close

หน้าแรก

menu
search

สอ.สถ.เตรียมเช็กบิล จ้างเอกชนทวงหนี้ ขรก.ท้องถิ่นกว่า 2,400 ราย

schedule
share

แชร์

  สหกรณ์ออมทรัพย์ สถ. มีมติจ้างบริษัทเอกชนทวงหนี้ข้าราชการ อปท. ยอดรวม 400 ล้าน จากลูกหนี้กว่า 2,400 คน ยันเก็บจากผู้กู้ไม่ใช่ผู้ค้ำประกัน

  วันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายอำพล ยุติโกมินทร์ ปลัดเทศบาลเมืองสามพราน จังหวัดนครปฐม ในฐานะประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สอ.สถ.) ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เป็นเวลา 6 เดือนเศษที่ตนพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก สอ.สถ. สิ่งแรกที่ได้ดำเนินการไปแล้วคือ การโอนหนี้จากผู้ค้ำประกันกลับไปให้ผู้กู้ สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำตอนนี้คือการไปติดตามหนี้ที่ผู้กู้ไม่ชำระมาเป็นเวลานาน จำนวนลูกหนี้กลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 2,400 กว่าราย เป็นลูกหนี้ที่พ้นสภาพไปแล้ว และหน่วยงานต้นสังกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไม่หักเงินเดือนส่งให้สหกรณ์ฯ ซึ่งรวมเป็นจำนวนเงินกว่า 400,000,000 บาท

  กรรมการสอ.สถ. มีมติเสียงข้างมากให้จ้างบริษัททวงหนี้ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ไปติดตามหนี้กับผู้กู้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับผู้ค้ำประกัน โดยคิดค่าจ้างในอัตราร้อยละ 7.5 และจะจ่ายเงินให้บริษัททวงหนี้ก็ต่อเมื่อสหกรณ์ฯ ได้รับเงินจากผู้กู้หรือหน่วยงานต้นสังกัดนำส่งเงินเข้าบัญชีสหกรณ์แล้วถึงจะทำเรื่องเบิกเงินให้กับบริษัท

  ถ้าไม่มีเงินเข้าสหกรณ์ฯ หรือไม่สามารถติดตามหนี้ได้บริษัทก็จะไม่ได้รับค่าใช้จ่ายใดๆ หากบริษัทไม่สามารถติดตามหนี้จากผู้กู้ได้แล้วสหกรณ์ฯ จึงจะดำเนินการฟ้องผู้กู้กับผู้ค้ำ ครั้งนี้จะแตกต่างจากเดิมเพราะจะจ้างทนายความฟ้องทั้งผู้กู้และผู้ค้ำประกันพร้อมกัน โดยยังมิได้ติดตามหนี้จากผู้กู้ให้ถึงที่สุดก่อนในอัตราร้อยละ 7.5 เท่ากัน แต่สหกรณ์ฯ ต้องจ่ายเงินให้ทนายก่อนฟ้อง เมื่อดำเนินการแล้วแพ้หรือชนะยังไม่รู้และจบแค่ศาลพิพากษา ถ้าสหกรณ์ฯ ชนะคดีแล้วต้องทำการสืบทรัพย์ บังคับคดี หรือขายทอดตลาดแล้วแต่กรณีใด สหกรณ์ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก เพราะเป็นคนละขั้นตอนกัน สำหรับรายละเอียดที่เกี่ยวข้องตนจะเพิ่มเติมให้ภายหลัง ที่ต้องชี้แจงให้สมาชิกทราบ เพราะมีการนำเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่ข้อเท็จจริงมาลง ทำให้สมาชิกที่มีความประสงค์ในการออมเงิน สมาชิกที่มีวินัยในการส่งเงิน และสมาชิกที่ค้ำประกันเข้าใจผิดทำให้เกิดความเสียหายกับสหกรณ์ฯ

  ในนามผู้แทนสหกรณ์ฯ คงต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดผลกระทบกับสหกรณ์ต่อไป และจะได้นำรายงานสถานะทางการเงินในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาแจ้งให้สมาชิกทราบเพิ่มเติม ประธานกรรมการ สอ.สถ.กล่าว

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]