close

หน้าแรก

menu
search

สมาคมกำนันฯ เรียกร้อง ส.ส.หาทางออกเลือกตั้ง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตเทศบาลเมือง-เทศบาลนคร

schedule
share

แชร์

  วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านในเขตเทศบาลขนาดใหญ่ว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ออกแถลงการณ์ติดตามผลการดำเนินการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ ภายหลังสมาคมฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ เพื่อเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ในเขตเทศบาลเมือง เทศบาลนคร กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม

  รวมทั้ง ขอให้มีสวัสดิการช่วยเหลือรักษาพยาบาล ค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษ ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ที่พ้นจากตำแหน่ง มีสิทธิแต่งเครื่องแบบสีกากีคอพับและเครื่องแบบปกติขาวได้ และขอให้ปรับเพิ่มค่าตอบแทนเริ่มต้นของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ แต่ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจน

  นายกสมาคมกำนันฯ กล่าวอีกว่า มีการประสานงานให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ที่อยู่ในเขตพื้นที่นั้นๆ แจ้งข้อเรียกร้องให้ ส.ส.ในพื้นที่ทราบ เพื่อเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรทำการอภิปราย เสนอเป็นกฎหมาย พร้อมทวงถามติดตามผลการดำเนินการพิจารณาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ไปยังผู้บริหาร หรือรัฐบาลที่มีอำนาจแก้ไขปัญหากรณีเร่งด่วน เรื่องการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้ในเขตเทศบาลเมือง ตั้งแต่ปี 2557 จะมีแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาอย่างไร

  “รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองอีกหลายแห่ง เป็นสาเหตุให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องหมดไป เพราะไม่สามารถเลือกได้ ทั้งที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 แก้ไข พ.ศ.2552 มาตรา 3 วรรค 2 ได้บัญญัติไว้ว่าการยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จะกระทำมิได้” นายยงยศกล่าวต่อว่า “จะมีการติดตามสอบถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องไปยัง ส.ส.ทุกพรรคการเมืองว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร เพื่อให้นักปกครองท้องที่สามารถเข้าไปทำงานในเขตเทศบาลเมือง และเทศบาลนครได้ จากนั้นให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านที่ประเทศ นำข้อเรียกร้องทั้งหมดเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดียในทุกระดับ ทั้งหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้ทราบเหตุผลและหลักการโดยดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด”

 

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]