close

หน้าแรก

menu
search

สมาคมขรก.ส่วนท้องถิ่นฯ ดัน “ป.พิพัฒน์-สุเทพ” ชิงเลือกตั้ง ก.เทศบาล-ก.อบต. สะสางปัญหาคนท้องถิ่น

schedule
share

แชร์

  สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ เสนอชื่อ “ป.พิพัฒน์- สุเทพ” ลงเลือกตั้ง ก.เทศบาล-ก.อบต. ขอแรงคนท้องถิ่นหนุน หวังเข้าไปแก้ปัญหาส่วนท้องถิ่นที่ถูกละเลย
  
  วันที่ 24 กันยายน 2563 สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เรื่องการส่งผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งผู้แทนปลัดอบต. และปลัดเทศบาลใน ก.กลาง ระบุว่า ด้วยผู้แทนปลัดอบต.และปลัดเทศบาลในก.กลาง คือ ก.อบต. และ ก.ท. จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 4 ตุลาคม 2563 โดยคาดว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะจัดให้มีการเลือกตั้งระหว่างกันเองของปลัดอบต.และปลัดเทศบาล ในระดับจังหวัดๆ ละ 3 คน/ประเภท ประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ และให้ตัวแทนปลัดอบต. และปลัดเทศบาล แต่ละจังหวัดไปเลือกตั้งระหว่างกันเองในระดับประเทศประมาณปลายเดือนตุลาคม 2563

  สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีประเด็นปัญหาหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและได้สร้างความคับข้องใจแก่พนักงานส่วนตำบลและพนักงานเทศบาลจำนวนมาก อาทิ การที่มีคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 8/2560 ยึดอำนาจด้านการบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการสรรหาสายงานของผู้บริหารอย่างกว้างขวาง สร้างความเดือดร้อนและกระทบขวัญกำลังใจต่อข้าราชการส่วนท้องถิ่นเกือบทุกตำแหน่ง โดยไม่มีผู้แทน ก.กลาง ท่านใด ได้แสดงบทบาทเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์และคุ้มครองสวัสดิภาพของข้าราชการส่วนท้องถิ่นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

  รวมถึงกรณีการมีมติให้เพิกถอนบัญชีการเข้าสอบรับราชการของ ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 8 แห่ง ทั้งที่ไม่สามารถตรวจสอบเหตุของการทุจริต กระทั่งสมาคมฯ ต้องเข้าไปช่วยเหลือและสามารถนำความเป็นธรรมกลับคืนให้กับพนักงานส่วนตำบลจำนวนกว่า 500 คนที่ได้รับผลกระทบตามมติดังกล่าว

  หรือการสรรหาข้าราชการส่วนท้องถิ่นสายงานผู้บริหารทั้ง 2 ครั้ง คือ ในปี 2561 และปี 2563 มีประเด็นปัญหาข้อร้องเรียนจำนวนมาก แต่เรายังมิได้เห็นบทบาทของผู้แทน ก.กลางท่านใด เข้ามาช่วยเหลือดูแลให้ความเป็นธรรมกับผู้รับการสรรหาแต่อย่างใด หรือปัญหาการเทียบโอนตำแหน่งระหว่างข้าราชการส่วนท้องถิ่นกับข้าราชการตามกฎหมายอื่น ที่ข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศคัดค้าน หรือประเด็นปัญหาการปรับโครงสร้าง อบต.และเทศบาล เป็นประเภทสามัญ สามัญสูง และประเภทพิเศษ ที่มิได้เกิดจากการเรียกร้องของข้าราชการส่วนท้องถิ่น เช่นเดียวกับการเปลี่ยนระบบซีพีเป็นระบบแท่ง ที่สร้างปัญหาให้กับข้าราชการส่วนท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง การปรับโครงสร้าง อบต.และเทศบาลในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เรามองไม่เห็นประโยชน์อันใดในการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ นอกจากเพิ่มปัญหาในกับอบต.และเทศบาลมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

  จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นพวกเรารู้สึกเคว้งคว้างว้าเหว่เพราะไม่เห็นบทบาทของผู้แทนใน ก.กลางท่านใด ที่จะยืนอยู่เคียงข้างต่อสู้ร่วมกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้น สมาคมฯ พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สมาคมฯ จะได้คัดเลือกตัวแทนของสมาคมฯ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ มีอุดมการณ์ มีความเสียสละ และมีผลงานในการต่อสู้กับความอยุติธรรม ยืนหยัดเคียงข้างกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นมาทุกตำแหน่ง ทุกประเภท ทุกสังกัด เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของทุกคน เข้ารับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และกรรมการกลางพนักงานเทศบาลในเดือนตุลาคมนี้

  โดยคณะกรรมการสมาคมฯ มีมติร่วมกันว่าเพื่อให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศได้มีที่พึ่ง ในการเป็นปากเป็นเสียงให้กับทุกคน ในคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาลและคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล จึงได้ขอร้องให้นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนของปลัดเทศบาลทั่วประเทศสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการกลางพนักงานเทศบาล

   และนายสุเทพ หนูรอด กรรมการและโฆษกสมาคมฯ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เป็นตัวแทนของปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล ซึ่งทั้งสองท่านมีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาข้างต้น และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีจุดยืนที่มั่นคงเพื่อประโยชน์โดยรวมของทุกคนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

  แต่เนื่องจาก นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมฯ ได้เคยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งแล้วถึง 3 ครั้งในฐานะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบลรวม 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาในฐานะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล โดยได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนปลัดเทศบาล แต่ขาดไปเพียง 1 คะแนนเท่านั้น  ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าจะขอวางมือไม่ประสงค์จะสมัครเข้ารับการเลือกตั้งในตำแหน่งกรรมการกลางพนักงานเทศบาลอีก ดังนั้นในโอกาสนี้คณะกรรมการสมาคมฯ นำโดยสิบเอกเจตนิพัทธ์ จริยา อุปนายกสมาคมคนที่ 1 และนายชูศักดิ์ คำล้น อุปนายกสมาคมคนที่ 2 จึงได้นำคณะกรรมการสมาคมฯ ในนามของข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ได้ร้องขอให้ นายกสมาคมฯ ได้เห็นแก่เพื่อนข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศที่ยังไร้ที่พึ่งพา ที่จะนำพาพวกเราแก้ปัญหาต่างๆ ให้ลุล่วงได้ ได้เสียสละความสุขส่วนตัวเข้ารับการเลือกตั้งในครั้งนี้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งท่านไม่ได้ผิดคำพูดที่เอ่ยไว้ก่อนหน้านี้แต่ประการใด เพราะท่านมิได้มีความประสงค์ที่จะสมัครเข้ารับการเลือกตั้งอีก แต่เป็นการร้องขอของพวกเราทุกคนที่ต้องการให้ท่านเป็นผู้นำในการผลักดันแก้ปัญหาด้านการบริหารงานบุคคลให้กับคนท้องถิ่นทั่วประเทศ ตั้งแต่ปัญหาของปลัดท้องถิ่นลงไปถึงพนักงานจ้างทุกคน

  สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย จึงเรียนมายังเพื่อนปลัดเทศบาลและเพื่อนปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อนข้าราชการส่วนท้องถิ่นทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ตลอดไปจนถึงลูกจ้างประจำและพนักงานจ้างทุกคน หากท่านมีความเห็นพ้องด้วยกับคณะกรรมการสมาคมฯ ที่มีมติดังกล่าวข้างต้น สมาคมฯ จึงใคร่ขอให้พวกเราทุกคนช่วยกันสนับสนุน นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย และนายสุเทพ หนูรอด กรรมการและโฆษกสมาคมฯ ในทุกวิถีทางที่พวกเราสามารถจะทำได้ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการเข้าไปเป็นตัวแทนของพวกเราทุกคนใน ก.อบต.และก.เทศบาล

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]