close

หน้าแรก

menu
search

ทุ่ม 3 พันล้าน เนรมิตกระทรวงมหาดไทยใหม่

schedule
share

แชร์

  มหาดไทยเฮ! ราชพัชดุอนุมัติที่ดิน เตรียมทุ่มงบ 3 พันล้าน ย้ายที่ตั้งใหม่ เผยแบบแปลน 4 อาคาร วิวหรู ติดแม่น้ำเจ้าพระยา งานนี้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นไปด้วย

  วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 มีรายงานข่าวว่า มีการเปิดเผยแบบแปลนอาคารของกระทรวงมหาดไทยใหม่ ที่ออกแบบเป็นอาคารสำนักงานสูงประมาณ 20 ชั้น จำนวน 4 อาคาร ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยา 45 เมตร พร้อมด้วยท่าเรือ และที่จอดรถ ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมที่ดิน กรมการพัฒนาชุมชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีการวางแผนการก่อสร้างภายในปี 2563 ใช้ระยะเวลา 3 ปี ด้วยงบประมาณการก่อสร้างกว่า 3,000 ล้านบาท

  สถานที่ก่อตั้งกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่นี้ ตั้งอยู่ที่ข้างวัดเศวตฉัตร เขตคลองสาน โดยมีที่มาจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือถึงนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อขอใช้ที่ดินก่อสร้างกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่

  โดยให้เหตุผลว่า ด้วยปัจจุบันพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ประกอบกับความคับแคบของสภาพพื้นที่โดยรอบ ทำให้ส่วนราชการหลายแห่ง ย้ายสถานที่ปฏิบัติงานไปจากบริเวณเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นส่วนราชการขนาดใหญ่ ก็ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน ส่งผลต่อการอำนวยความสะดวกในการติดต่อราชการ นอกจากนี้ยังมีอาคารสิ่งก่อสร้างบางส่วนภายในกระทรวงมหาดไทยบดบังทัศนียภาพของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการของกระทรวงมหาดไทยใหม่ รวมทั้งอาคารของส่วนราชการในสังกัดด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

  ทั้งนี้ เดิมพื้นที่ตรงนี้กรมธนารักษ์เคยอนุญาตให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสมาชิกใช้ที่ดินแปลงนี้วางแผนก่อสร้างอาคารที่พักสวัสดิการข้าราชการรัฐสภาแล้ว โดยลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงานได้แก่ กรมธนารักษ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสมาชิก

  แต่เมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือขอใช้พื้นที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.1989 แขวงบางลำพู เขตคลองสาน กทม. โฉนดเลขที่ 869, 870 และ 3400 ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เพื่อก่อสร้างอาคารกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น) ไม่ขัดข้อง และจบกระบวนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นภายในหนึ่งวัน

 

 

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]