close

หน้าแรก

menu
search

ทำงาน อปท.โดนด้วย!!! กยศ. เตรียมพร้อม ก.พ.2562 ลุยหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือน

schedule
share

แชร์

       ลูกหนี้ 1.6 แสนราย บริษัทเอกชน ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ อปท.โดนหมด เตรียมชี้แจงหนังสือทำความเข้าใจก่อนดำเนินการ

       นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผย ว่า กยศ.จะนำมาตรการหักหนี้ กยศ.จากบัญชีเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานกับหน่วยงานรัฐ วิสาหกิจ บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์ และข้าราชการที่สังกัดหน่วยงานองค์การปก ครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แบบอัตโนมัติ มาใช้ตั้งแต่เดือน ก.พ.2562 เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นมีลูกหนี้เข้าข่ายจะถูกหักบัญชีเพิ่มเติมอีก 1.6 แสนราย แบ่งเป็นภาคเอกชน 8 หมื่นราย รัฐ วิสาหกิจ 1 หมื่นราย ที่เหลือเป็น อปท. เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล

       สำหรับวิธีหักเงินเดือนจะมีการหักเฉลี่ยเท่ากันเป็นประจำทุกเดือน เช่น วงเงินที่ชำระหนี้ต่อปีจะมีการหาร 12 และนำไป เฉลี่ยเป็นรายเดือน ซึ่งไม่ใช่จำนวนเงินที่มากเกินไป เช่น ปีแรกที่จะต้องจ่าย 1,500 บาท เมื่อหาร 12 ก็จะเฉลี่ยถูกหักเดือนร้อยกว่า บาท ยกเว้นงวดปีการศึกษา 2562 ที่เหลือรอบบัญชีเพียง 5 เดือน ก็จะหาร 5 จากยอดวงเงินที่ต้องชำระ โดยระหว่างนี้ถ้าลูกหนี้คนใดได้รับผลกระทบจากมาตรการหักเงินเดือน ก็สามารถเข้ามาเจรจากับ กยศ.เพื่อหาทางผ่อนปรน ให้ลูกหนี้สามารถปรับตัว บรรเทาความเดือดร้อนจากการรับชำระหนี้ได้ด้วย

       “ขณะนี้ กยศ.ได้ทยอยส่ง หนังสือแจ้งถึงลูกหนี้ที่เข้าข่ายจะถูกหักบัญชีเงินเดือนเพิ่มแล้ว เพื่อให้รับรู้และเข้าใจถึงวิธีการหัก ชำระหนี้ รวมทั้งได้ร่วมกับสภา องค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเสวนา นายจ้างมีหน้าที่นำส่งเงินตาม พ.ร.บ.กยศ. กับนายจ้างทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการหักเงินเดือนพนักงานที่เป็นผู้กู้ยืม กยศ. แก่ผู้ประกอบการนายจ้าง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนลูกหนี้ให้รับทราบ ซึ่งได้รับความเข้าใจเป็นอย่างดี

       นายชัยณรงค์กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินการหักเงินเดือนข้าราชการที่ได้รับเงินเดือนผ่านระบบจ่ายตรงเงินเดือนของกรมบัญชีกลางในเดือน ธ.ค.2561 ซึ่งถือเป็นเดือนแรกที่เริ่มมีการหักนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมียอดการรับชำระหนี้ ณ วันที่ 25 ธ.ค.2561 จำนวนทั้งหมด 155,704 รายการ รวมยอดเงินสูงถึง 225 ล้านบาท และหากครบ 1 ปี คาดว่าจะมีรายรับจากการรับชำระหนี้จากลูกหนี้กลุ่มข้าราชการมากกว่า 2,500 ล้านบาท

 

17 มกราคม 2562

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]