close

หน้าแรก

menu
search

“ปากเกร็ด” หนุน Soft Power จัดงานลอยกระทงสุดยิ่งใหญ่ ปี 66

schedule
share

แชร์

          ปากเกร็ด จัดแถลงข่าวประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ชวนแต่งชุดไทย หนุนนโยบาย Soft power วธ. ย้ำ! มาตรการ 1 ครอบครัว 1 กระทง ใช้วัสดุธรรมชาติลดมลพิษสิ่งแวดล้อม ภายในงานพบกับกิจกรรม แสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่ วันที่ 27 พ.ย. นี้

          วานนี้ (22 พฤศจิกายน 2566) เวลา 09.00 น. เทศบาลนครปากเกร็ด จัดงานแถลงข่าวประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 โดยมี นายบุญเสริม ปิ่นกาญจนนาวี รองนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นายสุทร บุญสิริชูโต ปลัดเทศบาล นางปริญดา เชาว์อรัญ รองปลัดเทศบาล นายสมศักดิ์ สาโดด วัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง พร้อมด้วย นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอปากเกร็ด ผู้บริหารเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว ณ ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด

          นายบุญเสริม ปิ่นกาญจนนาวี รองนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลนครปากเกร็ดในปีนี้ จะสอดคล้องไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด โดยจะส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทย และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ วัด สถานศึกษา และชุมชน

          โดยมีการจัดกิจกรรม การประกวดประดิษฐ์กระทงดอกไม้สด ขบวนแห่กระทงสวยงาม การแต่งกายแบบวัฒนธรรมดั้งเดิม การแสดงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และการแสดงดนตรี ทั้งนี้สถานที่จัดงานจะเป็นพื้นที่บริเวณลานจอดรถท่าน้ำปากเกร็ด ริมเขื่อนท่าน้ำปากเกร็ดถึงศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลนครปากเกร็ด 2 (วัดสนามเหนือ) ซึ่งจะตกแต่งประดับไฟสร้างสีสันสวยงาม เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยให้คงอยู่สืบไป

          นอกจากนี้บริเวณภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี ได้จัดพื้นที่ประดับไฟสวยงาม และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้ามาลอยกระทงที่สระน้ำภายในสวนสมเด็จฯ และเพื่อสร้างบรรยากาศ และความสนุกสนานให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง เทศบาลได้จัดดนตรีในสวน เป็นการแสดงดนตรีของสถานศึกษาในเขตเทศบาล ณ บริเวณลานกิจกรรมฝั่งประตูทางเข้า – ออก วัดเรืองเวชมงคล สวนสมเด็จพระ-ศรีนครินทร์ นนทบุรี ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น.

          ด้าน นายสุทร บุญสิริชูโต ปลัดเทศบาลนครปากเกร็ด กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่ ทน.ปากเกร็ด ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่จัดกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นกิจกรรมที่มีความตั้งใจในการสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชนปากเกร็ด สำหรับกิจกรรมที่สำคัญแบ่งออกเป็น 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณท่าน้ำปากเกร็ดถึงศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลนครปากเกร็ด 2 (วัดสนามเหนือ) ประกอบด้วย พิธีสักการะและรำบวงสรวงองค์พญาเอกนครนาคราช การแสดงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย “ปูชานาคินทร์ ดินแดนพญาเอกนคร” เป็นการร่ายรำที่นำจินตลีลามาประกอบ เพื่อบูชาองค์เอกนครนาคราช โดยการร่ายรำจะมีการประยุกต์ท่าทางที่สวยงามแปลกตาหาชมได้ยาก และการแสดงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย “อัคคี นารีศรีนคร” เป็นการรำบูชาไฟประยุกต์จากระบำกินรีร่อน โดยนางรำจะร่ายรำไปรอบ ๆ กองไฟ

