close

หน้าแรก

menu
search

‘ฟ้าฝน’ แอปอัจฉริยะ ผู้ช่วยเกษตรกร อบต.หัวหว้า ปราจีนบุรี

schedule
share

แชร์

         อบต.หัวหว้า ควงแขน depa จัดอบรมการใช้งานแอปพลิเคชัน ‘ฟ้าฝน’ ส่งเสริมการประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลให้เกษตรกร ภายใต้โครงการ Smart Living ด้านเกษตรอัจฉริยะ ขับเคลื่อนปราจีนบุรีสู่เมืองอัจฉริยะน่าอยู่

          วานนี้ (19 ธ.ค. 66) องค์การบริหารส่วนตำบลหัวหว้า (อบต.) อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดย นายขจรศักดิ์ ใจดี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหว้า ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) นำโดย ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และนายวาฤทธิ์ ศิริพิทยาโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่อบรมการใช้งาน FAHFON SENSE ภายใต้โครงการ Smart Living ด้านเกษตรอัจฉริยะ ให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ อบต.หัวหว้า โดยมีนายชัยณรงค์ ทิพย์พรม เกษตรอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมทีมงาน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหว้า

          ดร.ปรีสาร กล่าวว่า Smart Pole: FAHFON SENSE จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนวิถีการทำงาน โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเป็นผู้ช่วยสำคัญ โดยจะทำให้เกษตรกรสามารถเก็บรวมรวมข้อมูลด้านสภาวะอากาศที่แม่นยำ ซึ่งจะส่งผลให้การวางแผนด้านการเกษตรเกิดประสิทธิผลสูงสุด นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการแจ้งเตือนภัย ไม่ว่าจะเป็นค่า PM 2.5 สภาวะอากาศที่ร้อนจัด หรือการป้องกันเหตุอันไม่พึงประสงค์จากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไป เหล่านี้เป็นตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านสภาพอากาศที่ประชาขนในพื้นที่สามารถนำไปใช้ได้ในมิติต่าง ๆ

          โดยวานนี้เป็นการจัดกิจกรรมอบรมการใช้งาน FAHFON SENSE ให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ อบต.หัวหว้า ซึ่งเป็นการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อให้เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิตและการเพาะปลูกด้วยข้อมูลที่แม่นยำผ่านแอปพลิเคชัน ‘ฟ้าฝน’ โดยเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนจังหวัดปราจีนบุรี สู่การเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่

          ปัจจุบัน “ข้อมูล” มีความสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในมิติต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่ภาคเกษตรกรรม ที่ผ่านมา depa มุ่งผลักดันให้พี่น้องเกษตรกรไทยใช้ประโยชน์จากข้อมูล โดยส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Big Data มาวางแผนและบริหารจัดการการเพาะปลูก โดยหนึ่งในเครืองมือสำคัญคือ ฟ้าฝน และ FAHFON SENSE (ฟ้าฝน เซนส์) ผลงานของดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยอย่าง บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อเกษตรอัจฉริยะ (Big Data Platform)

          ฟ้าฝน คือ แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่สามารถพยากรณ์สภาพอากาศผ่านดาวเทียม ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรวางแผน ดูแล จัดการกระบวนการผลิตและการเพาะปลูก เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิต โดยทำงานควบคู่กับสถานีตรวจวัดสภาพอากาศอัจฉริยะ ละเอียดระดับไฮเปอร์สเกล รายพิกัด รายแปลง ในชื่อ FAHFON SENSE (ฟ้าฝน เซนส์) ที่สามารถวัดค่าตัวแปรได้หลากหลายด้วย Smart Pole เพียง 1 ต้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ โดยการพยากรณ์ฝน อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ความเร็วลม ทิศทางลม ความกดอากาศ ปริมาณแสง อาทิ ความเข้มของแสง ดัชนียูวี รวมถึงมลพิษ เช่น PM 1.0, PM 2.5 ฯลฯ ก่อนแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ไปยังแอปพลิเคชัน ฟ้าฝน อีกทั้งสามารถดูย้อนหลังได้

          นอกจากนี้ depa ได้ร่วมมือกับ อปท. ในพื้นที่ 5 จังหวัด ดำเนินการขับเคลื่อนเกษตรกรก้าวสู่เกษตรอัจฉริยะผ่านโครงการ DIGITAL INFINITY: SMART LIVING โดยติดตั้ง FAHFON SENSE จำนวน 250 สถานี ประกอบด้วยเทศบาลตำบลแม่ลาว อ.แม่ลาว จ. เชียงราย องค์การบริหารส่วนตำบลนาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง องค์การบริหาส่วนตำบลหัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี เทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม และเทศบาลตำบลบางแพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี เพื่อยกระดับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่สู่การเป็นเกษตรกรอัจฉริยะ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนจังหวัดสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]