close

หน้าแรก

menu
search

มท.1 เผย อปท. 150 แห่งยังไม่พร้อมด้านงบเลือกตั้ง คาด 3 เดือนเคลียร์ได้

schedule
share

แชร์

  มท.1 เผย อปท. 150 แห่งยังไม่พร้อมด้านงบเลือกตั้ง คาดใช้เวลาแก้ปัญหา 3 เดือน ด้าน กมธ.ท้องถิ่น หวั่น พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 โมฆะกระทบเลือกตั้งท้องถิ่น

  วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงความคืบหน้าการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นของกระทรวงมหาดไทย ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่น และบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้มีวิทยุข้อความด่วนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ เพื่อขอสำรวจข้อมูลด้านงบประมาณและความพร้อมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นแต่ละ อปท. มาก่อนแล้วนั้น

  พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ข้อมูลจำนวนประชากร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้รวบรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด ได้ดำเนินการจัดสรรให้เรียบร้อย เพื่อให้หมู่บ้านนั้นสามารถกำหนดเป็นหน่วยเลือกตั้งได้

  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบเรื่องงบประมาณ ได้สำรวจทั้งหมดแล้ว มีข้อมูลว่ากรุงเทพมหานคร จะใช้งบประมาณ 270 ล้านบาท, เทศบาลเมือง พัทยา ใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีองค์กรปกครองท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล ยังไม่มีความพร้อมด้านงบประมาณ ประมาณ 150 แห่ง จึงยังไม่สามารถสรุปตัวเลขงบประมาณได้ แต่ประเมินว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า จะสามารถแก้ไขปัญหาได้

  “อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้ก่อน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 อาจเป็นโมฆะ ทั้งฉบับหรือบางมาตราสุดแล้วแต่ศาลจะพิจารณา ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้งได้เมื่อไรนั้น ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย จึงตอบไม่ได้ ต้องให้เป็นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้ง” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

  ทั้งนี้ กมธ. หลายคนมีความเป็นกังวลว่า งบประมาณของแต่ละ อปท. จะเพียงพอสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 ยังไม่มีผลบังคับใช้ รวมถึงขอให้กระทรวงมหาดไทย ชะลอการใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ก่อน เพราะขณะนี้ท้องถิ่นไม่สามารถเก็บเงินภาษีท้องถิ่นได้ ทำให้ไม่มีเงินมาสนับสนุนการเลือกตั้ง อยากให้ใช้กฎหมายเก่าไปก่อน เพื่อให้สามารถเก็บภาษีที่ดินได้ปกติ

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]