close

หน้าแรก

menu
search

สุดยอดไอเดีย! รองนายกฯ รับซื้อดอกตีนเป็ดลดปัญหากลิ่น

schedule
share

แชร์

          รองนายกฯ ทต.สันผีเสื้อผุดไอเดียรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด กก.ละ 1 บาท หวังแก้ปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนในพื้นที่ช่วงฤดูหนาว

          วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ภาวิต บุญชละ” ประกาศรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด หรือดอกต้นพญาสัตบรรณ ในราคากิโลกรัมละ 1 บาท ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ เพื่อลดผลกระทบจากกลิ่นของดอกตีนเป็ด โดยจะนำไปศึกษาเพื่อลดปัญหา เพิ่มมูลค่า พัฒนาให้เป็นสมุนไพรรักษาโรค เพราะดอกต้นตีนเป็ดนั้น ช่วยแก้ไข้เหนือ ไข้ตัวร้อนได้ ซึ่งอาจจะพัฒนาศึกษาให้เป็นยารักษาตามอาการโรค Covid-19 ได้ด้วย พร้อมระบุว่าหากแจ้งเข้ามาจะเข้าไปรับซื้อถึงที่

 

          “การเปิดรับซื้อเฉพาะดอกตีนเป็ด เป็นการใชัเงินส่วนตัวของผม ไม่ได้ใช้งบประมาณทางราชการ ซึ่งเป็นการนำดอกที่ไม่มีคุณค่าใดๆ มาเพื่อลดปัญหา เพิ่มมูลค่า โดยจะนำไปศึกษาถึงการใช้ประโยชน์ด้านยาสมุนไพร เพราะดอกตีนเป็ดมีสรรพคุณ ในการแก้ไข้ตัวร้อน และไข้เหนือ เป็นต้น แนวทางดังกล่าวจึงเป็นการคิดเพื่อบรรเทาลดปัญหาในเบื้องต้นเท่านั้น ขอบพระคุณครับ” นายภาวิตกล่าว

 

          ทั้งนี้ เนื่องจากในพื้นที่มีต้นตีนเป็ดอยู่เป็นจำนวนมาก และกลิ่นของดอกต้นตีนเป็ดได้สร้างปัญหาต่อประชาชน เทศบาลฯ ได้ลองใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดพ่นให้ดอกร่วงลงมา แต่เนื่องจากดอกเพิ่งจะผลิดอกออกใบ ก้านดอกจึงยังสดใหม่ การฉีดพ่นเพื่อให้ดอกร่วงตามแนวคิดนั้นยังไม่ได้ผลเท่าที่ควรจึงได้ยกเลิกภารกิจนี้ไป และได้แนวทางการรับซื้อดอกตีนเป็ดในราคาถูกมาแทน

 

          ต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ เป็นไม้พื้นบ้านดั้งเดิมของไทย ต้นเป็นทรงพุ่มสูงคล้ายฉัตร ดอกมีกลิ่นหอมแรงจนกระทั่งฉุน โดยเฉพาะเวลากลางคืน มักจะออกดอกช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคมหรือในช่วงฤดูหนาว

 

           แม้ดอกจะมีกลิ่นฉุน แต่ต้นตีนเป็ดก็มีสรรพคุณทางยาไม่น้อย ดอกตีนเป็ด นำไปต้มกับน้ำ ดื่มแก้เลือดพิการ แก้ไข้ตัวร้อน แก้อาการผิดปกติ ใบตีนเป็ด ใบอ่อนนำไปต้มกับน้ำแล้วดื่ม รักษาอาการไข้หวัด แก้ไข้ตัวร้อน รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคลักปิดลักเปิด และโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมถึงยังสามารถตำใบตีนเป็ด นำมาพอกเพื่อดับพิษต่างๆ และใช้ในการรักษาแผลเปื่อยได้ เปลือกต้นตีนเป็น เป็นยาขมช่วยให้เจริญอาหาร ใช้แก้หวัด แก้อาการไอ รักษาหลอดลมอักเสบ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน ช่วยรักษาโรคบิด ท้องร่วง ท้องเดินเรื้อรัง โรคลำไส้และลำไส้ติดเชื้อ เป็นยาสมานลำไส้ ขับพยาธิไส้เดือน ขับน้ำเหลืองเสีย ขับระดูของสตรี ขับน้ำนม รวมถึงน้ำเปลือกต้นมาใช้ต้มน้ำอาบ ช่วยรักษาผดผื่นคัน ยางตีนเป็ด นำไปผสมกับน้ำมันสมุนไพร หยอดหู ช่วยรักษาอาการปวดหู หรือนำน้ำยางมาใช้อุดฟันเพื่อแก้อาการปวดฟัน ช่วยบำรุงกระเพาะ รักษาแผลที่เป็นตุ่มหนอง ช่วยทำให้แผลแห้งเร็ว ขณะที่ในประเทศอินเดียมีการใช้ใบและยางสีขาวนำมารักษาแผลเปื่อย และอาการปวดข้อ

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]