close

หน้าแรก

menu
search

ศาลปกครอง ยกฟ้อง กทม.ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย 1,400 ล้านบาท ให้ผู้พิการ กรณีไม่สร้างลิฟต์บนสถานีรถไฟฟ้าให้เสร็จ

schedule
share

แชร์

       ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา กรณีคนพิการ 430 คน ยื่นฟ้องเป็นรายบุคคลเรียกค่าเสียหายรวม 1,400 ล้านบาทจากกรุงเทพมหานคร ฐานละเมิดไม่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีรถไฟฟ้า BTS ให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่กำหนดให้กรุงเทพมหานครดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2559 เเต่จากการสำรวจปัจจุบันกลับพบว่ามีเพียง 5 สถานีจากทั้งหมด 23 สถานี ที่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการอย่างครบถ้วน ส่วนที่เหลือไม่ครบถ้วน ใช้งานไม่ได้จริง

       โดยใช้เวลาอ่านคำพิพากษา 30 นาที มีคำพิพากษายกฟ้อง ทั้ง2 สำนวนคดี เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า กรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจในการจัดสร้างลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และได้พยายามทำมาอย่างต่อเนื่อง แต่พบปัญหาใน5 สถานี ได้แก่ สถานีนานา สถานีสะพานตากสิน สถานีศาลาแดง สถานีชิดลมและสถานีอโศก เนื่องจากมีปัญหาด้านสาธารณูปโภค ต่างๆ เช่น เรื่องระบบประปา การก่อสร้างรถไฟฟ้ารางคู่ และการสร้างลิฟต์ติดกับที่พักอาศัย

       นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มเครือข่ายผู้พิการ กล่าวว่า เคารพในการตัดสินของศาล แต่กลุ่มเครือข่ายผู้พิการเห็นพ้องว่ายังมีบางประเด็น โดยเฉพาะเรื่องความจงใจของกรุงเทพมหานคร ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ และสามารถออกระเบียบคำสั่งในการเข้าไปก่อสร้างลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้ แต่กรุงเทพมหานคร กลับไม่ได้มีการออกกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งหาก กทม.เริ่มทำแต่ต้น ก็จะไม่เกิดการฟ้องร้องในครั้งนี้ จึงเห็นว่า กทม.มีความจงใจละเลยมาโดยตลอด เครือข่ายจึงตัดสินใจจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลภายใน 30 วัน

       ส่วนผู้พิการจะยื่นฟ้องทั้ง 430 คนหรือไม่นั้น คาดว่าจะมีการยื่นฟ้องราว 400 คน เนื่องจากศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องผู้พิการ ประมาณ 30 คน เพราะไม่มีสำเนาเอกสารที่สำคัญในการฟ้องร้องคดี

       ขณะที่นายธีรยุทธ สุคนธวิท ประธานเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (Transportation For All) กล่าวว่า คาดหวังอยากให้กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่าง ไม่อยากให้รุ่นลูกหลานที่พิการต้องออกมาเรียกร้องต่อไป ฝากถึงหน่วยงานที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้น ดำเนินการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการด้วย รวมถึงหน่วยงานรัฐที่ชูนโยบายไทยเเลนด์ 4.0 อยากให้ไทยข้ามผ่านกับดักรายได้ปานกลาง เเต่ยังไม่ดูเเลสิทธิคนพิการ ก็คงก้าวข้ามไม่ได้ ขณะที่จากนี้กลุ่มเครือข่ายจะยกระดับการเคลื่อนไหวในการต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการเเละเกาะติดติดตามการตรวจสอบการสร้างรถไฟฟ้าต่อไป

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]