close

หน้าแรก

menu
search

“ตะพง หลาม ร่อย” สืบสานประเพณีกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 19.00 น. ณ สนามฟุตบอลหลังตลาดกลางผลไม้ตะพง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ร่วมกับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าจังหวัดระยอง 3 จัดกิจกรรม “งานประเพณีบุญข้าวหลามของตำบลตะพง ประจำปี 2567” ภายใต้แนวคิด “ตะพง หลาม ร่อย” โดยมีนายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเมืองระยอง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง กล่าวรายงาน ตลอดจนคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ผู้นำชุมชนตำบลตะพง และประชาชนทั้ง 16 หมู่บ้าน เข้าร่วมในพิธีกันอย่างคับคั่ง

          นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง กล่าวว่า ประเพณีสืบสานงานบุญข้าวหลามของตำบลตะพง ประจำปี 2567 ได้มีประเพณีที่ทำสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย คือ “งานบุญข้าวหลาม” โดยคนในชุมชนจะมาร่วมกันเผาข้าวหลามเพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในเดือน 3 แต่พอมารุ่นหลังไม่มีคนสืบสานต่อเนื่อง

          โดยในการจัดงานบุญข้าวหลาม ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณี “งานบุญข้าวหลาม” ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน และให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อส่งเสริมให้เด็ก และ เยาวชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลตะพงให้ได้มีความรักความสามัคคีภายในชุมชนถือว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

          ขณะที่นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเมืองระยอง กล่าวว่า ประเพณี “ทำบุญข้าวหลาม” เป็นประเพณีที่สำคัญยึดถือเป็นแนวปฏิบัติร่วมกันมายาวนานเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญในสังคมของแต่ละยุคสมัยแสดงถึงความสงบสุขร่มรื่นได้มีความผูกพันกันแบบพี่น้อง เครือญาติ และมีความเป็นระเบียบแบบแผนกฎเกณฑ์ที่ทุกคนต่างต้องยึดถือปฏิบัติในรูปแบบเดียวกัน สมาชิกในสังคมจึงมีส่วนช่วยทำให้เกิดวัฒนธรรมที่ดีงามช่วยให้สังคมและชุมชนมีความมั่นคงเป็นปีกแผ่นและเกิดความเจริญอย่างยั่งยืนของวัฒนธรรมประเพณี จึงอยากจะให้ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีในรูปแบบต่าง ๆ ที่มองเห็นว่ามีประโยชน์ต่อส่วนรวมในปัจจุบันและเพื่อให้วัฒนธรรม พิธีกรรม และประเพณีได้เคียงคู่กันต่อไปอีกด้วย

          ทั้งนี้ ภายในงานเปิดให้ชมนิทรรศการประเพณีบุญข้าวหลาม การออกบูธอาหารท้องถิ่นของชุมชน 12 หมู่บ้าน และมีการแข่งขันปอกมะพร้าว ขูดมะพร้าว การแข่งขันกินข้าวหลาม รวมทั้งได้นำรำวงย้อนยุคจากวงดนตรีสกุลรัตน์ ตะพง มามอบความสุขให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้สนุกสนานด้วย

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

ดวงเฮง! อดีต ผอ. กองช่างเทศบาล ถูกรางวัลที่ 1 รับ 30 ล้านบาท

อดีต ผอ.กองช่างเทศบาลนครปากเกร็ด ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ร…

schedule
นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

นครเชียงใหม่ เปิดตัว! รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงพื้นผิวจราจรบริเวณถนนร…

schedule
นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

นายกเล็กเมืองเก่า มอบอินทผาลัมลดอาการอ่อนล้า ช่วงเดือนรอมฎอน

“ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล” นายกเทศมนตรีนครพระนครศ…

schedule
ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

ใจป้ำ! นายกเล็กราชบุรีมอบเงิน 600,000 บาท ให้ รพ.ศูนย์ราชบุรี

“ศักดิ์ชัย พิศาลผล” นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมครอบค…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]