close

หน้าแรก

menu
search

ทม.น่าน เปลี่ยน “ขยะกระทง” สู่ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก

schedule
share

แชร์

              ทม.น่าน จับมือ รร.ในสังกัด ขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองในมิติด้านสิ่งแวดล้อม สร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน แยกขยะกระทง ลดปัญหาน้ำเน่าเสีย ต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก อาทิ กระดาษหยวกกล้วย ตะปู – หมุด นำกลับมาใช้ซ้ำ ปุ๋ยหมักจากใบตอง

          วานนี้ (28 พ.ย. 2566) ณ บริเวณลานรวมใจ ริมแม่น้ำน่าน เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน (ทม.น่าน) ร่วมกับนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ประกอบด้วย รร.ดรุณวิทยาฯ รร.จุมปีวนิดาภรณ์ฯ และ รร.สามัคคีวิทยาคารฯ ช่วยกันเก็บ “ขยะกระทง” ที่ลอยเกลื่อนเต็มแม่น้ำน่าน ในประเพณีลอยกระทงประจำปี 2566 นำมาคัดแยกเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างพลเมืองคุณภาพสู่การเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมเมืองที่ดีอย่างยั่งยืน       

          นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า ทุกปีหลังเสร็จสิ้นการลอยกระทง พบว่าเกิด “ขยะกระทง” เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำน่าน เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ วัสดุส่วนใหญ่ที่ประชาชนนิยมนำมาประดิษฐ์เป็นกระทง ได้แก่ ต้นกล้วย ใบตอง ดอกไม้ ก้านกล้วย แม้ว่าประชาชนจะหันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถนำขยะกระทงที่จะต้องเก็บไปทิ้งยังบ่อฝังกลบขยะของเทศบาลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

          ทม.น่าน จึงได้มีแนวทางบูรณาการความร่วมมือคณะครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่เทศบาล นำต้นกล้วยสำหรับประดิษฐ์กระทง เข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นกระดาษจากใยกล้วย ต่อยอดทำเป็นกล่องกระดาษใยกล้วย หรือผลิตภัณฑ์รักษ์โลกอื่น ๆ สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเมืองในมิติด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป อีกทั้ง ทม.น่าน ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองในมิติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี อาทิ นโยบายเมืองสะอาด เมืองสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อความสุขของชาวน่านและผู้คนที่มาเยือน

          สำหรับเส้นทางกว่าจะมาเป็นกระดาษใยกล้วยรักษ์โลกนั้น เมื่อคืนวันลอยกระทงที่ผ่านมา (27 พ.ย. 2566) ทม.น่าน จัดให้มีรำวงย้อนยุค และพื้นที่สำหรับลอยกระทงประจำปี 2566 ให้ประชาชนตามจุดต่าง ๆ ได้ร่วมลอยกระทงเพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามแบบวิถีใหม่ รุ่งเช้าเจ้าหน้าที่และเด็กนักเรียนต่างช่วยกันเก็บขยะกระทงเพื่อนำไปคัดแยก ณ ลานรวมใจ ริมแม่น้ำน่าน โดยแยกเทียนเพื่อนำไปหลอมเป็นเทียนได้ใหม่ ดอกไม้ใบตองสามารถนำไปทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ตะปูในกระทงสามารถนำไปใช้ซ้ำได้ จากนั้นนำรถบรรทุกหยวกกล้วยไปยังศูนย์เรียนรู้ 3R พาพอเพียง โรงเรียนดรุณวิทยาฯ เข้าสู่กระบวนการแปลงสภาพจาก “หยวกกล้วย” ให้กลายเป็นกระดาษกล้วยเพื่อสร้างมูลค่าและผลิตเป็น “ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก” อาทิ กล่องใส่ของขวัญ ของที่ระลึก กล่องพัสดุ กล่องใส่อุปกรณ์การเรียน บอร์ดนิทรรศการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]