close

หน้าแรก

menu
search

ปชป. เตรียมเสนอ แก้กฎหมายท้องถิ่น 4 ฉบับ ก่อนจัดเลือกตั้ง

schedule
share

แชร์

 วันที่ 30 ตุลาคม 2562 ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีที่ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ สำรวจงบประมาณ เพื่อเตรียมการเลือกตั้งผู้บริหาร อปท. ว่า เป็นการส่งสัญญานของกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้รับผิดชอบการบริหาร อปท. เพื่อจะจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นให้เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งถ้าหากจะจัดการเลือกตั้งขึ้นจริง กระทรวงมหาดไทย ควรคำนึงถึงปัจจัยในการเลือกตั้ง 3 ประการ คือ

  1.) งบประมาณในการจัดเลือกตั้ง มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน เพราะขณะนี้ พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งน่าจะมีการประกาศใช้ได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563

  2.) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อปท.ทุกฉบับ มีความพร้อมสมบูรณ์ หรือจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่

  3.) สถานการณ์บ้านเมือง หรือบรรยากาศทางการเมือง เอื้ออำนวยต่อการจัดการเลือกตั้ง อปท.ทั่วประเทศหรือไม่

พร้อมเผยมติที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น 4 ฉบับ คือ

  1. พ.ร.บ.บริหารราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งพรรคได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับแก้ไข ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้วเมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ในประเด็นการเพิ่มสมาชิกสภาเขต (ส.ข.)
  2. พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จะขอแก้ไขในประเด็น เขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยใช้เขตอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งได้ 1 คน 1 เสียง หรือ วันแมนวันโหวต และแก้ไขเพิ่มจำนวน รองนายก อบจ.ตามสัดส่วนประชากรในจังหวัดนั้น เช่น ประชากรไม่เกิน 750,000 คน มีรองนายก อบจ.ได้ 2 คน ประชากรไม่เกิน 1,500,000 คน มีรองนายก อบจ.ได้ 3 คน ประชากรไม่เกิน 2,000,000 คน มีรองนายก อบจ.ได้ 4 คน ประชากรเกิน 2,000,000 คนขึ้นไป มีรองนายก อบจ.ได้ 5 คน และกำหนดอายุผู้บริหาร อปท.ให้มีอายุ 30 ปี ขึ้นไป
  3. พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)เสนอแก้ไข ให้มีสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) หมู่บ้านละ 2 คน กำหนดให้เป็นผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิสตรีให้มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้ยุบรวม อปท.ที่มีจำนวน 2 แห่ง ในตำบลเดียวกัน ให้เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ผู้บริหาร อบต.มีอายุ 30 ปี ขึ้นไป
  4. พ.ร.บ.เทศบาล แก้ไขให้ผู้บริหารเทศเทศบาล มีอายุ 30 ปี ขึ้นไป และใน พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับนี้ จะเพิ่มเติมในบทเฉพาะกาลไม่มีบังคับย้อนหลัง ให้มีผลบังคับตั้งแต่วันประกาศใช้กฎหมายเป็นต้นไป จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย ได้ตระหนักถึงความพร้อมในทุกๆ ด้าน ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ และเรียกร้องให้วิปทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งวิปฝ่ายค้าน และวิปฝ่ายรัฐบาล จับมือกันผลักดันการแก้ไขกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อทันต่อการจัดการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกิดขึ้นในประมาณต้นปีหน้า

 

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]