close

หน้าแรก

menu
search

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

schedule
share

แชร์

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวีรวิชญ์ ธีรสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และภาคีเครือข่าย โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิ์ถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่บริเวณประตูท่าแพ และตลาดมิ่งเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

เทศบาลนครเชียงใหม่ (ทน.) มีแผนปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งด้านนอกและด้านใน โดยเริ่มจากถนนคูเมืองด้านนอกบริเวณประตูท่าแพเป็นพื้นที่แรกในช่วงเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะแล้วเสร็จทุกพื้นที่ภายในปี 2567 นี้ สำหรับการปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนสายหลักคูเมืองด้านใน จะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 2568 ทันที หลังจากที่โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และภาคีเครือข่ายแล้วเสร็จ และส่งมอบพื้นที่คืนให้กับ ทน.เชียงใหม่

นอกจากนี้ ทน.เชียงใหม่ ยังมีแผนดำเนินการปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบสัญญาณไฟจราจร สัญญาณไฟทางข้าม ตลอดจนระบบกล้องวีดีโอวงจรปิด CCTV ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาในเขตเมืองเก่า

สำหรับการเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ทน.เชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในการคืนผิวจราจรในวันที่ 9 เมษายน 2567 โดยจะลาดพื้นผิวจราจรด้วยซีเมนต์ปิดหลุม และช่องต่าง ๆ ให้เรียบร้อย พร้อมฉีดล้างถนนโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งด้านนอกและด้านในเพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ในการนี้ ทน.เชียงใหม่ ยังได้เปิดตัว “รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV” ซึ่งเป็นรถฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นผิวถนนแรงดันสูงที่สามารถปรับสมถรรนะให้สามารถพ่นละอองน้ำขนาดเล็ก ซึ่งติดตั้งหัวพ่นหมอกควันไว้ด้านบน เพื่อสร้างความชุ่นชื้นในพื้นที่สาธารณะได้ และมีศักยภาพในการกำจัดคราบสิ่งปฏิกูลบนพื้นผิวจราจร ซึ่งเหมาะกับเขตเมืองเชียงใหม่ที่มีซอกซอยขนาดเล็กและการจราจรที่คับคลั่ง จากการที่ตัวรถมีขนาดเล็กสามารถใช้งานในพื้นที่ได้หลากหลาย พ่วงด้วยระบบไฟฟ้าทั้งคันช่วยลดมลพิษในขณะปฏิบัติงาน ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีในการช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนนที่ปัจจุบันเป็นช่วงฤดูร้อน เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ

โดยรถใช้ระบบไฟฟ้า 100% ในการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ทำความเร็วสูงสุดได้ 20 กิโลเมตร บรรจุน้ำได้ 900 ลิตรสามารถฉีดน้ำล้างถนนหรือพ่นละอองน้ำได้ประมาณ 30 ถึง 40 นาที ถังบรรจุน้ำได้ 900 ลิตร ทำความเร็วได้ ความเร็วสูงสุด20 กม./ชม. ซึ่งตัวรถมีอุปกรณ์ในการใช้งานประกอบด้วยหัวฉีดแรงดันสูงสามารถทำความสะอาดถนนทางม้าลายและป้ายบอกสัญญาณจราจรบนถนนรวมไปถึงหัวพ่นน้ำละอองด้านบนที่สามารถฉีดสร้างความชุ่มชื้นให้กับอากาศบริเวณพื้นที่สำคัญเช่นพื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมอย่างหนาแน่น

นอกจากนั้น ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มาแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ที่ปัจจุบันต้องออกทำปฏิบัติภาระกิจในการทำความสะอาดถนนท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตจากอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้สวยงาม

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule
สุราษฎร์ฯ หนุนอีสปอร์ตต่อยอดทักษะอาชีพ

สุราษฎร์ฯ หนุนอีสปอร์ตต่อยอดทักษะอาชีพ

อบจ.สุราษฎร์ธานี เปิดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต จ.สุราษฎร์ธ…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]