close

หน้าแรก

menu
search

ตากข้าวบนถนน ชวน “ท้องถิ่น” ร่วมหาทางออก

schedule
share

แชร์

  เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ราชวุฒิ วุฒิยาสาร ได้โพสต์คลิปภาพจากกล้องติดหมวกกันน็อก เป็นภาพบนถนนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากบนถนน กินพื้นที่กว่าครึ่งถนน เป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร พร้อมข้อความ #ช่วงนี้พี่น้องเกษตรกรตากผลผลิต #ใช้รถระมัดระวัง #พี่น้องทำสัญญาณให้รถเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืนด้วยนะครับ ต่อมาคลิปถูกแชร์โดยเพจ Drama-addict ทำให้โซเชียลมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และเรียกร้องให้หลายฝ่ายร่วมกันหาทางออก โดยเฉพาะหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับชาวนา ทั้งผู้นำชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น

  ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถหลบกองข้าวที่ตากไว้บนถนน เป็นเหตุให้รถชนกัน 3 คัน และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย บนถนนสายบ้านพลจลก – สระวารี ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา วางมาตรการมิให้มีการตากข้าวบนถนน โดยให้ผู้นำชุมชนเลือกสถานที่ เช่น โรงเรียน ลานวัด หรือลานอเนกประสงค์ของชุมชน ใช้เป็นสถานที่ตากแทน ซึ่งหากชาวนายังฝ่าฝืน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

  ด้านนายเอกพงศ์ สุรพันธ์พิชิต หัวหน้างานบริการวิชาการด้านกฎหมาย สำนักกฎหมาย กรมทางหลวงชนบท ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า ผู้นำข้าวเปลือกมาวางกองเพื่อตากแดดบนทางจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต ยังมีความผิดทางอาญาด้วย โดยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2522 มาตรา 114 วรรคหนึ่งมีโทษตามมาตรา 148 ระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

  พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2545 มาตรา 19 มีโทษตามมาตรา 57 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 38 วรรคหนึ่ง มีโทษตามมาตรา 72 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  ในกรณีที่การกระทำครั้งเดียวกันนั้นเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 กำหนดหลักการไว้ให้ลงโทษตามกฎหมายที่มีอัตราโทษสูงสุดจึงต้องลงโทษตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535

  โดยมาตรา 38 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.บ.ทางหลวงพ.ศ. 2535 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง แขวนวาง หรือ กองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะ ที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่งานทาง

  เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวงหรือ ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวง หรือ ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้”

  ทว่าอีกหลายพื้นที่ ในหลายจังหวัด ยังพบว่ามีชาวนานำข้าวมาตากบนถนนอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้ภาครัฐและท้องถิ่น ร่วมกันหามาตรการบังคับใช้อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก ขณะเดียวกันก็ต้องหาทางออกให้กับชาวนาด้วย เพราะเข้าใจความจำเป็นในการประกอบอาชีพ

  ด้านนักวิชาการ นพ.ธนะพงษ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอทางออกสำหรับเรื่องนี้ โดยให้ชุมชนจัดหาพื้นที่ส่วนกลางเพื่อมาตากข้าว เช่น ลานในวัด โรงเรียน หรือพื้นที่โล่งในชุมชน แต่กรณีจำเป็นต้องใช้พื้นที่ถนนก็ต้องเลือกเส้นทางที่สามารถปิดกั้นได้ชั่วคราว โดยทำสัญลักษณ์เตือน เช่น ป้ายเตือน กรวยสะท้อนแสง เพื่อให้รถลดความเร็วลง และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการตากข้าว

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]