close

หน้าแรก

menu
search

สถ. จับมือ JICA พัฒนาศักยภาพฟื้นฟูท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานเปิดการประชุมและพิธีลงนามในรายงานการประชุม (Minutes of Meeting: M/M ) ของ “โครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อการฟื้นฟูท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” (Project for Capacity Development on Sustainable Local Revitalization) ภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถ. และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA)

          การประชุมนี้จัดขึ้นเพื่อลงนามในรายงานการประชุม (M/M) ซึ่งถือว่ามีความสำคัญในการเริ่มต้นการดำเนินโครงการความร่วมมือกับ JICA โดยเป็นช่วงเริ่มต้นการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการระหว่างทั้งสองหน่วยงาน และการขับเคลื่อนโครงการในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำร่องใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ได้แก่ เทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ และเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป

          นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี สถ. กล่าวว่า การพัฒนาและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและการฟื้นฟูท้องถิ่นด้วยกลไกการมีส่วนร่วมของคนทุกช่วงวัย มีความสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย ที่กำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ในปี 2567 ซึ่งจะนำไปสู่ผลกระทบทางสังคมไทยในหลากหลายมิติ อาทิ ปัญหาการขาดแรงงาน ผู้สูงอายุมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิต ในขณะเดียวกัน คนหนุ่มสาวที่ออกจากท้องถิ่นของตนเองเพื่อไปประกอบอาชีพในเมืองเพิ่มสูงขึ้น สืบเนื่องจากโอกาสในการจ้างงานที่มากกว่าและโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

          การประชุมและลงนามในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อการฟื้นฟูท้องถิ่นอย่างยั่งยืน สำหรับการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการในพื้นที่ อปท. พื้นที่นำร่องทั้ง 4 แห่ง ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นต้นแบบการดำเนินการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีศักยภาพสู่ อปท. ในประเทศไทยต่อไป

          “ผมขอขอบคุณ คณะผู้แทนจาก JICA ประเทศญี่ปุ่น ผู้แทนจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานภายใต้สังกัด สถ. ที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าร่วมการประชุมและพิธีลงนามในวันนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการดำเนินโครงการความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายต่อไป และขออวยพรให้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สมดังเจตนารมณ์ของคณะผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานฯ ทุกประการ” นายศิริพันธ์ กล่าว

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]