close

หน้าแรก

menu
search

ย้าย ผอ.รร.เทศบาลฯ ปมอาหารกลางวันเด็ก ซุปเศษผักจุ่มแตงโม

schedule
share

แชร์

  ท้องถิ่นนครศรีฯ สั่งย้าย ผอ.รร.เทศบาลดัง ปมอาหารกลางวันเด็ก ซุปเศษผักจุ่มแตงโม เบื้องต้นลงพื้นที่ไม่พบผิดปกติ ด้านผู้รับจ้างโอดถูกกลั่นแกล้ง

  เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊กชื่อ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในโรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยในคลิปดังกล่าวเป็นภาพเจ้าหน้าที่กำลังตักกับข้าวที่เป็นน้ำแกงจืดฟัก มีแต่เศษผัก ไม่มีเนื้อสัตว์ ราดในถ้วยใส่ข้าว และใส่แตงโม 1 ชิ้นที่เป็นของหวานลงในน้ำแกงพร้อมกับข้าวเลย ในคลิปยังมีเสียงผู้ที่ตักอาหารกล่าวติดตลกว่า “ประกิต ลดความอ้วนนะ” “กินเนื้อไก่มากไม่ดี จะเป็นมะเร็ง เพราะในเนื้อไก่มีสารเร่งมะเร็ง เข้าใจไหม ต้องกินผัก เข้าใจไหมคะ” ซึ่งเป็นที่วิพากวิจารณ์กันอย่างแพร่หลายถึงความไม่เหมาะสมของปริมาณอาหารกลางวันและคุณค่าทางโภชนาการที่นักเรียกควรได้รับ  

  โดยในคลิประบุข้อความว่า ค่าจ้างทำอาหาร 7 ล้านบาทต่อปี (จำนวน 200 วัน) งบค่าอาหารวันละ 35,197.5 บาท นักเรียนมีประมาณ 1,700 คน ซึ่งผู้คนในโซเชียลต่างแสดงความกังขาว่า อาหารที่แจกจ่ายนักเรียนนั้นมูลค่าจะถึงจานละ 20 บาทตามงบประมาณที่รัฐตั้งไว้หรือไม่

  ล่าสุด เพจ สมาคมสื่อมวลชน นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคลิปที่เกิดขึ้น พร้อมกับทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงภายในวันนี้ ซึ่งผลการประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคลิป พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนภายในโรงอาหารของโรงเรียน พบว่ามีการทำอาหารจำนวนหลายหม้อ ปริมาณเป็นไปตามปกติ และถูกหลักโภชนาการทุกอย่าง ที่สำคัญครบทุก 5 หมู่ 

  นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เรื่องอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีคณะกรรมตรวจสอบทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องปริมาณอาหาร ความสะอาดและถูกสุขลักษณะ ซึ่งก็ตรงตามสัญญาว่าจ้างที่ทางเทศบาลฯ ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาอาหารกลางวันนักเรียน อย่างไรก็ตามคลิปที่มีการเผยแพร่น่าจะเกิดจากความพรั้งมือของเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารในแต่ละวัน ที่อาจจะตักอาหารกลางวันให้นักเรียนห้องแรกๆ หนักมือไป ปริมาณอาหารจึงลดลง ทำให้นักเรียนห้องหลัง ๆ ได้กับข้าวน้อยกว่าปกติ เบื้องต้นตนได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เวร รวมทั้งครูที่ดูแลอาหารกลางวันในแต่ละวัน ให้ตักอาหารให้กับนักเรียนแต่ละคนในปริมาณที่เหมาะสมและเท่าๆ กัน เพื่อป้องกันปัญหานักเรียนห้องหลังๆ ได้อาหารน้อย ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปนั้น ตนได้มีคำสั่งย้ายย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อให้ทางคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปที่เกิดขึ้น และให้รายงานผลการสอบให้ทราบภายใน 7 วัน 

  ขณะที่ ด.ต.มนตรี นิลสาร ตำรวจสันติบาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งบุตรสาวเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนเทศบาลที่เป็นข่าว กล่าวว่า ตามปกติจะเดินทางมาที่โรงเรียนทุกวันและถามลูกสาวเสมอเรื่องอาหารกลางวัน และให้บุตรสาวดูคลิปเหตุการณ์นี้ บุตรสาวยังบอกเลยว่ากับข้าวปกติจะมีเพียงพอ แต่วันนี้สงสัยคุณครูคงตักหนักมือไปหน่อยในช่วงแรกๆ เพราะตามปกติหากใครกินจานแรกไม่อิ่มก็ไปเติมได้

  ด้านนางสุรีย์ ภิญโญรัตนโชติ ผู้ประกอบการรับเหมาอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาล กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับเหมาประกอบอาหารกลางวันนักเรียนเมื่อช่วงปลายเทอมที่ผ่านมา โดยอาหารกลางวันของนักเรียนแต่ละวันทำตามเมนูและปริมาณตามสัญญาว่าจ้างของเทศบาล ฯ อาหารกลางวันแต่ละวันมีคณะกรรมการฯ ตรวจสอบทุกครั้ง ส่วนคลิปที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลนั้น มองว่าตนเป็นแพะรับบาปและถูกกลั่นแกล้งจากคู่แข่งทางธุรกิจ ที่เจตนาถ่ายคลิปหม้อบรรจุอาหารกลางวันที่ใกล้จะหมดมาเผยแพร่ให้ตนเสียชื่อเสียง

  ทั้งนี้ อาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่เคยถูกพูดถึงด้านความคุ้มค่า ในงบประมาณ 20 บาทเท่ากันที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างได้แก่ อาหารกลางวันของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา จังหวัดสตูล ที่มีทั้งความสวยงาม สร้างสรรค์ น่ารับประทาน และมีสารอาหารครบ 5 หมู่ โดยได้รับรางวัลมาตรฐานจากสุขาภิบาล 3 ปีซ้อน

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]