          อีกแห่งคือ บริเวณเวทีลานจอดรถท่าน้ำปากเกร็ด ประกอบด้วย การแสดงวงดนตรีร่วมสมัย ลูกทุ่งราชพฤกษ์ จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี การแสดงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย “นาตยาสายธาราผ่องประทีป” เป็นการแสดงที่รวมการฟ้อนรำหลายอย่างเข้าด้วยกัน เพื่ออวยพรให้ผู้ร่วมงานประสบความสุขและบูชาพระแม่คงคาเนื่องในวันลอยกระทง รวมถึงการแสดงพลุ จำนวน 15 ชุด และการแสดงวงดนตรี “กระแต กระต่าย กฤษ” นอกจากนี้ ทน.ปากเกร็ด ยังได้จัดการแสดงวงดนตรีจากเด็กและเยาวชน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี เพื่ออำนวยความสะดวก และลดความแออัดในพื้นที่หลักอีกด้วย

          นายสุทร กล่าวต่ออีกว่า ปากเกร็ดเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ซึ่งเน้นในเรื่องของการใช้วัสดุในการประดิษฐ์กระทงต้องเป็นวัสดุธรรมชาติที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง จะเป็นการดีที่ทำให้ไม่เกิดมลภาวะต่าง ๆ ตามมา

          นางปริญดา เชาว์อรัญ รองปลัดเทศบาลนครปากเกร็ด กล่าวเสริมว่า ทน.ปากเกร็ด ได้เห็นความสำคัญของงานประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีตักบาตรทางเรือ ประเพณีการทำบุญวันขึ้นปีใหม่ ประเพณีเทศกาลสงกรานต์ ประเพณีเทศกาลวันเข้าพรรษา และประเพณีที่กำลังจะมาถึงคือ ประเพณีวันลอยกระทง ที่ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ทน.ปากเกร็ด จึงจัดให้มีงานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ขึ้น มีขบวนแห่กระทงสวยงาม การแสดงแสงสีเสียงที่ตระการตา ประเพณีลอยกระทงจึงแสดงให้เห็นภูมิปัญญาแห่งการดำเนินชีวิตในด้านการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความรักความอบอุ่นในครอบครัว ความสามัคคีในชุมชนแสดงให้เห็นถึงวิถีของสังคมชาวปากเกร็ด สำนักงานช่างยังได้จัดสถานที่ไว้เพื่อความปลอดภัยของประชาชนให้สามารถร่วมลอยกระทงได้ โดยมีงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลฯ ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด คอยดูแลความเรียบร้อย สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานประเพณีลอยกระทง พร้อมรับชมกิจกรรมและความบันเทิง รวมถึงร่วมกันผลักดัน Soft power ด้วยการแต่งผ้าไทยมาร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว

          ด้าน วัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี นายสมศักดิ์ สาโดด กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงถือว่าเป็นประเพณีทรงคุณค่าที่มีการอนุรักษ์สืบสานกันมาอย่างยาวนาน สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กำลังปรับบทบาทไปสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ซึ่งเดิมดูแลในเรื่องของการสืบสานรักษามรดกทางวัฒนธรรม หรือทุนทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ แต่ปัจจุบันจะเห็นว่าทุนทางวัฒนธรรมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันเรื่อง Soft power ในมิติต่าง ๆ เช่น อาหาร งานศิลปะ การแสดง ซึ่งประเพณีลอยกระทง หรือประเพณีต่าง ๆ ถือว่าเป็น Soft power ในมิติวัฒนธรรม ซึ่ง วธ. ได้มีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการร่วมกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

          วัฒนธรรมฯ สมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า วธ. เตรียมเสนอให้ประเพณีลอยกระทงเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ต่อองค์การยูเนสโก เพื่อสร้างการประชาสัมพันธ์ และการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้รับทราบ เพื่อที่จะขับเคลื่อนเรื่องของเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน พร้อมทั้งย้ำมมาตรการรณรงค์ให้ประชาชนสืบสานคุณค่าสาระและสิ่งที่ควรทำของประเพณีลอยกระทง เช่น การทำความสะอาดแม่น้ำ ลำคลอง ทั้งก่อนและหลังงานลอยกระทง การประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุในท้องถิ่นหรือวัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาหรือความเชื่อที่นับถือ และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมกันสืบสาน รักษา ต่อยอด ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 โดย ทน.ปากเกร็ด จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 บริเวณลานจอดรถท่าน้ำปากเกร็ด และบริเวณท่าน้ำปากเกร็ด – ศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลนครปากเกร็ด 2 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลนครปากเกร็ด 0 2960 9704-14 ต่อ 706

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]