close

หน้าแรก

menu
search

นายกส.ท.ท. ขอบคุณรัฐบาล ให้อปท. ช่วยฉีดวัคซีน

schedule
share

แชร์

          นายก ส.ท.ท. ขอบคุณนายกฯ – มหาดไทย – ผู้บริหารศบค. หลังเตรียมปลดล็อกท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการซื้อวัคซีนเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ด้วยตนเอง

 

          จากกรณีที่ 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ประกอบด้วย สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกท้องถิ่นให้สามารถสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกเพื่อฉีดให้กับประชาชนได้ ตามอำนาจหน้าที่ที่ อปท. พึงมีจากกฎหมายท้องถิ่น และกฎหมายการกระจายอำนาจฯ หลังติดล็อกคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่วินิจฉัยว่า ระยะแรกเท่านั้นที่รัฐจะเป็นผู้ซื้อ อปท.และภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อโดยตรงได้นั้น

 

          ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ทำได้ แต่ประเด็นดังกล่าวต้องหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ก่อน เพราะหากมีการจ่ายวัคซีนของรัฐผ่าน ศบค. และ อปท.ซื้อเองอีก ในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บางที่ก็อาจจะได้วัคซีนมากเกินไป จะเกิดความเหลื่อมล้ำกับอบจ.เล็กๆ

 

          อย่างไรก็ตาม วานนี้ (2 มิ.ย.64) พล.อ.อนุพงษ์ ได้อภิปรายชี้แจงกรณีการจัดซื้อวัคซีนของ อปท. ในการประชุมสภาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมให้ ศบค. แจ้งไปยัง อปท.ว่า สามารถซื้อวัคซีน 5 ชนิด ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรองได้ แต่ต้องอยู่ในแผนของศบค. และติดต่อซื้อผ่านรัฐเท่านั้น

 

          ทั้งนี้ รายชื่อวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนและได้รับการรับรองจากอย. แล้ว ประกอบด้วย 1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม 3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด 4.วัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และล่าสุด 5.วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ผลิตจากประเทศจีน นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

 

          ล่าสุด วันนี้  (3 มิ.ย. 64) นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารผู้นำท้องถิ่น กรณีที่นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณปลดล็อก ให้อำนาจอปท. จัดซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนได้ ว่า ในนามของ ส.ท.ท. ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนคณะกรรมการ ศบค. ที่เข้าใจและให้โอกาสกับท้องถิ่น ในการจัดซื้อวัคซีนเพื่อนำไปดูแลประชาชนของตัวเอง ตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง อปท.

 

นายกส.ท.ท. ขอบคุณรัฐบาล ให้อปท. ช่วยฉีดวัคซีน

 

                    | อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง นายก ส.ท.ท. แจงข้อดี อปท.ช่วยรัฐฉีดวัคซีน

 

          นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ส.ท.ท. จะนำข้อข้อกังวลของรัฐบาล ไปหารือกับสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไป ว่าจะทำอย่างไรให้การบริหารจัดการเรื่องวัคซีน เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งภาพรวมของประเทศ และในเชิงพื้นที่ โดยจะทำงานร่วมกับศูนย์บริหารงานโควิด-19 ของจังหวัดนั้นๆ ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ซ้ำซ้อน และให้วัคซีนถูกใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ท้องถิ่นของตัวเองกลับมาเป็นปกติอย่างรวดเร็วที่สุด

 

          “การจัดซื้อวัคซีนทางเลือกผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถือเป็นปฐมฤกษ์ให้กับท้องถิ่น ในการต่อยอดความร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม และอย. ที่จะจัดหาวัคซีนทางเลือกอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ให้ทันกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายก ส.ท.ท. กล่าว

 

          เมื่อสอบถามถึงขั้นตอนการใช้งบประมาณของท้องถิ่นในการจัดซื้อวัคซีน ว่าต้องสอบถามหน่วยงานใดอีกหรือไม่ นายก ส.ท.ท. กล่าวว่า ในแง่ของระเบียบไม่ต้องสอบถามแล้ว เพราะ รมว. มหาดไทย เคยให้สัมภาษณ์เบื้องต้นแล้วว่า ท้องถิ่นสามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่ สำหรับสิ่งที่เป็นข้อห่วงใยของรัฐบาล ท้องถิ่นเองก็ต้องนำมาร่วมกันพิจารณากับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่ถูกต้องในแนวทางเดียวกัน ในส่วนของพื้นที่ ก็ต้องร่วมหารือกับจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]