close

หน้าแรก

menu
search

“พงษ์ศักดิ์” จับมือ “ชัชชาติ” หนุน อปท.เข้มแข็ง

schedule
share

แชร์

          นายก ส.ท.ท. พร้อมคณะ เข้าแสดงความยินดี “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. – จับมือ กทม. สร้างความเข้มแข็งให้ อปท. พร้อมร่วมหารือประเด็น พ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … และรายได้ที่ลดลงจากมาตรการลดเก็บภาษีที่ดินของรัฐบาล

 

          วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) พร้อมด้วย นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองสนั่นรักษ์ อุปนายกภาคกลาง นางจิระพร วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ เลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านกฎหมาย ส.ท.ท. และนายอนรรฆ พิทักษ์ธานิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศและงานวิจัย ส.ท.ท. พร้อมคณะ ได้เข้าพบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เพื่อแสดงความยินดีที่ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

 

          พร้อมปรึกษาหารือแนวทางในการดำเนินงานของสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นสมาชิกของสมาคมตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสมาคมฯ โดยมี นายชำนาญ ยุวบูรณ์ นายกเทศมนตรีกรุงเทพมหานครเป็นนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยคนแรก

 

          โดยนายพงษ์ศักดิ์ ได้ปรึกษาหารือในประเด็นปัญหาของ อปท. ต่อ พ.ร.บ. การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … และประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาของ อปท. และดูแลประชาชน

 

 

          ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้ทักทายนายพงษ์ศักดิ์ อย่างอารมณ์ดีว่า “คนนี้เก่งมากๆ เลย ผมต้องเรียนรู้จากเขาเลย สุดยอดตัวจริงเลย”

 

          ภายหลังการหารือ นายชัชชาติได้กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดี ที่ กทม.ได้ตอนรับคณะจากสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเทศบาลกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ โดยมีนายกพงษ์ศักดิ์ นายกของเทศบาลนครยะลาเป็นนายกสมาคมฯ ซึ่งผมรู้จักท่านมานาน และท่านเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานในท้องถิ่น เนื่องจากท่านนายกพงษ์ศักดิ์ ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับเมืองยะลาอย่างมากมายในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา อย่างยะลานี่ไม่น่าเชื่อว่า มีการทำเรื่องการนำสายไฟฟ้าลงดินเป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งเทศบาลเป็นเจ้าของสายสื่อสารเอง ตรงนี้ผมเองก็ต้องเรียนรู้จากท่าน “เป็นเรื่องที่พิสูจน์ว่าการกระจายอำนาจเป็นเรื่องสำคัญ การลงไปดูแลแก้ปัญหาประชาชนของท้องถิ่น ไม่น้อยไปกว่ารัฐบาลกลาง”

 

          นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เทศบาลนครยะลามีวงดนตรีออเคสตร้าของเยาวชน ซึ่งต่อไป กทม.จะเชิญมาเล่นดนตรีในสวนให้เรา แสดงถึงความเป็นมิตรกันของท้องถิ่น เห็นถึงพลังความเป็นเครือข่ายของท้องถิ่น 

 

          ด้านนายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณ กทม. ที่ให้โอกาสสมาคมฯ ได้เข้ามาร่วมหารือ ซึ่งกทม.เอง ก็เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมฯ ในสมัยผู้ว่าราชการ กทม. ท่านแรก ขณะนั้นยังเรียกว่านายกเทศมนตรี ปัจจุบัน กทม.ก็ยังเป็นสมาชิกสมาคมฯ และมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการสมาคมฯ ด้วย สมาคมฯ จึงขอแสดงความยินดีในโอกาสที่ท่านผู้ว่าฯ เข้ามารับตำแหน่ง และถือโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ในฐานะที่กทม.ก็เป็นท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดประชาชน และสิ่งหนึ่งที่เราประสบปัญหาคล้ายกัน นั่นคือ ข้อจำกัดต่างๆ ในการกระจายอำนาจ และปัญหาด้านการเงินการคลังจากการลดภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้างจากมาตรการของรัฐบาล

 

          “วันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และผมในฐานะนายกเทศมนตรีนครยะลา ได้ปรึกษากับท่านผู้ว่าฯ เรื่องของการร่วมมือกันในการทำเมืองมิตร หรือ Friendship city เพื่อประโยชน์ของประชาชน พวกเราที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป้าหมายของเราจึงไม่มีเรื่องอื่น นอกจากทำเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนเท่านั้น” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]