close

หน้าแรก

menu
search

ผลสอบ รร.เทศบาลวัดมเหยงคณ์ “อาหารไม่พอ” ตัดเงินผู้รับจ้าง 2 วัน

schedule
share

แชร์

  ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงอาหารกลางวันโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ “เศษฟักวิญญาณไก่” ชี้ ทำอาหารไม่พอ สั่งตัดเงินผู้รับจ้าง 2 วัน ส่วน ผอ.แค่ตักเตือนและสั่งย้ายกลับ รร. แล้ว

  จากกรณีคลิปอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตำบลคลัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้กินเพียงข้าวราดน้ำซุปเศษฟักและไม่มีเนื้อไก่ โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม หลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้กล่าวว่า “คลิปที่มีการเผยแพร่น่าจะเกิดจากความพลั้งมือของเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารในแต่ละวัน ที่อาจจะตักอาหารกลางวันให้นักเรียนห้องแรก ๆ หนักมือไป ปริมาณอาหารจึงลดลง ทำให้นักเรียนห้องหลังๆ ได้กับข้าวน้อยกว่าปกติ” เบื้องต้นได้สั่งย้าย นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการ (ผอ.) โรงเรียนไปยังสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวภายใน 7 วัน ขณะที่ ป.ป.ช.จังหวัดนครศรีธรรมราชก็ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเช่นกัน    

    

  วันที่ 4 กรกฎาคม มีกระแสตีกลับเมื่อมีครูและผู้ปกครองบางส่วนรวมกลุ่มกันไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจ นางอำพร ด่านคงรักษ์ ผอ.รร. เนื่องจากเชื่อว่า ผอ. ไม่ผิด แต่เป็นแพะจากกรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ ผอ. ถูกบีบให้ยอมรับการประมูลจากเอกชนเพียงรายเดียว ที่ได้รับสิทธิเป็นผู้รับจ้างทำอาหารกลางวันโรงเรียนจำนวน 9 แห่งในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อีกทั้งพบว่า ปัญหาแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง ซึ่งเป็น 1 ใน 9 แห่งดังกล่าว และมีการทำบันทึกเรื่องอาหารไม่ได้คุณภาพจนต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้มาแล้วเช่นกัน ในกรณีของโรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง พบปัญหา 3 ข้อ คือ 1. มีผู้รับช่วงต่อจากผู้รับจ้างที่ทำสัญญากับโรงเรียน 2. ผู้รับช่วงจัดส่งอาหารที่ไม่มีคุณภาพ เช่น อาหารมีรสเค็ม ผลไม้หรือขนมจัดซ้ำ คุณภาพต่ำ รับประทานไม่ได้ และ 3. ผู้รับช่วงส่งอาหารไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน

   วันที่ 5 กรกฎาคม เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เผยแพร่ข้อมูลของเอกชน 3 รายที่เป็นผู้เสนอราคาเข้าแข่งขันจ้างเหมาทำอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ซึ่งเป็นการจ้างแบบ วิธีการคัดเลือก ผู้เสนอราคา1) ส.รัตนภิญโญ เสนอราคา 7,039,500 บาท 2) บริษัท นครศรี เอ็กคลูซีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เสนอราคา 7,039,700 บาท และ 3) บริษัท เอส.พี.ซี. 2009 จำกัด เสนอราคา 7,040,000 บาท โดย ส.รัตนภิญโญ ได้งานด้วยราคาประมูลที่ต่ำกว่าราคากลาง 500 บาท และราคาต่ำกว่าอีก 2 รายเพียง 200 บาท และ 500 บาทเท่านั้น

  ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีรายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลการสอบสวนทั้งหมดในการแสวงหาข้อเท็จจริงต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยคณะกรรมการได้สรุปสาระสำคัญของผลการสอบสวน ใน 3 ประเด็น คือ 1. การสอบสวนพบว่าในวันที่ 28 มิถุนายน และวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ปริมาณอาหารไม่เพียงพอกับนักเรียน โดยมีข้อเสนอจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวัน ตัดวงเงินเบิกจ่ายรายกับผู้รับจ้าง จำนวน 2 วัน วันละ 5,400 บาท  

  ในประเด็นที่ 2. เสนอให้มีการสั่งการให้คณะกรรมการตรวจรับอาหารกลางวันรายวัน ครูเวร เพิ่มการกวดขันดูแลการตรวจรับให้มีความเข้มงวด แม้ว่าผู้อำนวยการจะได้สั่งการภายในให้มีคณะกรรมการอยู่แล้ว แต่ตัวผู้อำนวยการจะต้องคอยกำกับดูแลคณะกรรมการให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

  และในประเด็นที่ 3. เสนอให้ผู้อำนวยการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม โดยให้ลงโทษแค่การว่ากล่าวตักเตือน แต่ทั้งนี้ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช หรือผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่คณะกรรมการได้เสนอให้พิจารณาผลสรุปการสอบสวนดังกล่าว และให้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นทราบต่อไป

                 

               

               

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]