close

หน้าแรก

menu
search

ทต.ด่านเกวียน ชวนเที่ยว “วิถีชาวดิน ถิ่นงานปั้น 2567”

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา โคราช เทศบาลตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน แถลงข่าว “โครงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชาวดินถิ่นงานปั้น หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา ประจำปี 2567” ร่วมกับ นายอภิชา เลิศพชรกมล สมาชิกสภาราษฎร นครราชสีมา เขต 10 นายธนากร ประพฤทธิพงษ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มองค์กรภาคีเครือข่าย และประชาชนทั่วไป ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมแถลงข่าวงานดังกล่าว

          นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน กล่าวว่า “โครงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชาวดิน ถิ่นงานปั้น หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา ประจำปี 2567” มีจุดประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์สินค้าและผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างโอกาสและรายได้ให้กับชุมชนชาวด่านเกวียน มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ลานกิจกรรมหน้าเทศบาลตำบลด่านเกวียน ภายในงานมีกิจกรรมแข่งขันการปั้นเครื่องปั้นดินเผาในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการแสดงจากนักเรียนและเยาวชนในชุมชน

          ชรินทร์ กล่าวอีกว่า เดิมพื้นที่ตำบลด่านเกวียน ถือเป็นเมืองหน้าด่านเรียกว่า “ด่านกระโทก” เป็นเส้นทางการค้าทางบกระหว่าง โคราชกับเขมร (กัมพูชา) สมัยก่อนมีพ่อค้าเกวียนมาหยุดพักกองคาราวาน จึงถูกเรียกชื่อใหม่ว่า “ด่านเกวียน” ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำมูล ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์และเป็นถิ่นอาศัยของชาวข่า คนเชื้อสายมอญ จึงเกิดการถ่ายทอดกรรมวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผา ชาวบ้านมักจะใช้เวลาว่างผลิตเครื่องปั้นดินเผาชนิดต่าง ๆ ไว้ใช้ในครัวเรือน อาทิ โอ่ง กระถาง ไห ครก รอฝนยา ฯลฯ รวมทั้งนำบางส่วนที่ผลิตได้ขนขึ้นเกวียนไปค้าขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้ากับประเทศกัมพูชา

          ทั้งนี้ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ได้ยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์สมัยใหม่และรับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เนื่องจากมีความโดดเด่นด้วยตัวสินค้าที่มีความแข็งแกร่งทนทานและสวยงามด้านเอกลักษณ์และรูปแบบงานปั้นที่มีความหลากหลายกำลังเป็นสินค้าที่นิยมของตลาดทั้งในและต่างประเทศ  คาดเงินสะพัดในท้องถิ่นร่วม 5 ล้านบาท

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]