชัย โควสุรัตน์ ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.อุบลราชธานีติดต่อกันถึง 3 สมัย ตั้งแต่ 14 ส.ค. 47 –  25 มิ.ย. 58 รวมระยะเวลาราว 10 ปี และจากการถูกร้องเรียนในการจัดซื้อจัดจ้าง 42 คดี โดยป.ป.ช.มีมติชี้มูลไปแล้วหลายคดี ทำให้นายพรชัยกลายเป็นนายก อบจ.ที่มีคดีทุจริตมากที่สุดในประเทศไทย

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]