close

หน้าแรก

menu
search

สตง.ชี้ หากเจตนาบริสุทธิ์ ไร้กังวลใช้งบกองทุนตำบลต้านภัยโควิด-19

schedule
share

แชร์

  วันที่ 20 เมษายน 2563 ที่เวทีการเสวนา “ใช้งบกองทุนสุขภาพท้องถิ่นอย่างไร เพื่อช่วยต้านภัยโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ” จัดโดย สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้กล่าวถึงกรณีหน่วยงานของรัฐสอบถามถึงการใช้งบประมาณในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า “หน่วยงานต่างๆ ได้สอบถามเข้ามาว่า การจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์และคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ที่ต้องใช้อย่างเร่งด่วนในช่วงที่สินค้าขาดตลาด ไม่สามารถจัดซื้อสินค้าในราคามาตรฐานได้ จะต้องดำเนินการอย่างไรนั้น หากได้ดำเนินการซื้อในราคาที่สูงกว่าปกติทั่วไป ภายหลังจะถูกตรวจสอบหรือไม่ ซึ่ง สตง.ขอให้ความมั่นใจแก่หน่วยงานที่สอบถามเข้ามาว่า ในการดำเนินการเรามีเป้าหมายเดียวกันคือให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และดูแลด้านความเป็นอยู่ของประชาชน หากมีเจตนาบริสุทธิ์ในการช่วยเหลือประชาชนให้ดำเนินการได้เลย สตง.จะดูแลในกรณีที่มีเจตนาทุจริต หาผลประโยชน์ หรือกอบโกยใรช่วงเวลาที่วิกฤติเท่านั้น

  นายประจักษ์กล่าวต่ออีกว่า ตนได้สื่อสารไปยังบุคลากรของ สตง.ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ การดำเนินการใดๆ ของหน่วยงานรัฐที่เป็นไปตามเจตนารมณ์นี้ถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว กรณีการดำเนินการในภาวะเร่งด่วน อาจจะมีข้อผิดพลาดไปบ้าง หากมีเจตนาบริสุทธิ์ ตรงไปตรงมา ขอให้ไม่ต้องกังวลใดๆ ทั้งสิ้น

  “สตง. ตระหนักว่าการดำเนินการตรวจสอบของ สตง.อาจจะเป็นอุปสรรคทำให้หน่วยงานต่างๆ ไม่กล้าดำเนินการ จึงได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้ผ่อนปรนกฎระเบียบหลายอย่าง และประสานไปยังกรมบัญชีกลางให้ผ่อนปรนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้หน่วยงานผู้ปฏิบัติงานมีความคล่องตัวและทันต่อสถานการณ์” ผู้ว่าฯ สตง.กล่าวต่ออีกว่า “เจ้าหน้าที่ สตง.ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมให้คำปรึกษากับหน่วยงานต่างๆ ที่มีข้อสงสัยในการปฏิบัติงานท่ามกลางสถานการณ์ที่มีโรคระบาดที่ต้องจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้ความมั่นใจต่อหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินงานช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

  “ขอให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมุ่งถึงผลสัมฤทธิ์ นั่นคือความปลอดภัยของประชาชนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของตนเป็นสำคัญ การใช้งบกองทุนสุขภาพตำบลให้มีประสิทธิภาพก็คือดูที่ผลสัมฤทธิ์ของการควบคุมการระบาดของโรค ต้องดูว่าสามารถดูแลความปลอดภัยของประชาชนได้ตามเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มลดลงในตอนนี้ถือว่ามีผลสัมฤทธิ์ที่ดี ส่วนประสิทธิการภายใต้การดำเนินงานอย่างเร่งด่วน คิดว่าในสถานการณ์อย่างนี้ สิ่งที่ทำมาจนถึงปัจจุบันสามารถกล่าวได้ว่ามีประสิทธิภาพพอสมควร” ผู้ว่าฯ สตง.กล่าว

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]