close

หน้าแรก

menu
search

ทน.นครศรีฯ เปิดตัว “AI ครูผู้ช่วย”

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องอรพินธ์ โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช (ทน.) จัดกิจกรรมแถลงข่าว “เปิดตัวการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในโรงเรียนสังกัดเทศบาล (AI in City Schools by KMITL and Nakhon City)” ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กับ ทน.นครศรีธรรมราช

          โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการผสานรวมเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI เข้ากับการเรียนการสอน และเพิ่มทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนให้ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมนำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้

          ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เทศบาลได้ร่วมมือกับ สจล. จัดทำโครงการห้องเรียนโลกเสมือน (Metaverse Classroom) ขึ้นตั้งแต่ปี 2565 โดยหัวใจของโครงการดังกล่าว คือ “คุณครู” ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรและพัฒนาหลักสูตรการสอน เทศบาลจึงได้จัดอบรมครูกว่า 300 คน และผลิตสื่อการสอนไปแล้วกว่า 1,500 บทเรียน ปัจจุบันขยายโครงการครบ 10 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลแล้ว เทศบาลเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการอย่างต่อเนื่องจนได้รับรางวัลเมืองอัจฉริยะ ด้านพลเมือง (Smart People) จากโครงการประกวดระบบบริการเมืองอัจฉริยะดีเด่น (SMART CITY SOLUTIONS Awards 2023) ในปีที่ผ่านมา (2566)

          โดยขณะนี้เทศบาลได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการเรียนการสอน ซี่งครูจะสร้าง AI มาเป็นครูผู้ช่วยสอนนักเรียน และบรรจุคลังความรู้ให้กับครูผู้ช่วยตามหลักสูตรการศึกษา เช่น เรื่องการออกเสียง ครูจะป้อนข้อมูลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้แก่ AI พร้อมเปิดห้องเรียน 2 ห้อง ห้องแรกเป็นครูตัวจริงและอีกห้องเป็นครูผู้ช่วย เป็นโอกาสในการสร้างการเรียนรู้ที่นักเรียนมีการพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถประเมินผลได้ทันที

          ขณะที่ รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล. กล่าวว่า สจล. เน้นย้ำ เรื่องการสร้างความเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) เด็กต้องมีทักษะองค์ความรู้โลกอนาคต และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดทักษะการนำองค์ความรู้ทางด้านดิจิทัลเข้ามาใช้ในทางที่สร้างสรรค์ เมื่อเทียบกับหลายประเทศในโลก

          ถ้าเยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล พวกเขาจะสามารถใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ได้จริง เช่น AI ChatGPT เพราะเด็กในยุคนี้เติบโตขึ้นมาพร้อมโลกดิจิทัล ซึ่งช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น สจล. จึงประสานความร่วมมือกับ ทน.นครศรีธรรมราช นำองค์ความรู้เข้ามาผลักดันผู้เรียนตั้งแต่อายุน้อย ๆ และพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอนให้มีความก้าวหน้าและทันสมัยอยู่เสมอ

          ด้าน ผศ.ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สจล. กล่าวว่า แนวคิดการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนในสังกัดเทศบาลเทียบเท่ากับเมืองใหญ่ของ นายก ทน.นครศรีธรรมราช กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดทำโครงการห้องเรียนโลกเสมือน ซึ่งโรงเรียนในสังกัดเทศบาลได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการผลิตสื่อการสอนให้กับผู้เรียน ทำให้ครูผู้สอนสามารถมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้แก่นักเรียนได้มากยิ่งขึ้น

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]