close

หน้าแรก

menu
search

ประธาน กกต. ตอบแล้ว! ใช้โลโก้พรรค-รูปนักการเมืองบนป้ายหาเสียงท้องถิ่น ผิดหรือไม่!

schedule
share

แชร์

  วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อกฎหมายในการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เรื่องการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น ตามมาตรา 65 ของพ.ร.บ.ท้องถิ่น ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เป็นหลัก ซึ่งจะมีข้อห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งทำนองเดียวกับ ส.ส.  เช่น การซื้อเสียง หรือการแสดงมหรสพ เป็นต้น มาตรา 65 นี้ผู้สมัครทุกคนต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

  เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีความกังวลของพรรคการเมืองต่อมาตรา 34 ในเรื่องการช่วยหาเสียงนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า มาตรา 34 เกี่ยวกับการห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐกระทำการใด ๆ โดยมิชอบ ด้วยหน้าที่และอำนาจอันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ ผู้สมัครใด ซึ่งเป็นการห้ามกลุ่มบุคคลที่เอ่ยมาข้างต้น ไม่ได้ห้ามบุคคลอื่น ซึ่งย้ำใน 2 ประเด็นคือ 1. โดยห้ามมิให้กระทำการใดๆ  โดยไม่ชอบด้วยอำนาจและหน้าที่  2. ห้ามดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร

  เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองมองว่ามาตรานี้เป็นการบั่นทอนสถาบันของพรรคการเมืองที่จะเข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เนื่องจากการสมัครเลือกตั้งของท้องถิ่น เป็นการสมัครในนามของตนเอง พรรคการเมืองสามารถสนับสนุนได้ ไม่ห้าม ไม่ได้มีการบั่นทอน

  สำหรับกรณีการติดโลโก้พรรคการเมืองบนป้ายหาเสียงนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า การติดโลโก้พรรคการเมืองบนป้ายหาเสียงสามารถทำได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากพรรคการเมืองนั้นๆ ก่อน

  เมื่อถามถึงการใช้รูปของนักการเมืองติดบนป้ายหาเสียง ในกรณีที่นักการเมืองนั้นไม่ได้เป็น ส.ส. ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน หากไม่กระทบ ในความเป็นจริงไม่ได้ห้าม และมองว่าไม่ใช่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบกัน

  เมื่อถามถึงความกังวลของพรรคการเมืองว่าจะมีเรื่องร้องเรียนภายหลังนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า  มีพรรคการเมือง 2 พรรค ถามคำถามเกี่ยวกับมาตรา 34 เข้ามา ด้านบทบาทของพรรคการเมืองต่อการหาเสียงของผู้สมัครท้องถิ่น กกต.จะดำเนินการขอความเห็นกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในวันที่ 3 พฤศจิกายน เกี่ยวกับการปฏิบัติของนักการเมืองในการช่วยหาเสียง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) ทั้งนี้ กกต.จะดำเนินการตอบข้อสงสัยทุกข้อเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการเลือกตั้งที่ถูกซักถามตามกรอบเวลาไม่เกิน 30 วัน

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]