close

หน้าแรก

menu
search

มหาดไทย จังหวัด ท้องถิ่น คุ้มเข้มความปลอดภัยท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

schedule
share

แชร์

       มหาดไทย จังหวัด ท้องถิ่น คุมเข้มความปลอดภัยท้องถนน เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพิ่มมาตรการเข้มพื้นที่สีส้มและสีแดง กวดขันขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่สวมอุปกรณ์นิรภัย หวังการสูญเสียจะลดลงให้มากที่สุด

       พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือศปถ.บูรณาการทุกหน่วยงาน พร้อมภาคีเครือข่าย มุ่งลดอุบัติเหตุทางถนน ดำเนินการเข้มข้นเฝ้าระวังในช่วงวันที่ 27 ธ.ค.61 ถึง 2 ม.ค. 62 ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 6 มาตรการหลัก คือ บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมเพิ่มความเข้มข้นดำเนินมาตรการทางสังคมและชุมชน ผ่านกิจกรรมนำร่องลดอุบัติเหตุ “1 จังหวัด 1 อำเภอปลอดภัย” // แก้ไขจุดเสี่ยง และ จัดตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง // คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท // เตรียมพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบการสื่อสาร การเชื่อมโยง การแจ้งเหตุ การส่งต่อผู้บาดเจ็บที่รวดเร็วและเข้าถึงทุกพื้นที่ // มุ่งตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ เรือโดยสาร ท่าเทียบเรือ และความพร้อมของอุปกรณ์นิรภัย และ // กำหนดแผน ที่เหมาะสมในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สำหรับ 1 มาตรการเสริมลดอุบัติเหตุ เน้นอำเภอที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง( อำเภอสีแดงและสีส้ม) รวมกว่า 144 อำเภอ โดยในพื้นที่ต้องวางแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ และให้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทุกราย

       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งเป้าว่าการสูญเสียจะไม่เกิดขึ้น แต่คาดหวังว่า จะต้องลดลงให้มากที่สุด ซึ่งทุกหน่วยงานต้องบูรณาการร่วมกัน และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ประชาชนทุกคน ต้องมีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน เพื่อการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ พร้อมกันนี้ รณรงค์ลดพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ขณะที่ผลการสำรวจ การเกิดอุบัติเหตุระดับโลกของไทย อยู่ในลำดับที่ 9 และพบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถจักรยานยนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่พอใจ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย

       ทั้งนี้ หลังจากครบช่วงการคุมเข้มเฝ้าระวังอันตราย ทางศปถ.จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และนำไปปรับแผนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุต่อไปหากอุบัติเหตุยังไม่ลดลง ส่วนตัวเสนอ อาจจะต้องมีการอบรมผู้ขับขี่ รวมถึง เพิ่มบทลงโทษทางกฎหมาย นอกจากนี้ จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดความปลอดภัยการใช้รถมช้ถนนไม่เฉพาะช่วงคุมเข้มช่วงเทศกาล แต่จะใช้มาตรการในระยะยาว เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ

       นอกจากนี้ พลเอกอนุพงษ์ ยังฝากให้ประชาชน ดูแลตัวเอง อย่าดื่มสุราแล้วขับรถ หรือขับรถเร็วเกินกำหนด และขอให้ ปีใหม่นี้ ทุกคนอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งจัดในทุกพื้นที่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

       ในโอกาส นี้ 5 หน่วยงาน คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้ลงนามความร่วมมือ เพื่อบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ใช้เป็นฐานข้อมูลกลาง ในการอ้างอิงอย่างเป็นทางการ

 

28 ธันวาคม 2561

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]