close

หน้าแรก

menu
search

สวย สง่า!!! และสะท้อนความเป็นเมืองภูเก็ต

schedule
share

แชร์

        “ผู้หญิง” กับ “ความสวยงาม” เป็นเรื่องคู่กัน ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ยิ่งหากผู้หญิงผู้นั้น เป็นบุคคล ที่เป็นผู้นำของเมือง เป็นคนสำคัญ ในการบริหารความเป็นไปของเมือง ย่อมอยู่ในแสงไฟ เป็นที่จับจ้องของผู้คนทั่วไป เพราะฉะนั้น การแต่งกายของผู้นำหญิงย่อมสะท้อนความหมายที่มากกว่าแค่ความงาม หากแต่เป็นการประกาศถึง….เอกลักษณ์ของความเป็นเมืองและพื้นที่แห่งความหมายแห่งการเป็น “ผู้นำ”

       ในแวดวงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นที่รู้กันว่า นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ผู้หญิงเก่งแห่งแวดวงท้องถิ่นไทย ภาพของท่านมักปรากฏกายตามงานต่าง ๆ ด้วยชุดพื้นเมืองภูเก็ต ที่ดูสวยงาม สง่า เอกลักษณ์ มีสีสัน จนอดตั้งคำถามกันไม่ได้ว่า “ท่านนายกฯ สมใจ แต่งชุดพื้นเมืองแบบไหน ทำไม ดูสวย สง่า”

 

     

       ในความสวยงามของชุดพื้นเมือง ที่ท่านนายกฯ สมใจสวมใส่ ไม่ใช่แค่บ่งบอกถึง บุคลิกภาพของผู้นำเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังสะท้อนถึงความเป็น “เมืองภูเก็ต” เอกลักษณ์ของท้องถิ่น ความเป็น ชุดพื้นเมืองที่สวยงามไม่แพ้แฟชั่นตะวันตกหรือแฟชั่นกระแสนิยมทั่วไป เป็น ผู้นำท้องถิ่น ที่ไม่ว่าท่านจะไปไหน ปรากฏตัวที่ใด ท่านจะนำพาเอกลักษณะของความเป็นภูเก็ต ไปประกาศให้ทุกพื้นที่รู้ว่า ภูเก็ต สวยงามเพียงใด….

       ทั้งนี้ “ผู้นำท้องถิ่นออนไลน์” ขอบอกเล่าเกร็ดความรู้ของชุดพื้นเมืองภูเก็ตที่ท่านนายกฯ สมใจ สวมใส่ เรียกกันแต่ดั้งแต่เดิมว่า “ชุดย่าหยา” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เครื่องแต่งกายสตรีภูเก็ต ย่าหยา หรือชาวจีนภูเก็ตเรียกว่า “ปั่วตึ่งเต่” ที่แปลว่า ครึ่งสั้น ครึ่งยาว ชาวปีนังเรียกว่า ชุดเคบาย่า เป็นชุดการแต่งกายทางชาวพื้นเมืองดั้งเดิมภูเก็ต การแต่งกายชุดย่าหยา ถือว่าเป็นการแต่งกายที่งดงาม แสดงออกถึงความสวยงามของความเป็นกุลสตรีภูเก็ต ในงานสำคัญ ๆ เช่น งานบุญ งานประเพณีต่าง ๆ อาทิ งานแต่งงาน งานบวช งานประเพณีกินผัก งานวันปีใหม่ หรืองานตรุษสงกรานต์ จะมีโอกาสได้เห็นสตรีภูเก็ตแต่งกายชุดย่าหยา ที่งามสง่าน่าพิศ น่ามองเป็นที่ประทับใจยิ่งของผู้ได้พบเห็น

 

       “ย่าหยา” แต่เดิมนั้น เป็นชุดแต่งกายของผู้หญิงชาวภูเก็ต ซึ่งปรับปรุงพัฒนามาจากชุดครุย ซึ่งเป็นชุดแต่งกายของเจ้าสาวในประเพณีดั้งเดิมของคนจีนที่มาตั้งรกรากถิ่น ฐานอยู่ในเกาะภูเก็ต ชุดครุยนั้น เป็นชุดที่ต้องสวมใส่หลายชั้น หลายชิ้น อาจไม่คล่องตัวและไม่เหมาะกับอากาศในบ้านเมืองแถบนี้ จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแต่งกายให้กระฉับกระเฉงและโปร่งสบายขึ้นตามความเหมาะสม 

       ลักษณะของชุดย่าหยา จะเป็นชุดลำลอง ตัวเสื้อตัดด้วยผ้าลูกไม้หรือผ้าป่านรูเบีย แขนยาว เข้าเอวรัดรูป ปักลายฉลุทั้งที่คอเสื้อ ชายเสื้อ และปลายแขน ตัวเสื้อด้านหน้าปลายแหลมยาว ความยาวตัวเสื้อจะอยู่ระดับสะโพกบน ปกเสื้อด้านหน้าแบะออกสำหรับติดโกสังหรือกระดุมทองฝังเพชรที่ร้อยเชื่อมด้วยสร้อยทอง ส่วนผ้านุ่งปัจจุบันนิยมใช้ผ้าปาเต๊ะปักเลื่อม…

25 ธันวาคม 2561

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]