close

หน้าแรก

menu
search

หมอสวนกลับสมาคม อปท.อีสาน หลังแถลงประณามสมาคมโรคติดเชื้อฯ ทำลายกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน

schedule
share

แชร์

  หมอโพสต์สวน หลังนายกสมาคม อปท.อีสาน แถลงประณามสมาคมโรคติดเชื้อฯ ให้ข้อมูลทำลายขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน สะเทือนการทำงานของท้องถิ่นทั้งระบบ

  จากกรณีสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ เรื่อง การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อลงบนตัวบุคคลหรือสถานที่ เพื่อทำลายเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อที่เป็นสาเหตุของ COVID-19) โดยระบุว่า การพ่นยาฆ่าเชื้อลงบนตัวบุคคล ไม่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการติดเชื้อ และเสี่ยงเกิดอันตรายต่อตัวบุคคลด้วย รวมถึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อหรืออบฆ่าเชื้อด้วยสารเคมีต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์และเสี่ยงต่อการฟุ้งกระจายของเชื้อมากขึ้น

  ต่อมาเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามคำแถลงของสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ลงนามโดย นายประวิทย์ จารุรัชกุล นายกสมาคมนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดร.คมแสน พิลาสมบัติ อุปนายกสมาคมฯ  และนายสุเทพ รักษาพล เลขานุการนายกสมาคมฯ ระบุว่า ทางสมาคมนายก อปท.ฯ เห็นว่าคำแถลงของสมาคมโรคติดเชื้อฯ ส่งผลต่อขวัญกำลังใจของผู้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหารและบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งประเทศ ทั้งๆ ที่บุคคลเหล่านี้ทุ่มเททั้งกำลังใจ กำลังกาย กำลังทรัพย์เพื่อควบคุมโรค COVID-19 ให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของทั่วโลกที่ทำการฉีดพ่นเช่นเดียวกัน

  สมาคมนายก อปท.ฯ เห็นว่าคำแถลงของสมาคมโรคติดเชื้อเป็นทฤษฎีที่ขัดกับหลักปฏิบัติโดยสิ้นเชิง มีเจตนาให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมโรค COVID-19 เสียขวัญกำลังใจในการทำงาน หากให้คำแนะนำหรือออกมาช่วยควบคุมโรคตั้งแต่ต้นอาจจะเป็นการดี แต่ออกมาแถลงในเช่นนี้ สมาคมนายก อปท.ฯ ขอประณามคำแถลงของสมาคมโรคติดต่อฯ ในครั้งนี้

  หลังจากแถลงการณ์นี้ออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ดร.นพ.นวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า “ความเห็นนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรใด” เนื้อหาเป็นการให้ข้อมูลของ นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ระบุว่า ผศ. นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี และอาจารย์แพทย์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นอาจารย์แพทย์โรคติดเชื้อที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้ด้านโรคติดเชื้อให้กับอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และแพทย์สาขาต่างๆ จำนวนมากมาย แพทย์ส่วนใหญ่เหล่านั้นก็เป็นแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 และผู้ป่วยอื่นๆ อยู่ทั่วประเทศไทย

  นอกจากนั้น อาจารย์ยังได้เป็นกรรมการในคณะกรรมการวิชาการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และมีบทบาทในการทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และการเตรียมการเพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วย COVID-19 ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งปัจจุบัน รามาธิบดีได้ให้การดูแลผู้ป่วย COVID-19 จำนวนกว่าร้อยคนแล้ว

  “หากคำแถลงดังกล่าวเป็นความจริง การแสดงความเห็นหรือให้มุมมองที่แตกต่าง สามารถทำได้ แต่ขอความกรุณามีมารยาทและให้เกียรติแพทย์ที่ทำหน้าที่ในสถานการณ์นี้ด้วย” ดร.นพ.นวนรรน ระบุทิ้งท้าย

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]